พัชรศรี เบญจมาศ

ไม่ต้องรวยก็ให้ได้ กาละแมร์ – พัชรศรี เบญจมาศ

ไม่ต้องรวยก็ให้ได้ กาละแมร์ – พัชรศรี เบญจมาศ – ใครๆ คงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “เป็นผู้ให้ สุขใจกว่าผู้รับ” แต่คุณจะไม่อินกับประโยคนี้เลย ถ้าคุณไม่ลงมือทำด้วยใจจริง

บางคนอาจแย้งขึ้นมาว่า ตัวเองยังไม่มีจะกิน ยังเป็นหนี้สิน ยังไม่รวยเหมือนคนนั้นคนนี้ จะมีปัญญาที่ไหนไปให้คนอื่นเขา ในเมื่อตัวเรายังไม่อิ่มเลย

ถ้ารอรวยก่อนแล้วค่อยให้ ถามหน่อยว่าเมื่อไหร่ที่เราจะรวย!!??

รวยของเราคือมีแค่ไหน มีอะไรบ้าง แต่ถ้าเราพอมี พอกิน พอใช้ และเราพอใจ เราอาจจะน่าอิจฉากว่าเศรษฐีหลาย ๆ คนที่ไม่เคยรู้จักพอ และยังคิดว่าตัวเองต้องหาไปอีกเรื่อย ๆ แบบละโมบโลภมากและใจไม่เคยเป็นสุข

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทำงานธรรมดาไม่ได้เป็นคนมีชื่อเสียง ไม่ได้เป็นเซเลบ ไม่ได้นามสกุลดัง ไม่ได้หน้าตาดี ไม่ได้อายุเยอะ ไม่ได้เป็นผู้ใหญ่ คุณก็เป็นผู้ให้ได้เช่นกัน…

ฉันอ่านข่าวน้องผู้หญิงซึ่งเรียนระดับมัธยมอยู่โรงเรียนอินเตอร์ เธอกับเพื่อนที่เต้นบัลเลต์ด้วยกันจัดการแสดงขึ้นในโรงเรียน โดยให้ผู้ปกครองเข้าชมพร้อมบริจาคเงิน เธอได้เงินบริจาคนับแสนบาท และนำไปมอบให้องค์กรการกุศล เธอทำกิจกรรมนี้จนกระทั่งเรียนจบ และส่งต่อกิจกรรมนี้ให้น้อง ๆ รุ่นหลังสืบทอดไปเรื่อย ๆ

เด็กมัธยมก็ช่วยคนอื่นได้ เพียงแค่คุณมีจิตที่คิดจะช่วยเท่านั้น

พูดถึงโรงเรียนอินเตอร์ มีเด็กผู้หญิงอีกคนเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น – อเมริกัน เธอเดินทางมาช่วยเด็กด้อยโอกาสในประเทศไทย โดยนำเงินบริจาคที่รวบรวมได้มาช่วยสร้างห้องสมุดในจังหวัดทุรกันดาร แถมตัวเธอเองและเพื่อน ๆ ยังมาลงแรงช่วยสร้างห้องสมุดด้วย

ฉันทึ่งในความคิดและหัวใจของเธอจริง ๆ เธอเรียนอยู่ระดับมัธยมปลายเท่านั้น แต่เธอคิดถึงเพื่อนร่วมโลกที่เธอไม่เคยรู้จักเลยแม้แต่น้อย

ฉันได้ยินมาว่า ในโรงเรียนอินเตอร์ครูจะสอนให้นักเรียนคิดถึงคนอื่นนอกจากเรื่องของตัวเองด้วย สอนให้เป็นผู้ให้ และสอนให้เด็กคิดว่าเราสามารถทำอะไรเพื่อผู้อื่นได้บ้าง และถ้าจะต้องเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยดี ๆ เขาจะสัมภาษณ์ด้วยว่าคุณเคยทำอะไรเพื่อสังคมมาบ้าง ถึงแม้ว่าเด็กบางคนอาจจะทำไปเพื่อให้ประวัติของตัวเองดูดีขึ้น แต่อย่างน้อยเขาก็เคยได้คิดเคยได้ลงมือทำเพื่อคนอื่น

ฉันเชื่อว่าอย่างน้อยจิตสำนึกที่ดีก็ถูกปลูกฝังไว้ในตัวเขาแล้ว และต่อไปเมื่อมีโอกาส เขาอาจจะได้คิดได้ทำอะไรเพื่อคนอื่นต่อไป ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร เอาสิ่งที่คุณถนัดหรือสามารถทำได้มาทำเพื่อคนอื่นบ้าง อาจไม่ต้องลงเงินแค่ลงแรงที่เรามี อย่างมากก็แค่เหนื่อย นอนหลับตื่นมาก็หาย แต่เราจะได้ความสุขใจที่มีเงินเท่าไหร่ก็ซื้อไม่ได้

ตัดผมเป็น เสิร์ฟอาหารได้ ทำอาหารอร่อย พูดเก่ง ให้ความรู้คนได้ รักษาคนได้ ร้องเพลงเพราะ เต้นเก่ง คิดเก่ง มีแรงมีกำลัง มีของที่ทำอยู่แล้ว แต่อยากจะแบ่งปัน ทำความสะอาดคล่อง ตัดเสื้อได้ แต่งหน้าสวย…และอีกสารพัด

คุณก็สามารถเป็นผู้ให้ได้เช่นเดียวกัน

อิ่มใจมันอิ่มนานเหมือนอิ่มทิพย์…และยิ่งกว่าอิ่มท้องเยอะเลย!!!

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  กาละแมร์ – พัชรศรี เบญจมาศ

ภาพ  ฝ่ายภาพ อมรินทร์พริ้นติ้งฯ

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

อานิสงส์กฐินทาน ในพระไตรปิฎก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.