ภัณฑิลา ฟูกลิ่น

เปลี่ยนร้อนเป็นเย็นเพราะเห็นธรรม แอร์ – ภัณฑิลา ฟูกลิ่น

ในอดีต แอร์ – ภัณฑิลา ฟูกลิ่น เคยเป็นคนใจร้อน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามที่เธอต้องการ จนเมื่อได้ศึกษาธรรมะและลองปฏิบัติธรรม เธอเปลี่ยนเป็นเข้าใจชีวิตและมีความสุขมากกว่าเดิม

“คุณแม่ของแอร์ชอบทำบุญแบบให้ทาน  และมักสอน แอร์เสมอว่าให้คนอื่นเอาเปรียบบ้างก็ได้  อย่างเวลาแอร์ไปกินข้าวกับเพื่อนแล้วต้องหารกัน  แอร์มักเป็นคนออกเงินเยอะที่สุด  เพราะเพื่อนบอกว่าแอร์ทำงานแล้ว  ต้องออกเยอะกว่า  เราก็มักเกิดคำถามว่า  ทำไมต้องเป็นเรา  เราหาเงินมาเพื่อจ่ายให้คนอื่นหรือ  แต่พอไประบายให้คุณแม่ฟัง  ท่านก็บอกว่า  ไม่เป็นไรหรอก  เราโชคดีที่หาเงินได้เร็วกว่าคนอื่น  เรื่องแค่นี้นิด ๆ หน่อย ๆ ลูก วันหนึ่งสิ่งที่เราทำไปมันก็จะกลับมาหาเราเอง  ตอนนี้เราแค่เรียนรู้แล้วก็ปล่อยวาง  แอร์จึงกลับไปคิดใหม่ว่า  ไม่เป็นไร  บางครั้งเรายังให้เงินคนอื่นเลย  ให้เพื่อนบ้างก็ไม่เป็นไร  อย่างน้อยเพื่อนก็รักเรา  และอยู่เคียงข้างเราเสมอ  พอเปลี่ยนวิธีคิดก็ทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น

“แอร์ชอบอ่านหนังสือ  ใฝ่รู้  ชอบวิทยาศาสตร์  สิ่งที่พิสูจน์ได้  ยิ่งได้อ่านหนังสือธรรมะก็ยิ่งชอบ  เพราะพุทธศาสนาคือวิทยาศาสตร์  สอนความเป็นธรรมชาติ  ความเป็นกลาง  เป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้  ซึ่งถูกจริตแอร์มาก”

นอกจากนั้นเธอยังชอบนั่งสมาธิอีกด้วย

“ครั้งแรกแอร์ไปปฏิบัติธรรมกับพี่กิ๊ก มยุริญ (มยุริญ ผ่องผุดพันธ์)  ครั้งที่สองไปที่สำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิต  จังหวัดสระบุรี  ต้องตื่นตี 2 มาเดินจงกรม จากนั้นก็นั่งสมาธิ  ช่วงแรกที่นั่งมีบ้างที่ปวดขา  เมื่อย  แต่พอหลุดช่วงนั้นมาได้  จะนิ่งขึ้น  ไม่รู้สึกทรมาน  ไม่รู้สึกว่าเมื่อไรจะได้ลืมตา  รู้สึกนิ่ง  สบาย  แต่ยังรู้สึกตัวตลอดเวลา  พอต้องลืมตาก็เห็นว่าพระอาทิตย์กำลังขึ้น  ตอนนั้นรู้สึกว่าการนั่งสมาธิไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเรา

“จากนั้นมา  ถ้ามีเวลาแอร์มักนั่งสมาธิที่บ้าน  เพราะการนั่งสมาธิให้อะไรดี ๆ กับตัวเอง เป็นการเติมพลังให้ตัวเอง  เมื่อก่อนแอร์เป็นคนทำอะไรเร็วมาก  จนเห็นทุกคนทำอะไรช้าไปหมด  แ้วก็จะสงสัย   ทำไมคนอื่นถึงทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้

