กิมย้ง

” กิมย้ง ” จากนักข่าวสู่การเป็นนักเขียนนิยายจีนกำลังภายในชื่อดังก้องโลก

” กิมย้ง ” จากนักข่าวสู่การเป็นนักเขียนนิยายจีนกำลังภายในชื่อดังก้องโลก

เชื่อว่าหลายท่านคงใจหายไปตาม ๆ กัน กับข่าวการเสียชีวิตของเจ้าของนิยายจีนกำลังภายในชื่อดังอย่าง ” กิมย้ง ” ที่ฝากงานประพันธ์ชิ้นเอกไว้อย่าง มังกรหยก และเรื่องอื่นก็ดังไม่แพ้กัน ที่จากพวกเราไปด้วยวัย 94 ปี

 

กิมย้ง
กิมย้งในวัยหนุ่ม

 

วันที่ 30 ตุลาคม 2561 ช่วงบ่าย กิมย้งหรือ จา เลี้ยงย้ง ผู้ฝากผลงานนิยายจีนกำลังภายในอมตะไว้ให้กับโลก ผู้ร้อยเรียงเรื่องราวของยุทธภพให้กับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์อย่างลงตัว ผลงานของเขาแต่ละเรื่องเป็นที่คุ้นหูและคุ้นตาเพราะถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และละครหลายครั้ง เช่น มังกรหยก ลูกมังกรหยก ดาบมังกรหยก กระบี่เย้ยยุทธจักร อุ้ยเสี่ยวป้อ และ แปดเทพอสูรมังกรฟ้า นิยายเหล่านี้ทำให้ตัวละครเอกหลายตัวกลายเป็นฮีโร่ในดวงใจของใครหลายคน เช่น ก๊วยเจ๋ง อึ้งย้ง เอี้ยก้วย หรือเซียวเหล่งนึ่ง

 

 

เขาเขียนนิยายจีนกำลังภายในทั้งหมด 15 เรื่องภายในระยะเวลา 17 ปี งานเขียนของเขาได้รับการแปลไปหลายภาษา เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เกาหลี ญี่ปุ่น เวียดนาม พม่า มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย

กิมย้งหรือ จาเหลียงยง เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2467  เกิดในครอบครัวที่มีฐานะ เขาศึกษาระดับมัธยมศึกษาเมื่อ ค.ศ.1929 ที่โรงเรียนเจียเซียง ไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง ต่อมาในปี ค.ศ.1944 เข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ภาควิชาภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยการเมืองแห่งรัฐบาลกลาง เมื่อค.ศ.1946 เขาย้ายมาเรียน เอกกฎหมายระหว่างประเทศ ภาควิชากฎหมาย มหาวิทยาลัยตงอู๋แห่งเซี่ยงไฮ้ ต่อมาเขาได้รับปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ เมื่อ ค.ศ. 2005 และจบการศึกษาระดับปริญญาเอก เอกประวัติศาสตร์จีน ภาควิชาการศึกษาตะวันออก ที่เซนต์ จอห์น คอลเลจ มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ใน ค.ศ. 2010

 

กิมย้ง

 

เขาเริ่มจับปากกาเขียนนิยายจีนกำลังภายใน งานเขียนที่เขาหลงรักเมื่ออายุ 31 ปี และเลิกเขียนตอนอายุ 48 ปี ผลงานของกิมย้งก็ยังเป็นหนึ่งไม่รองใครในยุทธภพ เป็นงานเขียนที่มีอิทธิพลต่อนักเขียนนิยายจีนกำลังภายในรุ่นใหม่หลายท่าน

