เฉียดตาย

ครั้งหนึ่งเมื่อฉันพบประสบการณ์ เฉียดตาย – STORIES FROM OUR READERS

ครั้งหนึ่งเมื่อฉันพบประสบการณ์ เฉียดตาย

ครั้งหนึ่งเมื่อฉันพบประสบการณ์ เฉียดตาย (เรื่องจริงจากผู้อ่าน) – ฉันรู้สึกถึงความร้อนไปทั่วทั้งตัว แต่ก็ลืมตาไม่ขึ้นเพราะฤทธิ์ยาที่หมอฉีดให้ บวกกับอาการอ่อนเพลียจากการเสียเลือดและอาหารที่อาเจียนออกมาอย่างหมดไส้หมดพุง
1
ฉันจําได้ว่า ก่อนหน้านี้ฉันปวดบริเวณท้องน้อยมาก ทีแรกนึกว่าเป็นเพราะกลั้นปัสสาวะนานเกินไป จึงพยายามไปเข้าห้องน้ํา แต่เพียงแค่นั่งก็รู้สึกปวดเหมือนมดลูกจะหลุดออกมาเลยทีเดียว จึงโทร.ไปบอกสามีว่า ฉันปวดท้องแบบที่ไม่เคยปวดมาก่อน รีบมาหาฉันหน่อย เขารู้ดีว่าถ้าไม่เป็นอะไรมาก ฉันจะไม่รบกวนเขาแน่นอน เขาจึงรีบบึ่งรถกลับบ้าน และพบว่าฉันตัวซีดหน้าซีด เล็บมือเขียวและตาค้าง ใกล้กันนั้นมีกองอาเจียนของฉันเลอะเทอะเต็มพื้น ด้วความตกใจเขารีบวิ่งเข้ามาอุ้ม แต่กลับอุ้มไม่ไหวเพราะฉันเกร็งแข็งไปทั้งตัว จึงเรียกเด็กที่บ้านมาช่วยกันอุ้มฉันส่งโรงพยาบาลได้ทันกาล หมอบอกว่า หากมาช้ากว่านี้ ฉันคงไม่รอด
2
เมื่อถึงมือหมอฉันเริ่มรู้สึกตัวนิดหน่อย ยังพอมีสติตอบคําถามหมอได้บ้างในเรื่องการมาของประจําเดือนและอาการปวดท้อง จากประสบการณ์หมอบอกว่านี่คืออาการท้องนอกมดลูก คือการปฏิสนธิเกิดขึ้นแล้วแต่ไข่ไม่สามารถเคลื่อนลงมาฝังที่มดลูกได้ เนื่องจากปีกมดลูกตีบ ส่วนเด็กในท้องยังเป็นเพียงก้อนเลือดและแตกเสียแล้ว จึงทําให้เกิดอาการปวดท้องแบบเฉียบพลัน แม้จะผ่านมาหลายปีฉันก็ยังจําความรู้สึกนั้นได้เสมอ หาใช่เรื่องประทับใจ หากแต่มันคือความสะเทือนใจของเราสองสามีภรรยาที่อยากมีลูกมากนั่นเอง
7

ฉันถูกเข็นเข้าห้องผ่าตัดประมาณสองทุ่ม สามีบอกว่าหมอผ่าตัดเสร็จเกือบเที่ยงคืน นานเอาการด้วยมีอาการแทรกซ้อน มารู้ตัวอีกทีก็อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ มองเห็นสายระโยงระยางเต็มไปหมด ทั้งสายน้ําเกลือสายออกซิเจน สายให้เลือด ฉันพูดไม่ได้เนื่องจากมีท่อออกซิเจนช่วยหายใจต่อตรงเข้าไปที่ปอด เพราะฉันหอบมากจนหายใจเองไม่ได้ แต่นั่นยังไม่ทรมานเท่ากับการต้องใช้เครื่องดูดเสมหะที่ทําให้ฉันรู้สึกทรมานมากจนต้องจิกมือพยาบาลคล้ายคนจะคลอดลูก มันเจ็บขนาดที่อยากจะบอกให้พยาบาลหยุดเถอะ ฉันขอตายดีกว่า

