ปล่อยวาง

วิธีปล่อยวาง ความรู้สึกแง่ลบ แล้วซึมซับแต่ความรู้สึกแง่บวก

วิธีปล่อยวาง ความรู้สึกแง่ลบ แล้วซึมซับแต่ความรู้สึกแง่บวก

หลายครั้งที่ความคิดและความรู้สึกในแง่ลบเข้ามารบกวนจิตใจ จนทำให้ฟุ้งซ่าน ล่องลอย ไม่มีสมาธิที่จะทำสิ่งต่างๆ จนส่งผลกระทบต่อตนเองและคนรอบข้าง วิธีปล่อยวาง เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาเหล่านี้ ลองมาดูว่าเราจะสามารถปล่อยวางได้ด้วยวิธีใดบ้าง

 

มีประสบการณ์ดีๆ

ให้ลองนึกขึ้นมาในใจถึงครั้งที่ทำตามเป้าหมายสำเร็จ หรือการที่ได้ทำงานเล็กๆ น้อยๆ ได้สำเร็จ ได้รับคำชมจากเพื่อนร่วมงาน จากหัวหน้าอย่างต่อเนื่อง หรือจะนึกถึงชีวิตตัวเองให้เหมือนกับหนังแบบฉายในสปีดเร็วๆ สักเรื่องหนึ่งก็ได้ โดยคอยสังเกตความสำเร็จในแต่ละก้าวที่คุณทำได้ด้วย อาจจะเป็นอะไรที่คุณได้เรียนรู้หรือทำได้สำเร็จ ทั้งเรื่องใหญ่และเรื่องเล็ก

 

 

ตระหนักรู้ถึงข้อเท็จจริง

ลองทำให้การตระหนักรู้ถึงข้อเท็จจริงเหล่านี้กลายมาเป็นประสบการณ์ของการทำอะไรก็สำเร็จ การเป็นผู้ให้ และมอบคุณค่าให้กับตัว รวมไปถึงการมอบบางสิ่งให้กับผู้อื่น แล้วผู้รับรู้สึกมีความสุข ลองทำให้การตระหนักรู้ถึงสิ่งเหล่านี้กลายมาเป็นประสบการณ์ของการรู้สึกว่าตัวเองดีพอ ดีเกินพอ หรือเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง

 

ทำให้มันเข้มข้นขึ้น

เปิดรับประสบการณ์นี้และอยู่กับมัน ทำให้มันเติบโตขึ้นมาภายในใจของคุณ ลองศึกษาแง่มุมต่างๆ ของมัน มองหาสิ่งสดใหม่ในนั้น ลองพิจารณาว่าประสบการณ์ของการประสบความสำเร็จนี้เกี่ยวข้องกับตัวคุณอย่างไรบ้าง

 

ซึมซับมันเข้ามา

ตั้งใจรับและสัมผัสประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับ ซึมซาบเข้าไปในตัวคุณ เมื่อเริ่มรู้สึกดีมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงการกระทำอะไรก็ได้ก็สำเร็จ และความสำเร็จโดยรวม ให้คุณปล่อยแรงขับใดๆ ที่ยังมีอยู่ออกไป แล้วปล่อยความทะเยอทะยานที่อยากที่จะเอื้อมเข้าหารางวัลใดๆ นั้นออกไปด้วย

 

เชื่อมโยง

ให้ระลึกถึงสิ่งที่เป็นแง่ลบ อาจจะแค่นึกให้มันเป็นความคิดที่ผ่านมาแล้วผ่านไปก็ได้ หรือจะสำรวจดูมันอย่างรวดเร็วก็ได้ หรือจะแค่ระลึกถึงความรู้สึกในแง่ลบที่เคยก่อตัวขึ้นก็ได้ ในระหว่างนั้น ให้รักษาความรู้สึกที่เป็นแง่บวกให้เด่นชัดในความตระรู้ไปพร้อมๆ กับสิ่งที่เป็นแง่ลบ รักษาสองสิ่งเอาไว้ในเวลาเดียวกัน เหมือนกับมีของสองอย่างอยู่บนเวทีพร้อมๆ กัน โดยให้สิ่งที่เป็นแง่บวกอยู่ด้านหน้าภายใต้ไฟสปอตไลท์ และสิ่งที่เป็นแง่ลบอยู่ตรงปีกเวทีด้านหลังและทำให้มันมัวๆ เห็นไม่ชัด

 

คุณจะได้รับความรู้สึกที่เป็นแง่บวกเชื่อมโยงกับแง่ลบ ซึมซาบเข้าไป จมอยู่กับมัน รับรู้ถึงตัวคุณในวัยเยาว์ เป็นภาพ เป็นความรู้สึกที่ช่วยบำรุงเยียวยาและเมตตาโอบอุ้มตัวคุณ เมื่อคุณถูกดูดเข้าไปในความรู้สึกแง่ลบมากเกินไป ให้เพิ่มความรู้สึกแง่บวกเข้าไปแทนที พอเวลาผ่านไปสักระยะ ความรู้สึกแง่ลบก็จะค่อยๆ จางลงไปเอง

 

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ สมองสร้างสุข

 


บทความน่าสนใจ

ถึงเวลา… ก็ต้อง “ปล่อย” เรื่องจริงของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวผู้ปล่อยวางความทุกข์

4 steps ปล่อยวาง เพื่อลดความรู้สึกแย่ๆ ในใจ

Dhamma Daily : เห็นข่าวคน ทำร้ายสัตว์ รู้สึกโกรธ ควรปล่อยวางอย่างไร

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์ ปล่อยวางทุกข์ไว้ที่ปลายนา

Dhamma Daily : อยากให้พ่อแม่ ปล่อยวาง และมีความสุขในชีวิตบั้นปลายควรทำอย่างไรดีคะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.