เอลิกส์ อิดราเช่

เผยเบื้องหลังรูปถ่าย นักเรียนนายร้อยผิวสี เอลิกส์ อิดราเช่ ร่ำไห้

เผยเบื้องหลังรูปถ่าย นักเรียนนายร้อยผิวสี เอลิกส์ อิดราเช่ ร่ำไห้

 

รูปถ่ายของร้อยตรี เอลิกส์ อิดราเช่  (Alix Idrache) ยืนน้ำตาไหลในวันที่เขาจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยเวสท์พอยท์ (USMA) เมื่อปี ค.ศ. 2016 ชวนให้ฉงนสงสัยไม่น้อยว่าทำไมเขาถึงร้องไห้

 

 

ผู้หมวดหนุ่มคนนี้ เกิดและเติบโตที่ประเทศเฮติ (Haiti) ต่อมาครอบครัวของเขาอพยพมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อมาถึงเขาก็สมัครเป็นทหารในหน่วยรักษาดินแดนของรัฐแมรี่แลนด์ อยู่เป็นเวลานานถึงสองปี เพราะเขาอยากได้สัญชาติอเมริกัน ซึ่งกฎหมายของสหรัฐฯเปิดโอกาสให้เขาทำอย่างนี้ได้เพื่อให้ได้สัญชาติอย่างถูกกฎหมาย

หลังจากได้สัญชาติแล้ว เอลิกส์ อิดราเช่สอบติดโรงเรียนนายร้อยเวสท์พอยท์ได้สำเร็จ แล้วยังได้ที่หนึ่งในสาขาวิชาฟิสิกส์อีกด้วย

ช่างไม่ธรรมดาจริง ๆ  เพราะเขามีความรู้ภาษาอังกฤษเพียงน้อยนิดเท่านั้น ตอนเป็นทหารอยู่ในกองทัพของสหรัฐฯ เขาต้องฝึกอย่างหนัก และโดนลงโทษด้วย แต่ก็แบ่งเวลาเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งเขาก็ทำมันได้ดีมากเสียด้วย

การได้เข้าเรียนที่โรงเรียนนายร้อยเวสท์พอยท์ เป็นความใฝ่ฝันของหนุ่ม-สาวชาวอเมริกันมากมายร่วมถึงชาวต่างชาติด้วย เพราะมันคือเกียรติยศและศักดิ์ศรีให้แก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งการสอบเข้าเรียนที่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกเช่นกัน

เอลิกส์ อิดราเช่เล่าว่า

 

“พ่อบอกกับผมว่า การศึกษาคือสิ่งเดียวที่พ่อจะให้ลูกได้เสมอ นอกเหนือจากนั้นแล้ว พ่อไม่มีสิ่งใดจะให้ได้เลย”

 

รูปถ่ายที่เอลิกส์ อิดราเช่ยืนน้ำตาอาบหน้านั้น ถ่ายไว้โดยช่างภาพของกองทัพสหรัฐฯ และเป็นภาพ viral ที่กระจายไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ท สามารถเรียกเสียงชื่นชมและกำลังใจจากชาวอเมริกันหลายพันคน

เขาเขียนบรรยายความรู้สึกไว้บนอินสตาแกรมของโรงเรียนนายร้อยเวสท์พอยท์ว่า…

 

 

“มีอยู่สามสิ่งที่ผุดขึ้นในใจจนทำให้น้ำตาผมไหลออกมา
สิ่งแรกคือต้นกำเนิดของผม ผมมาจากประเทศเฮติ และไม่เคยคิดว่าผมจะได้เกียรติยศนี้
สิ่งที่สองคือจุดที่ผมยืนอยู่ตอนนี้ ร่วมกับเหล่าชายและหญิงที่จะปกป้องแก่นแท้ของความเป็นมนุษย์และปฏิญาณภายใต้คำสัตย์สาบานเดียวกัน
สิ่งที่สามคืออนาคตของผม อีกไม่นานนี้ผมจะไปรายงานตัวที่ฟอร์ทรัคเกอร์เพื่อเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนการบิน การที่ได้รู้ว่าวันหนึ่งผมจะได้เป็นนักบินมันเป็นอะไรที่ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ และผมรู้สึกตื้นตันท่วมท้นด้วยอารมณ์ เมื่อตระหนักว่าผมจะได้นำเหล่าชายและหญิงที่พร้อมจะเสียสละทุกสิ่งเพื่อปกป้องสิ่งที่เรายกย่องว่า เป็นวิถีชีวิตของชาวอเมริกัน สำหรับตัวผมแล้ว สิ่งเหล่านี้คือเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของผม ขอขอบคุณ”

 

นอกจากจะเก่งเรื่องการเรียนแล้ว เขายังมีทั้งภาวะของความเป็นผู้นำด้วย และได้รับการยอมรับจากเพื่อนนักเรียนด้วยกัน เลือกเขาเป็น 1 ใน 4 นักเรียนบังคับบัญชาระดับ “ผู้บังคับการกรม” (Regimental Commander) ในปีสุดท้ายของการศึกษา

เอลิกส์เลือกที่จะเป็นนักบิน เพราะเขาคงจะทำตามฝันนี้ไม่ได้หากไม่ได้เข้าเรียนเวสท์พอยท์ ถ้ายังอยู่ในเฮติเขาคงไม่มีสิทธิแม้แต่จะฝัน แต่ในเมื่อเขาอยู่ที่นี่แล้วเขาก็จะทำฝันนั้นให้เป็นจริง

 

ที่มา :

www.blockdit.com

ภาพ :

www.washingtonpost.com

heavy.com

www.straitstimes.com


บทความน่าสนใจ

หนีทหาร ซ้ำเติมชีวิต เรื่องจริงของผู้ชายที่หวังตื่นจากฝันร้าย

ผู้บังคับบัญชา หน่วยบัญชาการพัฒนาทหาร ปลุกแรงบันดาลใจให้พลทหาร ด้วยคอนเสิร์ต “บทเพลงจากความมืดมน”

เผยที่มาความเข้ม-แกร่งของ ผู้ว่าฯเชียงราย เพราะคุณพ่อเลี้ยงลูกแบบทหารจึงมีวันนี้

สตานิสลาฟ เปทรอฟ นายทหารผู้หยุดยั้งสงครามโลกครั้งที่ 3

10 ปีไม่ลืมบุญคุณ ! เด็กชายเติบโตเป็นทหารหนุ่ม ตามหาคุณลุงทหารผู้ช่วยชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.