ควายยิ้ม

ควายยิ้ม เจ้าทองคำไม่ต้องจากไปไหนแล้วนะ

ควายยิ้ม เจ้าทองคำไม่ต้องจากไปไหนแล้วนะ

คงจำกันได้กับหนุ่มชัยนาทที่ยิ้มถ่ายรูปคู่กับควายที่ยิ้มแฉ่งไม่แพ้กัน จนกลายเป็นที่สนใจในโลกโซเซียล ต่อมาเจ้าของ ควายยิ้ม หรือเจ้าทองคำ ขายมันให้กับพ่อค้า จนหนุ่มคนนี้ถึงกับเศร้า

 

 

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ สุรัตน์ แผ้วเกตุ โพสต์รูปของตนเองที่ถ่ายกับเจ้าทองคำ ช่วยสร้างความสุขและรอยยิ้มให้แก่ชาวโซเซียลที่พบเห็น ได้รับการแชร์จนกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ ซึ่งคุณสุรัตน์ แผ้วเกตุเลี้ยงเจ้าทองคำมาจึงมีความผูกพัน แต่แล้วคุณสุรัตน์ต้องเศร้าเพราะหลังจากทองคำเป็นที่รู้จักในโซเซียลแล้ว มีคนอยากได้จึงเสนอต่อเจ้าของในราคาที่สูง เจ้าของทองคำจึงจะขายมันให้กับพ่อค้า แต่คุณสุรัตน์รักและผูกพันกับเจ้าทองคำมาก เจ้าของจึงขายทองคำให้ในราคา 1 แสนบาท ซึ่งคุณสุรัตน์มีเงินไม่พอ

 

 

คุณสุรัตน์เปรยกับข่าวสดว่า ตนเองมีความฝันอยากขี่ควาย แต่พอได้มารู้จักกับทองคำ ได้มีโอกาสเลี้ยงดูมันก็พบว่ามันเป็นควายที่เชื่องและน่ารักมาก แถมยังมีความรู้สึกผูกพันกับมันเป็นพิเศษ เหมือนคุ้นเคยกันมาก่อน มันยังยอมให้ขี่หลังด้วย แล้วมีความสุขมากที่ได้เลี้ยงดูมัน แต่แล้วความสุขก็อยู่กับเราไม่นานจนกระทั่งเจ้าของขายทองคำให้กับพ่อค้า ตามความตั้งใจคืออยากอนุรักษ์ควายไทยและวิธีการทำนาแบบดั้งเดิมไว้ มีการวางแผนจะจำลองผืนนาเล็ก ๆ ขึ้นมาแล้วเทียมไถนาด้วยเจ้าทองคำ และเปิดให้คนเข้ามาชมเพื่อได้รับความรู้ถึงวิธีการทำนาของบรรพชนที่ใช้ควายในการทำนา

หลังจากเรื่องของทองคำออกสื่อข่าวไป ทำให้มีผู้ใจบุญร่วมกันสมทบทุนจนคุณสุรัตน์มีเงินพอซื้อทองคำจากเจ้าของได้

 

 

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. (ที่ผ่านมา) คุณสุรัตน์ได้ซื้อทองคำจากเจ้าของด้วยเงินที่ผู้ใจบุญช่วยเหลือมาเป็นที่เรียบร้อย นายบุญเลิศ กาฬภักดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสุขเดือนห้าเมตตามอบของขวัญเป็นควายเพศเมีย 1 ตัว โดยนายสมชาติ สุดโสม ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเจ้าของทองคำเป็นผู้มารับมอบเงินแทน และมีนายสงัด กีรติกุลธนาวัฒน์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสุขเดือนห้า นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอเนินขาม และเจ้าหน้าที่ร่วมเป็นสักขีพยาน จากนั้นก็ตรวจสุขภาพเจ้าทองคำแล้วมอบสมุดประจำตัวสัตว์ แร่ธาตุ และอุปกรณ์ผสมเทียมให้คุณสุรัตน์

 

 

คุณสุรัตน์เผยว่า ท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสุขเดือนห้า เมตตาช่วยเหลือเพราะอยากสนับสนุนโครงการของคนรุ่นใหม่ที่อยากอนุรักษ์ควายไทย พร้อมกล่าวขอบคุณผู้ใหญ่และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน

 

ที่มา :

www.facebook.com/สุรัตน์ แผ้วเกตุ

www.facebook.com/smilebuffalo

www.khaosod.co.th


บทความน่าสนใจ

คุณปู่ใจบุญ อุทิศชีวิตวัยเกษียณดูแลเด็กป่วยภาวะวิกฤต แถมบริจาคเงินเป็นล้าน

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว น้ำใจงาม บริจาคเงินทิปก้อนโตให้เด็ก ๆ ในชุมชน

พยาบาลนางฟ้าบริจาคน้ำนมให้แก่ลูกชายที่แม่ป่วยเป็นมะเร็ง จนไม่สามารถให้นมเองได้

ดอลลี่ พาร์ตัน บริจาคหนังสือครบ 100 ล้านเล่มเข้าโครงการอ่านสำหรับเด็ก

มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัวช่องทางบริจาคผ่านมือถือ สมทบทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

ปาฏิหาริย์แห่งความเมตตา

เรื่องรัก ๆ ฉบับพุทธกาลของ นางสามาวดี เอตทัคคะผู้อยู่ด้วยความเมตตา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.