กรณีร้องเรียนเรื่องเสียงระฆัง

Dhamma Daily : กรณีร้องเรียนเรื่องเสียงระฆัง มีธรรมะใดที่เข้ากับสถานการณ์นี้บ้าง

Dhamma Daily : กรณีร้องเรียนเรื่องเสียงระฆัง มีธรรมะใดที่เข้ากับสถานการณ์นี้บ้าง

มีแฟนเพจท่านหนึ่งส่งคำถามมาถึงซีเคร็ต กรณีร้องเรียนเรื่องเสียงระฆัง ที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ ทางซีเคร็ตเห็นว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจ และให้ประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจอยู่ไม่น้อย ประจวบเหมาะกับท่าน ว.วชิรเมธีสะดวกตอบปัญหาธรรมพอดี ซีเคร็ตจึงนำคำถามนี้ให้ท่าน ว.วชิรเมธีช่วยไขข้อสงสัยนี้ให้กระจ่าง

คำถาม : กรณีเหตุการณ์ที่กำลังดัง เรื่องร้องเรียนการตีระฆัง ในแง่พระพุทธศาสนา เรามีคำสอน ที่สามารถปรับใช้กับเหตุการณ์ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับชุมชนและวัดอย่างไรบ้าง ?

คำตอบ : เราต้องตระหนักรู้ถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการเคาะระฆังก่อนว่า ทำไปเพื่ออะไร วัตถุประสงค์ของการเคาะระฆังที่แท้จริงคือการส่งสัญญาณแห่งการตื่น ระฆังเป็นสัญญาณเตือนแห่งการเจริญสติ เมื่อเสียงระฆังดังขึ้น เราต้องกลับมาเจริญสติ อย่างน้อยคือกลับมาอยู่กับปัจจุบันขณะ ตามดูตามรู้ลมหายใจ เราก็กลายเป็นคนที่มีสติ

สองในการอยู่ร่วมกันในสังคม ถ้าคุณเป็นคนนอกแล้วเข้ามาอยู่ในสังคมอื่น คุณต้องไม่เอาตนเองเป็นใหญ่ ต้องเคารพในวิถีชีวิตและวิถีวัฒนธรรมของสังคมนั้น โลกคือสังคมพหุวัฒนธรรม ถ้าเป็นคนนอกสังคมเข้าไปอยู่ทีหลัง คุณต้องเคารพวัฒนธรรมเดิมของเขา ไม่ใช่ให้คนในวัฒนธรรมเดิมเปลี่ยนวัฒนธรรมตามคุณ

สามในกรณีของวัด ถ้ามีคนมาฟ้องร้อง คุณก็อย่าเพิ่งไปโกรธ ต้องหันมาตรวจสอบว่าเป็นจริงหรือเปล่า ถ้าเป็นจริงก็เปลี่ยนโดยใช้ทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ให้เกิดขึ้นระหว่างวัดกับชุมชน ถ้าทำได้อย่างนี้ กรณีนี้ก็จบอย่างไม่มีใครเจ็บ คือได้รับผลประโยชน์เท่ากันทุกฝ่าย เราต้องไม่ลืมว่าวัดในทุกวันนี้ ไม่ได้อยู่ในป่า วัดโดยมากอยู่ใจกลางชุมชน อยู่ใกล้ชิดชุมชน เพราะฉะนั้นตัววัดเองจะเอาแต่ใจไม่ได้ ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราเหมือนกัน ส่วนคนที่อยู่รอบ ๆ วัดก็เอาแต่ใจตนเองไม่ได้เหมือนกัน ต้องเอาใจวัดมาใส่ใจโยมด้วย ถ้าปฏิบัติได้ตามนี้เราทุกฝ่ายยอมรับกันได้ โดยไม่ต้องมีคนรับเคราะห์ รับกรรมไปเพียงฝ่ายเดียว

พระอาจารย์ผู้ตอบปัญหาธรรม : พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี)


บทความน่าสนใจ

ยิ้มไว้ก่อน ท่าน ว สอนไว้! 8 วิธีสลายความเครียด สูตร ว.วชิรเมธี

แสวงหา สมดุลชีวิต บทความเตือนสติโดย ท่าน ว. วชิรเมธี

การบวช ไม่ใช่หนทางเดียวสู่ มรรคผล นิพพาน ธรรมะจาก ท่าน ว.วชิรเมธี

เปลี่ยน จิตตก  เป็น จิตฟู ลดอาการ โรคซึมเศร้า ข้อคิดจากท่าน ว.วชิรเมธี

คู่แท้ แม้ชาติหน้า แง่คิดในการครองคู่โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

ทำไมพระต้อง ตีระฆัง ความเป็นมาและความหมายของการตีระฆังในพระพุทธศาสนา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.