วิกฤตวัยกลางคน

พิชิต วิกฤตวัยกลางคน ด้วยตัวเอง กังวลแค่ไหนก็ผ่านมันไปได้ด้วยวิธีเหล่านี้

พิชิต วิกฤตวัยกลางคน ด้วยตัวเอง กังวลแค่ไหนก็ผ่านมันไปได้ด้วยวิธีเหล่านี้

ใครที่กำลังมีเข้าสู่ วิกฤตวัยกลางคน ไม่ต้องกังวลไป เพราะคุณสามารถผ่านมันไปได้ด้วยวิธีเหล่านี้

 

 

อย่าเก็บตัว

การเก็บตัวอยู่คนเดียว อยู่แต่ในบ้านมีแต่จะทำให้เกิดความเครียด ความกังวลเพิ่มมากขึ้น สมองจะพลันคิดไปต่างๆ นานา ถึงเรื่องราวมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ควรออกไปเจอเพื่อนฝูงหลายๆ กลุ่มเพื่อรักษาสายสัมพันธ์ พูดคุยแลกเปลี่ยนสารทุกข์สุขดิบ และเรียนรู้เกี่ยวกับงานหลากหลายรูปแบบ หลากความคิด ซึ่งอาจจะทำให้เราได้มุมมองดีๆ และประสบการณ์ใหม่ๆ จากการได้พูดคุยพบปะกับเพื่อนมากขึ้น รู้สึกสบายใจมากขึ้น

 

อ่านหนังสือหลากหลาย

การอ่านหนังสือหลากหลายประเภท หลากหลายสาขาจะทำให้เราเริ่มเห็นทิศทางของตนเองชัดขึ้น หนังสือที่ตัวเองไม่เคยคิดจะหยิบมาอ่าน อาจทำให้เราค้นพบอะไรบางอย่างที่กระตุ้นความคิด ความรู้สึกที่เก็บไว้ภายในใจออกมา  ถ้าไม่รู้ว่าจะลองอ่านเล่มไหนดี ให้เริ่มต้นด้วยการอ่านรีวิวหนังสือย้อนหลังตามเพจต่างๆ ที่ลงไว้อย่างหลากหลาย ซึ่งอาจทำให้คุณได้ค้นพบสิ่งที่ชื่นชอบ หรืออาชีพที่ถนัด และน่าสนใจกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบันก็ได้

 

ไปเป็นจิตอาสา

การสละแรงกายแรงใจเป็นทานนั้นมีอานิสงส์ที่จะย้อนกลับมาช่วยคุณได้แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟัง ไปเป็นครูสอนเด็กในต่างจังหวัด หรือการช่วยเหลือสังคมด้วยการปลูกต้นไม้ เก็บขยะ เรื่องที่ดูอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การสละแรงกายนี้จะทำให้คุณสบายใจ รู้สึกดีที่ได้ให้ นอกจากนี้คุณจะมองเห็นสิ่งที่ตัวเองรักชัดเจนขึ้นด้วย

 

 

ออกเดินทางไปที่ใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นสมอง

การเดินทางไปในที่ที่ไม่เคยไปจะทำให้สมองได้ทำงาน มีความตื่นตัวมากขึ้น เช่น การไปต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ ถ้าอยากประหยัดก็ไม่ต้องเดินทางไกล เพียงลองนั่งรถประจำทางสายใหม่ ไปเห็นวิวข้างทางที่แปลกตา หรือไปตลาดนัดเปิดท้ายรถที่ใหม่ๆ สมองของคุณก็จะสดชื่นปลอดโปร่งขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว

 

รักษาศีล

จำคำให้พรของพระที่ว่า “สีเลน โภคสมปทา” ได้ไหม ผู้มีศีลย่อมมีทรัพย์ มีศีลอยู่กับตัวอยู่เสมอ จะทำอะไรก็สำเร็จ พิสูจน์ได้จริงๆ ไม่ต้องบังคับให้ตัวเองรักษาศีลทั้งหมดในทีเดียว สำหรับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ ก็ลองลดจากที่เคยดื่มดูบ้าง นอกจากสุขภาพกายจะดีขึ้นแล้ว สุขภาพใจก็ดีขึ้นด้วยนะ

 

เจริญสติภาวนาอย่างสม่ำเสมอ

มองตอนนี้ว่าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดโอกาสหนึ่งที่คุณจะได้มีเวลาเจริญภาวนาอย่างเต็มที่ จิตตกเมื่อไหร่ก็ให้ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ยาวๆ ด้วยสติทุกครั้ง ซึ่งจะทำให้ร่างการเกิดความผ่อนคลายทันที

 

พึงระลึกถึงผู้ประสบความสำเร็จ

พึงระลึกเสมอว่า มีผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมากมายเริ่มต้นจากศูนย์หลังวัย 40 ปี เพราะพวกเขาสั่งสมประสบการณ์มาตั้งแต่สมัยยังเป็นน้องใหม่ไฟแรง ก่อนจะประสบความสำเร็จสูงสุดเมื่ออายุย่างเข้าสู่เลข 4 ไม่ใช่แม้แต่พวกเขาที่ทำได้เท่านั้น ตัวคุณเองก็สามารถเป็นผู้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

 

การทำให้จิตใจผ่องใส คลายกังวล ยิ้มรับกับปัญหา กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ จะช่วยติดไฟที่ใกล้มอดให้ลุกโชนขึ้นมาได้

 

ข้อมูลจากหนังสือ รักที่สุด ณ จุดที่เป็น เขียนโดย ดร.ณัชร สยามวาลา

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ สั่งซื้อออนไลน์ คลิก


บทความน่าสนใจ

พิชิตวิกฤติ วัยกลางคน ด้วย 7 วิธีทำเองได้ง่ายนิดเดียว

ชัยชนะที่เหนือกว่า “ ยอดเขาเอเวอเรสต์ ” ของอีริก ไวเฮนเมเยอร์

ทำ-ตาม-ป๊า วิถีปฏิบัติสู่การเป็นผู้สูงอายุสุขภาพดี

แค่รักอาจยังไม่พอ! วิธีดูแล พ่อแม่สูงวัย 4 ประเภท รับรองลดการทะเลาะชัวร์

ชีวิตที่ฉันเลือกเดิน เพื่อ เปลี่ยนแปลงตัวเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.