เจ้าแม่กวนอิม

ประสบการณ์จากแรงศรัทธา เจ้าแม่กวนอิม

ประสบการณ์จากแรงศรัทธา เจ้าแม่กวนอิม – เมื่อประมาณยี่สิบปีที่แล้วสมัยที่ฉันยังเป็นสาวน้อยวัยยี่สิบเศษๆ เวลานั้นฉันไม่ค่อยได้สนใจพุทธศาสนาเท่าไร รู้จักแต่ว่าพระพุทธเจ้าเป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ ใครทําดีได้ขึ้นสวรรค์ ใครทําชั่วต้องตกนรก…เท่านั้นที่ฉันรู้
1
โชคดีที่เพื่อนสนิทของฉันได้แนะนําทางสว่างให้ โดยให้ฉันหันมานับถือ เจ้าแม่กวนอิม แรกๆ ฉันไม่รู้จักว่าท่านเป็นใคร แต่เพื่อนนําหนังสือที่มีรูปภาพท่านมาให้ฉันดู แล้วบอกว่าเจ้าแม่กวนอิมเป็นพระโพธิสัตว์ที่มีเมตตามาก และท่านแสดงปาฏิหาริย์ช่วยเหลือคนที่ทําแต่ความดีและมีศรัทธาต่อท่านมามากมายนับไม่ถ้วน ถ้าใครนับถือท่านจะต้องทําแต่ความดีและต้องไม่ทานเนื้อวัวตลอดชีวิต แล้วท่านจะคอยคุ้มครองและช่วยเหลือคนคนนั้นตลอดไป
2
ฉันเห็นรูปเจ้าแม่กวนอิมแล้วรู้สึกรักและเคารพท่านมาก อาจเป็นเพราะท่านมีใบหน้าและลักษณะงดงามเหมือนพระแม่มารีย์ของศาสนาคริสต์ที่ฉันเคยนับถือสมัยที่ยังเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนคริสต์นิกายคาทอลิก นอกจากเพื่อนจะให้หนังสือพระแม่กวนอิมแก่ฉันแล้ว เขายังพาฉันไปนมัสการรูปปั้นท่านในวัดต่างๆ เป็นประจํา เป็นการโน้มน้าวจิตใจฉันให้รู้สึกเลื่อมใสเจ้าแม่กวนอิมมากขึ้นเรื่อยๆ ฉันบอกเพื่อนว่าอยากได้รูปปั้นหรือรูปหล่อของท่านมาบูชาสักหนึ่งองค์ ถ้าท่านมีปาฏิหาริย์จริง ขอให้ฉันได้ท่านมาบูชาโดยไม่ต้องไปซื้อไปหา ขอให้มีคนเอามาให้เอง แล้วฉันจะนับถือท่านไปจนตลอดชีวิตและจะเลิกกินเนื้อวัวทันที หลังจากที่พูดออกไปแล้ว ฉันก็ไม่ได้ใส่ใจอะไร แต่ไม่นานนัก ปาฏิหาริย์ของพระแม่กวนอิมครั้งแรกก็บังเกิดขึ้นกับฉัน
3

