แจ๊ค - เฉลิมพล

อย่ารอให้เกิดปัญหาแล้วจึงหันหน้าเข้าหาวัด แจ๊ค – เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์

เบื้องหลังภาพความขี้เล่น เฮฮาของ แจ๊ค – เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์  หรือที่ทุกคนรู้จักในนาม แจ๊ค  แฟนฉัน มีธรรมะนำทางชีวิต

เขาเล่าย้อนไปถึงเรื่องราวชีวิตในอดีตว่า

“ผมเป็นลูกคนเดียว  คุณพ่อเป็นทหาร  คุณแม่เป็นแม่บ้าน  ชีวิตผมไม่ต่างอะไรกับแจ๊คในภาพยนตร์เรื่องแฟนฉันที่กวน ๆ พูดจาหยาบคาย ใจร้อน และซนมาก ตอนผมอายุ 10 ขวบ ผมโดนรถชนเลือดออกเต็มหัว ผมคิดว่า  ตัวเองคงตายแน่ๆ  โชคดีที่คุณพ่อพาไปโรงพยาบาลทัน  ผมต้องผ่าสมอง  หลับไปสองวัน  พอฟื้นขึ้นมาผมคิดได้ทันทีว่า  ผมจะไม่ประมาท”

เมื่อมีโอกาสเข้ามาทำงานในวงการบันเทิง เขาพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยมีเป้าหมายคือ ต้องการเลี้ยงดูบิดามารดาให้มีความเป็นอยู่ที่สุขสบาย การบวชเป็นเรื่องหนึ่งที่เขาตั้งใจทำเพื่อทดแทนบุญคุณบุพการี แม้จะมีคำถามมาตลอดว่าคนที่บวชแล้วนิ่งขึ้นได้จริงหรือ แล้วเขาก็ได้พบคำตอบ

“พอได้ห่มผ้าเหลือง  ผมตั้งใจปฏิบัติ  ทำวัตรเช้า  ทำวัตรเย็น  ตั้งใจศึกษาธรรมะเป็นเวลา 20 วัน เมื่อสึก ผมรู้สึกได้ว่า  ผมนิ่งขึ้นได้จริง ๆ ใจเย็นขึ้น ความคิดเราโตขึ้น  ไม่พูดอะไรแบบไร้สติ  และเวลาทำงานก็มีสมาธิมากขึ้น

“เรื่องได้เรียนรู้อีกอย่างก็คือ  ทุกอย่างผ่านมาเดี๋ยวก็ผ่านไป  ถ้าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต  มันก็ต้องเกิด  เรามีหน้าที่แค่ไม่ประมาท  ทำแต่เรื่องดี ๆ แล้วชีวิตของเราก็จะดี”

เมื่อมุมมองที่มีต่อธรรมะเปลี่ยนไป ทำให้แจ๊คต้องการบอกต่อเรื่องราวธรรมะแก่คนรุ่นใหม่

“บางคนที่ยังสนุกกับชีวิตอาจตั้งคำถามว่า  ทำไมต้องไปสวดมนต์  นั่นเพราะคุณยังไม่มีศรัทธา  และยังไม่ได้ศึกษาธรรมะ  จนกว่าชีวิตคุณจะมีปัญหา  คุณถึงเริ่มหันหน้าเข้าหาวัด  ผมไม่อยากให้คุณทุกข์ก่อนแล้วค่อยคิดถึงพุทธศาสนา  อยากให้ลองศึกษาปฏิบัติตั้งแต่ชีวิตยังปกติดีอยู่

“ธรรมะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อหรือน่าปวดหัว  และไม่ใช่เรื่องของการให้โชคให้ลาภ  ธรรมะคือเรื่องใกล้ตัวที่คุณนำมาใช้ในชีวิตได้จริง  อย่างเช่นเรื่องของการมีสติ  การเปลี่ยนอารมณ์จากร้อนเป็นเย็น  การใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา

“ถ้าศาสนาพุทธไม่ดีจริงคงไม่อยู่มาหลายพันปีจนทุกวันนี้”

 

ที่มา : นิตยสาร Secret

เรื่อง : อุรัชษฎา ขุนขำ

ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร, พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

วีเจตะแง้ว บุษบา มหัตถพงศ์ ธรรมะสอนให้ฉันรู้จักคำว่า “พอ”

อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส วันนี้ฉันคือ ผู้ปรารถนานิพพาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.