ยิ่งให้ยิ่งได้

ทำธุรกิจ ยิ่งให้ยิ่งได้ ความสำเร็จอยู่ใกล้แค่เอื้อม

ทำธุรกิจ ยิ่งให้ยิ่งได้ ความสำเร็จอยู่ใกล้แค่เอื้อม

ในโลกของธุรกิจการทำงานโดยไม่ได้กำไรถือเป็นความล้มเหลวอย่างหนึ่ง แต่ลองมาคิดดูให้ดีๆ แล้ว หลักการที่เขาบอกว่า ยิ่งให้ยิ่งได้ ก็สามารถนำมาปรับใช้ในโลกธุรกิจได้เหมือนกัน เพียงแค่เรามอบให้ด้วยความจริงใจ ความสำเร็จและกระแสตอบรับที่ดีก็จะกลับมาหาเรา

ลองมาดูตัวอย่างการทำธุรกิจที่ยึดหลักยิ่งให้ยิ่งได้จนประสบความสำเร็จ

 

 

ให้สินค้าฟรี

เมื่อสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์เปิดคลาสเรียนออนไลน์ฟรี ก็มีคนมาลงทะเบียนเป็นนักศึกษาประจำเพิ่มขึ้น เพราะลองของฟรีแล้วติดใจ เป็นการเรียนที่สนุกและรู้สึกคุ้มค่า หรือแมคโดนัลด์ที่แจกกาแฟฟรี ยอดขายสินค้าอย่างอื่นก็เพิ่มขึ้นด้วย  เพราะไหนๆ ก็เข้ามารับกาแฟฟรีแล้ว อุดหนุนสินค้าอย่างอื่นเพิ่มเสียหน่อยจะเป็นไรไป

ตัวอย่างในประเทศไทยก็มีให้เห็นหลากหลาย เรื่องการเรียนออนไลน์ที่หลายมหาวิทยาลัยเปิดรับสมัครฟรี การแจกสินค้าให้ชิมฟรีตามบู๊ธต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งแน่นอนว่า การทำธุรกิจแบบนี้ผู้บริโภคจะรู้สึกเป็นมิตรและอยากอุดหนุนสินค้าเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

ให้ลูกค้าใช้ฟรี ให้คนอื่นจ่ายเงิน

บริษัทคิดส์แอนด์คอมพานี รับเลี้ยงลูกให้พ่อแม่ฟรี แล้วไปเก็บเงินกับบริษัทที่พ่อแม่ทำงานอยู่ บริษัทยอมจ่ายเพราะพนักงานนจะได้ทำงานอย่างเต็มที่ไม่ต้องกังวล และพนักงานก็รู้สึกขอบคุณบริษัทที่เห็นใจพวกเขา โอกาสที่จะลาออกก็น้อยลง อีกทั้งบริษัทยังได้ภาพลักษณ์ที่ดีว่าสนับสนุนสถาบันครอบครัวด้วย

นอกจากนี้ นิตยสารที่แจกตามเส้นทางรถไฟฟ้า ร้านกาแฟ ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ก็ยังให้เราอ่านฟรี โดยไปเก็บเงินจากบริษัทที่ลงโฆษณาในเล่มแทน

 

 

ให้คนส่วนมากใช้ฟรี ให้คนส่วนน้อยเป็นผู้จ่ายเงิน

เช่น บริการโทรศัพท์ทางอินเทอร์เน็ตอย่างสไกป์ ถ้าโทรผ่านอินเทอร์เน็ตจะใช้งานได้ฟรี แต่คนที่ต้องการโทรไปยังโทรศัพท์บ้านหรือมือถือจะต้องจ่ายเงิน แต่ก้ยังจ่ายในอัตราที่น้อยกว่าอัตราโทรผ่านบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์มาก

 

 

ให้ใช้บริการฟรี แลกกับความสนใจหรือคำวิจารณ์

เช่น วิกิพีเดีย เว็บไซต์สารานุกรมเสรี ที่ใครๆ ก็สามารถเพิ่มเติมหรือแก้ไขเนื้อหาได้ เพียงแค่ลงทะเบียนเป็นผู้ใช้งานเท่านั้น ผลที่ได้คือวิกิพีเดียเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และในปัจจุบันมีให้บริการถึง 299 ภาษาทั่วโลก

เรียกได้ว่าถ้าต้องการหาข้อมูลของสถานที่ บุคคล หรืออะไรก็ตาม สามารถเซิร์ชในกูเกิ้ล แล้วไปที่หน้าวิกิพีเดียก็รู้ข้อมูลทั้งหมดในทันที แต่ข้อเสียคือ ต้องระวังพวกที่ชอบก่อกวนใส่ข้อมูลมั่ว ถึงจะฟรีแต่ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่

ทุกบริษัทหรือทุกคนสามารถสร้างความสำเร็จได้ เพียงเริ่มจากการให้เท่านั้น เพราะไม่เพียงแต่ผู้ให้จะมีความสุข แต่จะได้รับความสำเร็จด้วยนั่นเอง

 

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ ยิ่งให้ยิ่งสุข

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สั่งซื้อออนไลน์คลิก


บทความน่าสนใจ

การให้ทาน ที่ได้บุญมาก โดย สมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน)

การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง เป็นบุญกุศลยิ่งกว่าการให้ทานอื่น

การให้โอกาส เป็นสิ่งที่ดี – ข้อคิดชีวิตเป็นสุข โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

“บันทึกแห่งความสุขจากการให้” ฝากถึงคุณญาญ่า อุรัสยา

ความสุขเล็กๆจาก การให้ ของคุณลุงแท็กซี่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.