ชะตาชีวิตที่ถูกกำหนด

ชะตาชีวิตที่ถูกกำหนด

ชะตาชีวิตที่ถูกกำหนด – เรื่องเล่าลึกลับ

นานกว่า 5 ปีที่ฉันไม่ได้ข่าวคราวน้องหนุงหนิง ลูกสาวเพื่อนพ่อที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับฉัน เธออ่อนกว่าฉันประมาณหนึ่งปีเห็นจะได้ แม่ของหนุงหนิงย้ายไปสอนหนังสือที่จังหวัดหนองบัวลำภู และตั้งแต่นั้นฉันก็ไม่ได้รับข่าวคราวเธออีกเลย

เมื่อก่อนเรามักพบกันบ่อย ๆ เมื่อหนุงหนิงตามแม่ไปที่โรงเรียนในช่วงวันหยุดหรือมีการจัดงานเลี้ยงที่โรงเรียน ฉันเองก็ตามพ่อไปเหมือนกัน ด้วยความที่เราทั้งคู่เป็นคนขี้อาย เวลาพบกันจึงได้แต่ยิ้มให้กันเท่านั้น แต่ฉันก็พอจะรู้ว่าเธอเป็นเด็กดี เรียบร้อย น่ารัก ไม่ค่อยพูด นั่นคือภาพที่ฉันจดจำเธอได้ จนกระทั่งได้ฟังเรื่องราวของเธออีกครั้งจากพ่อ

พ่อเล่าเรื่องน้องหนุงหนิงให้ฉันฟังหลังจากห่างหายกันไปนาน…เรื่องที่เล่าไม่ใช่เรื่องที่ฉันอยากรู้ อย่างตอนนี้เธอเรียนที่ไหนเป็นอย่างไรบ้าง ตามประสาคนรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่เรื่องที่ฉันได้ฟังกลับเป็นว่า เธอได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิต!

หนุงหนิงเสียชีวิตจากอุบัติเหตุระหว่างทางที่เธอนั่งรถกลับจากโรงเรียนจะกลับบ้าน วันนั้นเธอนั่งรถมาพร้อมกับญาติ แต่เคราะห์ร้าย รถที่เธอนั่งมาเสียหลัก เพราะมีรถอีกฟากถนนพุ่งข้ามเกาะกลางมาชนเข้ากับรถของหนุงหนิงอย่างจัง

เธอต้องจบชีวิตลงด้วยวัยเพียง 17 ปี หนุงหนิงเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ เพราะรถพุ่งชนด้านที่เธอนั่งพอดี แต่การเสียชีวิตของเธอมีเรื่องบังเอิญเกิดขึ้นหลายอย่างสอดคล้องกัน จนนำไปสู่ความคิดของพ่อแม่หรือคนใกล้ชิดว่าการสูญเสียในครั้งนี้คงเป็นวันเวลาที่เธอต้องจากไปแล้วจริง ๆ เพราะเธอมีเรื่องเกี่ยวพันกับเลข 17 มาตลอดคือ เธอเกิดวันที่ 17 วันที่เกิดอุบัติเหตุก็เป็นวันที่ 17 และเวลาที่เธอเสียชีวิตก็เป็นเวลา 17 นาฬิกาพอดี และที่บังเอิญยิ่งกว่านั้นคือ เลขทะเบียนรถของรถที่พุ่งเข้าชนลงท้ายด้วยเลข 17 เช่นเดียวกัน

การเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้มีเพียงหนุงหนิงเท่านั้นที่เสียชีวิต ส่วนคนอื่นไม่ได้รับอันตรายร้ายแรงมากนัก ดูราวกับว่าผู้กำหนดชะตาชีวิตต้องการจะพรากเธอไปเพียงคนเดียว

การจากไปของหนุงหนิงในครั้งนี้ทำให้พ่อแม่ใจสลาย เมื่อลูกสาวอันเป็นแก้วตาดวงใจที่ชีวิตกำลังอยู่ในช่วงวัยเบ่งบานต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นความบังเอิญหรือชะตาลิขิต แต่ก็ทำให้ฉันฉุกคิดได้ว่า ควรจะใช้วันเวลาและอายุขัยที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่า เพราะเราไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่า วัน เวลา อายุขัยของเรานั้นจะหมดลงเมื่อใด

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  วรางคณา บุราณเดช

Photo by rawpixel on Unsplash

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

เรื่องลึกลับจากป่าลึก ของ ต๊อก – ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ

ความตาย น่ากลัว? บทความให้เตรียมใจ โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

ช่อผกา วิริยานนท์ – ในวันที่ค้นพบสัจธรรมจากความตาย

วิธี เตรียมรับมือกับความตาย ต้องทำอย่างไรเมื่อวันสุดท้ายมาถึง

ชีวิตที่มีคุณค่า ก่อนมรณาจะมาถึง : คำสอนสุดประเสริฐ โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.