แต่ก่อนที่เขาจะเข้าสู่เส้นทางสายนักเขียนนิยาย เขาเป็นนักข่าวของหนังสือพิมพ์ต้ากงเป้ามาก่อนเมื่อปี ค.ศ.1947 ต่อมาย้ายไปประจำที่ฮ่องกงในตำแหน่งก็อปปี้อีดิเตอร์ และในปี ค.ศ.1955 ได้เป็นผู้ช่วยบรรณาธิการซินหวั่นเป้า และเขียนนิยายตามความชอบส่วนตัวขึ้นในปีนั้นเอง โดยนิยายจีนเรื่องแรกของเขาคือ “จอมใจจอมยุทธ”

 

 

ในปี ค.ศ.1957 เขาลาออกจากงานหนังสือพิมพ์ มาเป็นผู้กำกับด้านฉาก และผู้เขียนบท ที่เกรทวอลล์ มูวีฟ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ และบริษัทโฟนิกซ์ ฟิลม์ ระหว่างนี้ก็ยังเขียนนิยายกำลังภายในอยู่เรื่อย ๆ 

ต่อมาปี ค.ศ.1959 เขาร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์หมิงเป้าในฮ่องกงกับเสิ่นเป่าซิน เพื่อนเรียนสมัยมัธยมฯ โดยเขาเป็นบรรณาธิการใหญ่ เขียนบทบรรณาธิการ และนิยายตอน ๆ ลงในหนังสือพิมพ์ นิยายของเขาทำให้หนังสือพิมพ์หมิงเป้าเป็นที่นิยม

เขาวางมือจากการเขียนนิยายจีนกำลังภายในเมื่อ ปี ค.ศ. 1972 โดยฝากผลงานสุดท้ายไว้คือ อุ้ยเซี่ยวป้อ

 

 

จุดเริ่มของการเป็น กิมย้ง เริ่มจากในวัยเด็ก เขาชอบอ่านนิยายจีนและนิยายแปลมาตั้งแต่ตอนอายุ 9 ขวบ และอ่านวรรณกรรมคลาสิกของจีนอย่าง ไซอิ๋ว สามก๊ก ซ้องก๊ก และความฝันในหอแดง ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมกิมย้งจึงมีจินตนาการและความสามารถที่ลุ่มลึกนัก การเป็นนักเขียนที่ดีควรเริ่มจากการอ่านในสิ่งที่สนใจและชอบ กิมย้งมีคลังความรู้ทางนิยายจากการสะสมประสบการณ์มาตั้งแต่เด็ก จึงส่งผลให้เขาสร้างสรรค์งานเขียนออกมาได้เป็นถูกใจนักอ่านนิยายจีนกำลังภายในมาหลายรุ่น

 

กิมย้ง

 

หนังสือคือมิตรแท้ของเขา กิมย้งว่า ในยามที่ทุกข์ ไม่เหลือใคร หนังสือคือเพื่อนแท้ในเวลานั้นที่ทำให้เขาหายจากความทุกข์และความเหงา เขาจึงหวังให้งานเขียนของเขาที่จะเป็นเพื่อนแท้ของนักอ่าน สามารถสร้างผู้อ่านโดยเฉพาะเยาวชนมีจิตรักสังคมและช่วยเหลือผู้อื่น และสิ่งสำคัญคือสามารถแยกแยะสิ่งที่ถูกและผิดได้ด้วย เพราะนิยายของเขาแฝงด้วยคติธรรมย่อมชนะอธรรมนั่นเอง

 

ที่มา :

https://mgronline.com

https://th.wikipedia.org/wiki/กิมย้ง

ภาพ :

https://ezone.ulifestyle.com

www.zhihu.com

www.sohu.com

https://sites.google.com


บทความน่าสนใจ

พอ อายุใกล้ 70 ข้าพเจ้า เรียนรู้ สิ่ง 7 สิ่งในชีวิต ข้อคิดจาก เจ้าผู่ชู นักเขียนอักษรพู่กันจีน

ดร.ปัญญา แซ่ลิ้ม จากเด็กเรียนหนังสือไม่เก่งของห้องสู่การเป็นเด็กนักเรียนทุนอานันทมหิดล

โรอัลด์ ดาห์ล นักเขียนที่รัก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.