ในเดือนต่อมาเพื่อนได้ชักชวนให้ฉันไปทําบุญที่วัดจีนแห่งหนึ่งที่ภูเก็ต เมื่อไปถึงแล้ว ฉันกับเพื่อนก็ได้เข้าร่วมพิธีทําบุญจนเสร็จเรียบร้อยและได้เวลากลับ ท่านเจ้าอาวาสได้พาเราไปกราบไหว้พระพุทธรูปและรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมในห้องต่างๆ หลายห้อง แต่มีอยู่ห้องหนึ่งที่ฉันสังเกตเห็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมทําด้วยกระเบื้องเคลือบสีขาวขนาดสูงประมาณ 12 นิ้ว วางอยู่ตรงฐานแท่นบูชา องค์ท่านประทับบนก้อนหินนั่งยกเข่าขึ้นข้างหนึ่ง เข่าอีกข้างวางราบในท่ากึ่งขัดสมาธิ มือข้างหนึ่งถือขวดน้ําทิพย์ มืออีกข้างยกขึ้นนิ้วชี้จรดกับนิ้วโป้ง ดูอ่อนช้อยงดงามมาก ฉันเห็นแล้วรู้สึกชอบใจอยากได้ไปบูชา จึงเอ่ยปากขอเช่ากับท่านเจ้าอาวาส แต่ท่านบอกว่ารูปปั้นนี้เก่าแก่มาก อยู่กับวัดนี้มานานแล้วคงให้เช่าไม่ได้ ฉันรับฟังแล้วก็เข้าใจ จากนั้นจึงกราบนมัสการลา ก่อนกลับฉันเอาเงินหย่อนใส่ตู้บริจาค 500 บาท เจ้าอาวาสได้กล่าวอนุโมทนา

