วิธีเพิ่มพลังให้กับวันที่หมดไฟ

มหัศจรรย์แห่งหนึ่งนาที วิธีเพิ่มพลังให้กับวันที่หมดไฟ

มหัศจรรย์แห่งหนึ่งนาที วิธีเพิ่มพลังให้กับวันที่หมดไฟ

หนึ่งนาที แม้จะเป็นเสี้ยวหนึ่งของเวลาที่แสนจะสั้น แต่มันช่างมีความหมายเสียเหลือเกิน หากคุณใช้มันให้เป็น เชิญทุกคนมาสัมผัสกับความมหัศจรรย์แห่งหนึ่งนาที เพื่อเป็น วิธีเพิ่มพลังให้กับวันที่หมดไฟ กันค่ะ

กองเอกสารที่วางเรียงราย รายชื่องานที่ลิสต์ไว้จนเต็มหน้ากระดาษ ปฏิทินที่มีแต่คิวงาน แม้แต่วันหยุดก็มีงาน ถึงสิ่งที่กองเป็นภูเขาเหลากาอยู่เบื้องหน้าจะเป็นงานที่เรารัก แต่พอปริมาณมากจนท่วมท้นก็กลายเป็นสิ่งที่เราชังได้เหมือนกัน

 

 

อาจถอนหายใจหลายรอบกว่าจะลงมือ มีความท้อแท้ใจ หรือผลักมันออกไปก่อน มีอารมณ์อยากทำแล้วค่อยลงมือทำ มันยิ่งเป็นการเพิ่มพูนงานขึ้นไปอีก มันเป็นอาการของคนที่กำลังจะหมดไฟ ไม่อยากทำแล้ว มันท้อใจ งานไม่ต่างจากน้ำซึมบ่อทราย ทำไปก็ไม่รู้จักหมดเสียที แต่สิ่งที่จะบอกต่อไปนี้คือ เสี้ยวหนึ่งของเวลาอันสั้นที่สามารถช่วยให้เรามีพลังต่อสู้กับมวลคลื่นของงานเหล่านี้ได้ไม่ยากเลย

คุณโทะคิโอะ โกะโด นักเขียนชาวญี่ปุ่น กล่าวไว้ในงานเขียนของเขาที่มีชื่อว่า “โปรดอยู่ในความสนุก” ถึงความมหัศจรรย์ของหนึ่งนาทีไว้ว่า

 

 

ขอแค่พยายามต่อ หรือ ขอเวลาตนเองแค่อีก 1 นาที เป็นการบอกตัวเองให้พยายามสู้ต่อไป ซึ่งวิธีนี้มักใช้กันในกลุ่มนักวิ่งมารากอน ขณะที่กำลังหมดแรงวิ่ง แต่ยังไม่ถึงเส้นชัย พวกเขาจะบอกกับตัวเองว่า “ขออีก 1 นาที” แล้วเขาก็พยายามวิ่งต่อไป ด้วยใจที่ตั้งมั่นว่าเราต้องไปต่อ

เมื่อคุณเหนื่อยล้าจนจะหมดไฟถึงสุดขีดแล้ว รู้สึกไม่ไหวแล้ว หมดแรง ทำงานต่อไปไม่ไหว ด้วยภาวะจากคนรอบข้าง หรือตัวคุณเองก็ตาม ให้บอกกับตนเองว่า ขอทำงานอีก 1 นาที เช่น ขอตรวจเอกสารอีก 1 นาที ขอโทรศัพท์นัดลูกค้าหรือเจ้านายอีก 1 นาที ขอพิมพ์เอกสารอีก 1 นาที แรงที่กำลังจะหมด หรือความไม่อยากทำก็จะเป็นแรงผลักดันให้คุณก้าวต่อไป

 

 

การบอกกับตัวเองว่า “ขออีก 1 นาที” เพื่อให้ตนเองมีความพยายามฮึดสู้ต่อไปได้อีกระยะ จนความรู้สึกหมดไฟหายไป ไม่เกิดความรู้สึกนี้อีก แล้วกลายเป็นความอยากเอาชนะและทำงานให้บรรลุเป้าหมายมากขึ้น

หากเป็นเช่นนี้แสดงว่าเราก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเองมาได้ กลายเป็นความพยายามอยากพัฒนาศักยภาพและความอดทนที่มีต่องานมากขึ้น

 

 

นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่นำมาฝากจากเคล็ดไม่ลับในการทำงานของคุณ โทะคิโอะ โกะโด แต่ยังมีเคล็ดแต่ไม่ลับอีกมากถึง 70 กว่าวิธีที่จะช่วยสุมไฟให้เกิดขึ้นในวันที่คุณจะหมดไฟ และมีความสุขไปกับการทำงานที่คุณชอบและไม่ชอบได้จาก โปรดอยู่ในความสนุก

 

 

ภาพ : Photo by Constantinos Panagopoulos on Unsplash


บทความน่าสนใจ

4 สิ่งที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ เพื่อให้ทำงานมีศักยภาพมากขึ้น

7 ข้อคิดให้กำลังใจในการทำงาน เขียนติดไว้บนโต๊ะทำงาน อ่านทีไรก็มีกำลังใจอยู่เสมอ

เทคนิคการ ทำงานนอกออฟฟิศ ถึงตัวจะอยู่ข้างนอก ก็พร้อมทำงานได้ตลอดเวลา

10 วิธีปรับออฟฟิศเพื่อสร้างความสุขในการทำงาน

8 คำถาม เช็คตัวเอง ว่าเรากำลัง ทำงานหนักเกินไป อยู่หรือไม่

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.