“พอได้นั่งสมาธิ  ทำให้มีสติมากขึ้น  ตามจิตตัวเองทัน    พอหลุดไปคิดเรื่องอื่น  เราก็จะใช้สติตามตัวเองกลับมา  และมองทุกสิ่งด้วยความเข้าใจมากขึ้น  เช่น  ขณะขับรถ  เจอคนขับปาดหน้า  เราก็จะหยุดคิดว่าจะเอาอย่างไรต่อ  บีบแตรใส่ดีไหม  แต่ทำไปแล้วได้อะไร  ท้ายที่สุดก็เลยไม่ได้ทำอะไรเขา”

ภัณฑิลา ฟูกลิ่น

เธอเชื่อว่าสามารถนำธรรมะมาใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต

“ธรรมะนำมาใช้ได้กับทุกเรื่อง  เรื่องที่แอร์ใช้มากคือ  ‘สติ’  เพราะแอร์เป็นคนใจร้อน  ปรี๊ดง่าย  ต้องมีสติรู้ทันตัวเอง  เช่น  เวลาหงุดหงิดที่ผู้ช่วยทำงานไม่ได้ดั่งใจ  แอร์จะหายใจเข้าลึก ๆ แล้วพูดกับเขาดี ๆ มองเขาด้วยความเมตตา  ผลสุดท้ายเขาก็ทำงานดีขึ้น  เหมือนเราเอาเขามาฝึกจิตตัวเอง

“งานในวงการบันเทิงก็เช่นกัน  เวลาที่รับงานไว้แล้วงานนั้นเลิกไม่ตรงเวลา  วูบแรกเรามักไม่พอใจ  เพราะคิดว่าทำไมพูดไม่เป็นคำพูด  บอกจะเสร็จตอนเที่ยงทำไมไม่เสร็จ  แต่พอเรามี ‘สติ’ เตือนตัวเอง ก็จะคิดได้ว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดความผิดพลาด  แล้วก็คุยกับทีมงานดี ๆ ว่า ไม่เป็นไร  เดี๋ยวแอร์จะลองเลื่อนอีกงานหนึ่งดูว่าได้หรือไม่  ถ้าเลื่อนได้  ตรงนี้ไม่มีปัญหา  แต่ถ้าเลื่อนไม่ได้  เดี๋ยวเราค่อยมาคุยกันว่าจะเอาอย่างไรต่อไป  สำหรับแอร์การทำงานกับคนยิ่งเยอะยิ่งได้ฝึกจิตตัวเองมาก”

ธรรมะสำหรับเธอจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัว

“บางคนบอกว่า  ธรรมะเป็นเรื่องน่าเบื่อ  หรือไม่ก็มองว่าธรรมะคือ  การเข้าวัดทำบุญ  เดินเวียนเทียนใน  วันสำคัญทางพุทธศาสนาแค่นั้น  แต่ถ้าศึกษาธรรมะจริง ๆ  จะรู้ว่าธรรมะไม่ใช่แค่การเอาเงินไปหย่อนใส่กล่องบริจาคตามวัด  แต่ธรรมะทำให้เราเป็นคนดีได้มากกว่านั้น  แค่เราได้ช่วยเพื่อนมนุษย์  มีเมตตากับเพื่อนร่วมงาน  คิดดีกับคนที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา นอกจากเขาจะมีความสุข ตัวเราก็มีความสุข  แล้วเราก็เห็นคุณค่าของตัวเองมากยิ่งขึ้นด้วย

“การรู้จักธรรมะก็เหมือนได้เจอกุญแจดอกสำคัญ ที่นำพาชีวิตคุณให้ไปพบความสุขนั่นเอง”

 

ที่มา : นิตยสาร Secret

เรื่อง : อุรัขษฎา ขุนขำ

ภาพ : วรวุฒิ วชิาธร, พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

วีเจตะแง้ว บุษบา มหัตถพงศ์ ธรรมะสอนให้ฉันรู้จักคำว่า “พอ”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.