4
เมื่อออกมาจากวัดฉันกับเพื่อนก็พากันเดินไปขึ้นรถตู้ที่จอดรออยู่เพื่อนําเราไปส่งสนามบิน ขณะที่รถกําลังจะออก ฉันเห็นเจ้าอาวาสกึ่งเดินกึ่งวิ่งตรงมาที่รถตู้ ในมือหิ้วกล่องกระดาษขนาดย่อมๆ มาด้วย เมื่อมาถึงรถ ท่านยื่นกล่องนั้นมาให้ฉัน แล้วบอกว่าในกล่องนี้มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมที่ฉันอยากได้ แพ็คให้อย่างดี ขอมอบให้ฉันเป็นที่ระลึกและท่านได้กําชับว่า เมื่อนํากลับไปบ้านแล้วให้ตั้งโต๊ะบูชาให้เจ้าแม่ด้วย
5
ฉันกล่าวขอบคุณเจ้าอาวาส รู้สึกดีใจปนแปลกใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่คิดว่าท่านจะเปลี่ยนใจให้ฉันในวินาทีสุดท้าย เมื่อถึงบ้าน ฉันแกะกล่องกระดาษออก ข้างในมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมพร้อมกระถางธูปทองเหลืองขนาดเล็กแถมมาด้วยอีกหนึ่งใบ ท่านเจ้าอาวาสช่างมีเมตตาต่อฉันเสียจริงๆ
6
เมื่อได้รูปปั้นพระแม่กวนอิมมาบูชาสมใจแล้ว ฉันก็ทําตามสัญญา คืองดกินเนื้อวัวอย่างเด็ดขาดและได้ตั้งใจสวดมนต์บูชาท่านเป็นประจําสม่ําเสมอ หลังจากที่ได้รูปปั้นท่านมาบูชาไม่นาน ก็มีคนนํารูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมปางต่างๆ มาให้ฉันบ่อยครั้งขึ้น จนในบ้านมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมเพิ่มขึ้นมากกว่าสิบองค์ นอกจากนี้ยังมีทั้งลูกประคํา สร้อยล็อกเก็ต รูปภาพปางต่างๆ ฉันไม่ได้ซื้อหา มีแต่คนเขาให้มาทั้งนั้น เวลาว่างๆ ฉันจะเอาลูกประคํามานับและสวด “นะโมกวงซีอิมผ่อสัก” ไปด้วย ทําให้จิตใจฉันมีที่ยึดเหนี่ยวและมีความรู้สึกเหมือนท่านอยู่กับฉันตลอดเวลา
7
ฉันสวดมนต์บูชาเจ้าแม่กวนอิมมาตลอดจนอายุย่างเข้าปีที่ 32 จึงได้มีโอกาสแต่งงานเสียที แต่เวลาผ่านไปหนึ่งปีแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะตั้งท้อง อาจเป็นเพราะอายุฉันมากแล้วก็เป็นได้ บังเอิญเพื่อนชวนไปเที่ยวฮ่องกง ฉันจึงได้มีโอกาสไปกราบเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ที่อ่าวรีพัลส์ และขอพรจากท่านให้มีลูกกับเขาสักคน จะลูกหญิงหรือลูกชายก็ได้ทั้งนั้น
8
หลังจากกลับเมืองไทยไม่ถึงเดือน ฉันก็ตั้งครรภ์ เมื่อครบกําหนด 9 เดือน ฉันก็คลอดลูกสาวที่น่ารัก หน้าตาเป็นอาหมวย ตัวอ้วนจ้ําม่ํา ผมสีน้ําตาลอ่อน ผิวขาวเหมือนนมสด ปีต่อมาก็ตั้งท้องลูกสาวอีกหนึ่งคน หลังจากคลอดท้องที่สองแล้ว ฉันก็จัดการทําหมันปิดอู่เป็นการถาวร
เจ้าแม่กวนอิม
เมื่อเวลาผ่านไปประมาณห้าปี ฉันรู้สึกไม่ค่อยสบาย ร่างกายซูบผอมลง ผิวหมองคล้ํา หน้าดําจนเพื่อนทักบอกให้เปลี่ยนเมคอัพได้แล้ว ผมร่วง หูเหลือง ตาเหลือง เล็บมือเล็บเท้าเป็นลอน เป็นคลื่น มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อบ่อยๆ นอกจากนี้ยังท้องผูกถ่ายเป็นเลือดกระปริบกระปรอยวันละหลายๆ ครั้ง และยังมีอาการอักเสบปวดบวมบริเวณทวารหนักจนเข้าใจว่าตัวเองเป็นโรคริดสีดวงทวาร ฉันไปหาหมอเป็นครั้งคราว หมอสันนิษฐานว่าคงเป็นริดสีดวงทวารหนัก ท่านให้ยามาทั้งทานและทั้งเหน็บ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ระหว่างที่ป่วย ฉันได้สวดมนต์นั่งสมาธิขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมให้ช่วยปกปักรักษาเป็นประจําทุกวันไม่เคยขาด ช่วงนั้นฉันงดทานเนื้อสัตว์เกือบทุกชนิด ดื่มชาสมุนไพร เป็นชาดําทําจากใบว่านหางจระเข้และทานมังสวิรัติเป็นประจํา วันไหนเผลอทานเนื้อสัตว์เข้าไปโดยเฉพาะถ้าเป็นอาหารทะเล วันนั้นจะถ่ายเป็นเลือดมากมายกว่าทุกครั้ง