8
ระยะเวลาสามวันในห้องไอซียูยาวนานเหมือนสามปี คืนแรกฉันนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ในใจก็กังวลถึงแต่ภาระหน้าที่ที่คั่งค้างอยู่ ไหนจะห่วงความรู้สึกของพ่อกับแม่ ไม่รู้ว่าท่านจะว่าอย่างไรบ้าง ฉันรู้สึกสงสารท่านเพราะรู้ว่าลําพังท่านก็ทํางานหาเงินลําบากอยู่แล้ว ยิ่งลูกสาวต้องมาเจ็บป่วยปางตายเข้าโรงพยาบาลเอกชนแบบนี้ ท่านจะเอาเงินที่ไหนมาช่วยได้ อีกอย่างมันเป็นความผิดของฉันเองที่เป็นฝ่ายหนีตามมาอยู่กับแฟนโดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน ฉันรู้สึกสํานึกผิดที่ทําให้พ่อแม่พี่น้องต้องอับอาย ถ้าฉันไม่ก่อเรื่อง ปัญหาในวันนี้คงไม่เกิดขึ้น
3
ทันทีที่ประตูห้องผู้ป่วยไอซียูเปิดออก ฉันพยายามลืมตาขึ้นดู นาทีแรกที่เห็นใบหน้าพ่อกับแม่ ฉันน้ําตาไหลเป็นเขื่อนแตกโดยไม่รู้ตัว ฉันไม่ได้เจ็บหรือกลัว แต่รู้สึกดีใจที่ในวันที่ฉันเจ็บหนักที่สุดก็ยังมีคนที่ฉันรักและรักฉันมาอยู่เคียงข้าง แม่เดินมาลูบหัวฉัน น้ําตาท่านไหลออกมาพร้อมเสียงสะอื้นในลําคอ แม่บอกฉันว่า พ่อแม่มาแล้วนะลูก ลูกแม่ไม่เป็นอะไรแล้วนะ ฉันน้ําตาไหลไม่หยุด แม่กับพ่อกุมมือฉันไว้แน่น ตอนนั้นฉันไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดอะไรทั้งนั้น ความรักคือยาวิเศษจริง ๆ เมื่อฉันพูดอะไรไม่ออกจึงขอดินสอกับกระดาษจากพยาบาลเพื่อระบายความรู้สึกในใจของฉันที่มีตลอดหลายปีที่ผ่านมา
9

ฉันเขียนว่า หนูท้องก่อนแต่งและไม่ได้เรียนต่อปริญญาโทตามที่บอกพ่อกับแม่ หนูขอโทษที่ทําผิดกับพ่อแม่ค่ะ นั่นคือความผิดที่ฝังอยู่ในใจฉัน และคําตอบสั้น ๆ ที่พ่อพูดออกมาแล้วทําฉันน้ําตาไหลอีกรอบคือ ไม่เป็นไรลูก ลูกปลอดภัย พ่อแม่ก็พอใจแล้ว พ่อกับแม่ไม่โกรธลูกหรอก ทําใจให้สบายนะ

10
หมอที่ผ่าตัดบอกพ่อกับแม่และญาติที่มาเยี่ยมว่า กรณีของฉันยังโชคดีที่มาทันเวลา หากมาช้ากว่านี้หมออาจช่วยไม่ทัน เพราะร่างกายขาดออกซิเจนอย่างหนักและคนไข้เสียเลือดมาก เลือดออกในช่องท้องถึงสองขวดลิตร หมอจําเป็นต้องตัดปีกมดลูกออกข้างหนึ่ง แต่ก็ยังมีโอกาสมีบุตรได้ แต่ต้องอยู่ใกล้ชิดหมอเพราะมีอาการหอบหืดร่วมด้วย หากหายใจไม่ออกตอนคลอดจะแย่
4
สามคืนในห้องไอซียูกับอีกสามคืนในห้องพักที่โรงพยาบาล ทําให้ฉันได้คิดอะไรมากมาย ฉันรู้สึกขอบคุณความตายที่มารอตรงหน้า ขอบคุณที่ทําให้ฉันเข้าใจชีวิตมากขึ้น ฉันนึกถึงคําสอนของพระพุทธองค์ที่ว่า ทุกอย่างล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป ความไม่แน่นอนคือความแน่นอนของชีวิต ฉันรู้สึกถึงคุณค่าของการได้มีลมหายใจอยู่ต่อ ฉันให้เกียรติความตายข้างเตียงไอซียูในวันนั้น เขาคือเพื่อนแท้ที่ช่วยมาเตือนสติให้ฉันนึกสู้และพยายามทําอะไรอีกมากมายที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองและนึกถึงผู้อื่นมากขึ้น ทุกวันนี้ฉันอยากกอบโกยความสุขให้ได้มากที่สุด ก่อนที่สหายรักจะพาฉันไปด้วยจริง ๆ
5
แน่นอนที่สุด ประสบการณ์เฉียดตายทําให้ฉันค้นพบคุณค่าของการมีชีวิต
6

ที่มา : นิตยสาร Secret

เรื่อง : ทัศศินา บุญสวน

ภาพ : freepik

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ช่อผกา วิริยานนท์  ในวันที่ค้นพบสัจธรรมจากความตาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.