สิ่งที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ

4 สิ่งที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ เพื่อให้ทำงานมีศักยภาพมากขึ้น

4 สิ่งที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ เพื่อให้ทำงานมีศักยภาพมากขึ้น

หลายคนแนะนำให้เอาใจเจ้านายจะได้มีหน้าที่การงานที่ดีขึ้น  ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ล้าสมัยมาก เพราะปัจจุบันมีเจ้านายหลากหลายรูปแบบ อาจจะไม่ได้เป็นเจ้านายที่ชื่นชอบการยกยอเสียทุกคน ดังนั้นจึงขอนำเสนอ 4 สิ่งที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ เพื่อให้ทำงานมีศักยภาพมากขึ้น

 

 

 

1. การทำงานตามแนวทางและความชอบของเจ้านายไม่ใช่หนทางสู่ความสำเร็จของการทำงาน

จริงอยู่ที่เราต้องทำงานตามคำสั่งของเจ้านาย แต่ถ้าเจ้านายไม่มีความแน่นอนในโครงการฯ หรืองานที่สั่งลงมา ไม่มีระยะเวลาที่แน่ชัด ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน เท่ากับว่าคุณต้องทำงานแบบลู่ลมไปเรื่อย ๆ ซึ่งการปรับตัวให้ทำงานตามความชอบของเจ้านายเป็นผลดีที่จะทำให้คุณอยู่ในองค์กรได้ก็จริง แต่ทว่าการทำงานที่ไม่โน้มเอน ตามใจผู้บังคับบัญชาก็เป็นสิ่งจำเป็น เรามีเหตุผลเพียงพอที่จะถามถึงงานที่ไม่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นงานจะสะเปะสะปะไร้จุดหมาย

 

 

2. การผูกมิตรกับเจ้านาย ไม่ใช่การเมืองที่ฉลาดเลย

มิตรภาพในออฟฟิศเป็นเรื่องของมายาใคร ๆ ก็ทราบกันดี แต่ใช่ว่ามิตรภาพที่ดีจะหาไม่ได้เลยจากออฟฟิศ ด้วยความเป็นมายานี่เอง จึงควรใส่ใจกับการสร้างผลงานมากกว่าบุคคล การผูกมิตรกับเจ้านายในฐานะกัลยาณมิตรหรือเป็นเพื่อนที่สามารถรับฟัง หรือให้คำปรึกษาเรื่องส่วนตัวนั้นเป็นได้ยาก ถึงจะเป็นไปได้ แต่ด้วยสถานะของความเป็นเจ้านายที่สูงกว่า หรือบางครั้งเกิดความตึงเครียดขึ้นทั้งสองฝ่ายในการทำงาน มิตรภาพที่มีมาที่แสนเปรอะบางอาจพังทลายลง แล้วควรทำอย่างไรล่ะให้มิตรภาพระหว่างลูกน้องกับเจ้านายเดินไปได้ด้วยดี มันก็พอมีคือต้องเอาเรื่องส่วนตัวแบบฉันเพื่อนออกไป  แล้วเปลี่ยนเอาเรื่องงานมาคุยแทน นอกจากการปรึกษาหารือเรื่องงานจะทำให้เจ้านายเห็นว่าคุณใส่ใจงานมากน้อยแค่ไหนแล้ว ยังทำให้การทำงานของคุณคืบหน้า ส่งผลต่อองค์กรให้ขับเคลื่อนไปได้อีกด้วย

 

 

3. การหนีปัญหาไม่ใช่ทางออกที่ควรหลีกเลี่ยง

หลายคนมักเลือกปกปิดความผิดพลาดและปัญหาในการทำงาน เพราะกลัวจะถูกลงโทษ หรือถูกมองว่าเป็นคนทำงานไร้ประสิทธิภาพ หรือไม่มีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหา แต่คุณรู้หรือไม่การปกปิดความผิดพลาดหรือปัญหาแบบนี้มันไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย หากกลัวว่าเจ้านายจะกลายร่างเป็นยักษ์แล้วจับคุณไปต้มยำทำแกง ก็ขออย่ากลัวถึงขนาดนั้น พอปกปิดความผิดมาก ๆ เข้า มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับองค์กร ไม่ต่างจากเนื้อร้ายที่คุณต้องตัดมันทิ้งไว้ภายหลังอยู่ดี หากเกิดความผิดพลาดแล้วขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน ขอคำปรึกษา หรือเรื่องรู้ไปถึงเจ้านายแล้วท่านตักเตือน ดุว่าบ้าง สอนงาน ทำให้คุณอับอาย แต่อย่างน้อยปัญหาหรือความผิดพลาดนี้จะหายไป กลายเป็นบทเรียนและครูที่สอนให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

4. การเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานต่างหาก คือหนทางสู่ความสำเร็จ

ทำไมถึงต้องบอกกล่าวแบบนี้ เราไม่ควรยึดหรือเลือกที่จะทำดีเฉพาะเจ้านายคนเดียว เราไม่สามารถทำงานคนเดียวให้สำเร็จได้ในสังคมมนุษย์ออฟฟิศ เรามีคนอื่นที่ทำงานอยู่ร่วมองค์กรเดียวกับเรา ถึงคุณจะเป็นคนเก่งที่สามารถตั้งรับกระแสธารของงานที่ไหลเข้ามาได้ ด้วยการจัดการและประสบการณ์ที่ดี แต่คนเก่งที่แท้จริงคือการเก่งที่จะเข้าหาและปรับตัวอยู่กับสภาวะแวดล้อมรอบตัวด้วย การเป็นกัลยาณมิตรต่อเพื่อนร่วมงาน ถึงจะหามิตรแท้ได้ยากในการทำงาน ด้วยเหตุผลทางการเมือง แต่มันคือภาพลักษณ์ภายนอกที่คนอื่นสัมผัสได้ แล้วจะได้รับการชื่นชมจากคนอื่น

 

อ่านเคล็ดลับรับมือเจ้านาย และการสร้างศักยภาพในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผล เพิ่มเติมได้จาก หัวใจของการทำงานคือการใช้หัวหน้าทำงาน โดย AMARIN HOW TO

 

 

ภาพ : Photo by Hermes Rivera on Unsplash


บทความน่าสนใจ

7 ข้อคิดให้กำลังใจในการทำงาน เขียนติดไว้บนโต๊ะทำงาน อ่านทีไรก็มีกำลังใจอยู่เสมอ

เทคนิคการ ทำงานนอกออฟฟิศ ถึงตัวจะอยู่ข้างนอก ก็พร้อมทำงานได้ตลอดเวลา

10 วิธีปรับออฟฟิศเพื่อสร้างความสุขในการทำงาน

10 พระบรมราโชวาทเพื่อการทำงาน ของในหลวงรัชกาลที่ 9 คำพ่อสอน

ความหมายของการทำงาน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ หรือ อิคิไก โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.