เปิดรับสิ่งใหม่ๆ

วิธี เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ให้ชีวิตมีความสุขได้ในทุกๆ วัน

วิธี เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ให้ชีวิตมีความสุขได้ในทุกๆ วัน

การ เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ผ่านช่องทางเหล่านี้ขอให้ดื่มด่ำไปกับมัน ปล่อยใจให้หยั่งลึกลงไปในความรู้สึกนั้นๆ ใช้เวลากับมัน จากนั้นให้ลองสังเกตปฏิกิริยาขัดขืนภายในใจที่ไม่อยากจะรู้สึกดีกับสิ่งเหล่านี้ เช่น อาจจะเป็นความรู้สึกโง่หรือรู้สึกผิดที่จะเปิดรับความสุข  ลองสังเกตต่อไปว่า เราปล่อยวางความรู้สึกที่ติดค้างอยู่ในใจได้ไหม มาเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ไปพร้อมกันด้วยวิธีต่อไปนี้

 

 

เปิดรับกลิ่นที่ดี

ของมีกลิ่นหอม เช่น กลิ่นผิวส้ม กลิ่นควันไม้หอมในอากาศ กลิ่นอาหารบนเตา หรือกลิ่นผมของเด็กเล็ก การเปิดรับสิ่งดีๆ ผ่านช่องทางเหล่านี้ขอให้ดื่มด่ำไปกับมัน ปล่อยใจให้หยั่งลึกลงไปในความรู้สึกนั้นๆ กลิ่นเหล่านี้จะช่วยบรรเทาความกังวลภายในใจให้คลายออก สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ หลับตาลง ปล่อยตัวตามสบาย จากนั้นให้ลองสังเกตปฏิกิริยาขัดขืนภายในใจที่ไม่อยากจะรู้สึกดีกับสิ่งเหล่านี้ เช่น อาจจะเป็นความรู้สึกโง่หรือรู้สึกผิดที่จะเปิดรับความสุข

 

 

เปิดรับของรสชาติดี

ของมีรสชาติดี เช่น ชารสละมุน กาแฟอร่อยๆ เฟรนช์โทสต์ ช็อกโกแลต หรือสลัดสด ๆ การได้กินของรสชาติอร่อยย่อมเป็นการผ่อนคลายอย่างหนึ่งอยู่แล้ว ยิ่งหากได้ลองกินของที่ไม่คุ้นเคย ไม่ค่อยได้กิน จะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ลิ้มลองรสชาติใหม่ๆ อาจจะถูกใจมาก หรือไม่ถูกใจก็ตาม ก็ถือว่าได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ให้จิตใจและร่างกายกระชุ่มกระชวยระดับหนึ่งแล้ว

 

 

เปิดรับเสียงที่ดี

เสียงที่ฟังแล้วไพเราะ เช่น เพลงโปรด เสียงคลื่นกระทบฝั่ง เสียงลม เสียงความเงียบ หรือแนวเพลงที่ไม่เคยฟัง เมื่อไรที่ได้ฟังดนตรีที่ไพเราะ เมื่อนั้นจะรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น สบายใจ รื่นรมย์ไปกับเสียงเพลง ไม่ใช่แค่การฟังเพลงเท่านั้น กรฟังเสียงคลื่น เสียงลม เสียงฝนตกก็ช่วยให้เรารู้สึกดีเช่นกัน กระทั่งการฟังดนตรีที่ไม่เคยฟังมาก่อน นอกจากจะได้ความแปลกใหม่แล้วยังได้เปิดโลกแห่งดนตรีอีกด้วย

 

 

 

เปิดรับสัมผัสที่ดี

ของที่สัมผัสแล้วรู้สึกดี เช่น ผ้าปูที่นอนที่เพิ่งซักใหม่ๆ น้ำอุ่นๆ หรือลมเย็นฉ่ำในวันอากาศร้อน การเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ทำได้ด้วยการมองหาสิ่งรอบตัวที่คิดว่า หากมีแบบนี้แล้วจะรู้สึกดี เช่นในวันที่อากาศร้อน ก่อนออกจากบ้านไปทำงานก็ถอดปลอกหมอนใส่ถุงไปแช่ตู้เย็นไว้ ก่อนนอนก็เอาปลอกหมอนมาสวมแล้วนอน จะรู้สึกเย็นสบาย คลายร้อนได้เป็นอย่างดี หรือการแช่น้ำอุ่นในวันที่อากาศหนาวก็ช่วยผ่อนคลายได้เหมือนกัน

 

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ ทำทีละอย่าง

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ สั่งซื้อออนไลน์คลิก


บทความน่าสนใจ

5 ความเชื่อผิดๆ ในการทำงาน ที่ทำให้คุณไม่มีความสุขกับการทำงาน

ปาฏิหาริย์จากการสวดมนต์ เติมเต็มความสุขของลมหายใจสุดท้าย

True Story : วิ่งไขว่คว้าหา ความสุข จนชีวิตต้องทุกข์แสนสาหัส

แอน ทองประสม กับ “คาถาทอง” ที่ทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความสุข ความสำเร็จ

Dhamma Daily : ดิฉันสงสัยในคำสอนว่าเราไม่ควร ยึดติด ทั้งความสุข ความทุกข์ หรืออารมณ์ เช่นนั้นชีวิตคงจะราบเรียบมาก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.