10
ฉันถ่ายเป็นเลือดอยู่สามปี ไม่ได้สนใจไปหาหมอเป็นเรื่องเป็นราว จนกระทั่งระยะหลังฉันเริ่มถ่ายเป็นมูกเลือด กลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง และปวดถ่ายตลอดเวลา ทําให้รู้สึกว่าน่าจะไม่ใช่ริดสีดวงทวารหนักอย่างเดียวเสียแล้ว จึงตัดสินใจไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อเช็กให้ละเอียดว่าเป็นอะไรกันแน่ คุณหมอได้ส่องกล้องตรวจลําไส้พบเนื้องอกก้อนโตขนาดเท่าไข่ไก่และสงสัยว่าจะเป็นก้อนมะเร็ง คุณหมอบอกว่าควรผ่าตัดเอาออกให้เร็วที่สุด ท่านให้ฉันมาแอดมิตในวันรุ่งขึ้นทันทีและให้เตรียมค่าผ่าตัดประมาณหนึ่งแสนบาท
11
วันต่อมาฉันยังไม่เข้ารับการผ่าตัด แต่ฉันขอฟิล์มเอ็กซเรย์จากโรงพยาบาลแห่งนั้นเพื่อนําไปปรึกษากับคุณหมออีกท่านหนึ่งที่โรงพยาบาลของรัฐ เผื่อว่าจะได้ราคาที่ถูกกว่า เมื่อคุณหมอตรวจดูฟิล์มเอ็กซเรย์แล้ว ท่านบอกว่าฉันเป็นมะเร็งลําไส้ระยะที่สาม ต้องใช้เงินในการผ่าตัด 1.5 แสนบาทและต้องเตรียมเงินไว้ฉายแสงทําคีโมอีกเดือนละประมาณห้าหมื่น ฉันได้ยินอย่างนั้นก็เลยถือฟิล์มกลับ
12
เช้าวันต่อมา หลังสวดมนต์แล้วฉันก็เดินทางออกจากบ้านมุ่งหน้าไปที่โรงพยาบาลเดิมเพื่อเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งหลังจากผ่าตัดแล้วฉันมีอาการปวดแผลเป็นอย่างมาก นอนไม่ค่อยหลับ คุณหมอต้องให้มอร์ฟีนระงับความปวดทุกๆ 4 ชั่วโมง
13
คืนต่อมาฉันหลับสนิทเพราะฤทธิ์มอร์ฟีน และฉันฝันเห็นเจ้าแม่กวนอิมองค์สีทองในท่านั่งสมาธิลอยอยู่บนท้องฟ้า มีแสงรัศมีสีทองแผ่ออกจากองค์ท่านสว่างไสวไปทั่วบริเวณ แสงรัศมีนั้นสาดลงมาคลุมตัวฉันที่กําลังนอนพนมมือไหว้อยู่ ฉันรู้สึกเย็นชุ่มชื่นทั่วทั้งร่างกายและในจิตใจเป็นอย่างมาก ท่านไม่ได้พูดอะไร ลอยนิ่งๆ แผ่รัศมีเป็นระลอกกระทบตัวฉันอยู่อย่างนั้น จนกระทั่งฉันรู้สึกตัวตื่นขึ้น
14
หลังจากทบทวนความฝันแล้วฉันรู้สึกปีติเป็นอย่างมาก คิดว่าเจ้าแม่กวนอิมคงมาเยี่ยมและให้พรฉันเป็นแน่ ฉันคงรอดตายแล้ว วันต่อมาคุณหมอเข้ามารายงานผลการตรวจชิ้นเนื้อจากห้องแล็บ ท่านบอกว่า ก้อนเนื้อที่นําไปตรวจเป็นมะเร็งลําไส้อย่างที่คิดไว้ แต่ฉันโชคดีมากๆ ที่มันไม่ได้แตกและไม่ได้ลามเข้าไปในต่อมน้ําเหลือง จึงไม่ต้องทําคีโมและไม่ต้องฉายแสง คุณหมอให้ฉันอยู่รักษาตัวในโรงพยาบาลต่อจนครบ 5 วัน จึงให้กลับบ้าน ปัจจุบันนี้เวลาผ่านไปแล้ว 20 ปี ฉันก็ยังมีชีวิตอยู่
15
ตลอดเวลาที่ผ่านมา ฉันหมั่นทําบุญกุศล สวดมนต์ ทําสมาธิ อุทิศส่วนบุญให้เจ้ากรรมนายเวรและสรรพสัตว์เป็นประจําสม่ําเสมอ อานิสงส์จากการทํากรรมดีทําให้ร่างกายฉันพออยู่ได้ ฉันคิดว่าเชื้อมะเร็งยังคงหลงเหลืออยู่ในตัวฉัน แต่เขาไม่เบียดเบียนฉันและฉันก็จะไม่เบียดเบียนเขา เราต่างคนต่างอยู่
16
ฉันเชื่อว่าตราบใดที่ฉันยังปฏิบัติแต่กรรมดี หมั่นทําบุญสุนทาน รักษาศีลให้ดีที่สุด และหมั่นปฏิบัติภาวนากรรมฐาน ตราบนั้นฉันก็คงอยู่ต่อไปได้จนถึงวันสิ้นอายุขัย
17

ที่มา : นิตยสาร Secret

เรื่อง : ดวงใจ

Photo by pixabay

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.