ความหมายของการทำงาน

ความหมายของการทำงาน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ หรือ อิคิไก โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

ความหมายของการทำงาน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ หรือ อิคิไก โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

ความหมายของการทำงาน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ หรืออิคิไก เป็นปรัชญาของชาวโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

คนโอกินาวา อายุยืนและมีความสุขในการใช้ชีวิต พวกเขาอยากตื่นมาทำงานทุกวันและใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย อิคิไก IKIGAI แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “A Reason for Being” คือ เหตุผลของการมีชีวิตอยู่หรือสิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาในทุกๆ เช้า

คนญี่ปุ่นยึดแนวคิดการทำงานที่มาจากภายในด้วยแนวคิดที่ว่า งานที่ทำอยู่นั้นต้องยังประโยชน์ให้กับตัวเองและผู้อื่น พวกเขาจะตั้งคำถามกับงานที่ตัวเองทำและค้นหาความหมายของการทำงานตามหลักทั้ง 4 ข้อ

 

 

0

ทำสิ่งที่รักและมีความสุข

ได้ทำสิ่งที่รักและมีความสุข คือสิ่งที่ทำให้คนๆ หนึ่งตื่นขึ้นมาทำงานได้ทุกวัน

ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ กล่าวว่า ตอบยาก ว่ามาตรวัดความสุขของแต่ละคนนั้นคืออะไร  แต่สิ่งที่บอกได้ว่าคุณรักงานที่ทำ คือเราทำมันได้ทุกวัน โดยไม่คิดถึงวันหยุด เราจะยังอยากรู้ อยากพัฒนาความสามารถที่เกี่ยวกับงานเพิ่มเติมอยู่เสมอ แม้บางครั้งงานจะทำร้ายความรู้สึก แต่ก็ให้อภัยได้เสมอ และแม้ว่าบางครั้งจะเกิดความรู้สึกแย่กับงาน แต่ไม่นานก็หายไป นี่คือคนที่รักงานจริง

0

ทำสิ่งที่ทำได้ดี

สิ่งที่รักและสิ่งที่ทำ บางครั้งก็อาจไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แต่ถ้าเรารักในสิ่งที่ทำ เราก็ทำมันได้ดีไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์

ส่วนที่ยังทำไม่ได้ดีนั้น ก็อาจเกิดจากขาดคนสอนงาน หรือขาดปิยมิตรที่ถ่ายทอดความรู้ให้ หรืออาจเกิดจากความเชื่อมั่นในตัวเองที่มากเกินไป จนไม่มีใครกล้าวิจารณ์ผลงาน

บางคนก็หลงตัวเอง รักอาชีพมากจนใครแตะไม่ได้ จึงต้องปรับวิธีคิดและคอยตรวจสอบตัวเองเสมอว่าเราทำงานได้ดีแล้วหรือยัง

0

ทำสิ่งที่สร้างรายได้

บางคนอาจจะเลือกทำงานที่สร้างรายได้ไม่มาก แต่เมื่อได้ทำงานที่รัก กลับจะรู้สึกว่ายิ่งทำงานไป ก็ยิ่งได้รับสิ่งตอบแทนที่ยิ่งใหญ่นอกเหนือไปจากเงิน และท้ายที่สุดเมื่อทำจนชำนาญ งานนั้นก็สามารถเลี้ยงชีพเราได้ในที่สุด

0

ทำสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้ผู้อื่น

งานของเราสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่นไหม ทำให้โลกนี้ดีขึ้นหรือเปล่า หากคุณสามารถตอบคำถาม ซึ่งตอบยากที่สุกในโลกข้อนี้ได้ หมายความว่าคุณจะพบกับความสุขภายใน เพราะเท่ากับคุณได้ทำงานที่ตัวเองรัก และสร้างประโชน์ต่อคนอื่น

ที่สำคัญคือ คำถามข้อนี้ยังป้องกันไม่ให้คนทำงานเลือกทำสิ่งผิดกฎหมาย หรือเป็นโทษต่อสังคม เพราะหากเลือกทำงานที่รัก ได้เงิน และทำได้ดี แต่ถ้าสิ่งนั้นไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม คุณก็จะไม่พบกับ IKIGAI และความสุขภายในอย่างแท้จริง

0

 

เมื่อใดที่งานที่เราเลือกทำ เป็นไปตามหลักทั้ง 4 ข้อนี้ และสร้างสมดุลให้กับทุกข้อได้ เมื่อนั้น คุณจะพบกับเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ และทำให้คุณอยากตื่นขึ้นมาทำงานทุกเช้า

พบกับหนังสือที่จะสยบปัญหาโลกแตกของคนทำงาน วิธีอยู่ร่วมกับเจ้านายอย่างสันติ โดย ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ ราคา 195 บาท หาซื้อได้ที่ ร้านนายอินทร์ ซีเอ็ด บีทูเอส และร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปเทศ สั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่


บทความน่าสนใจ

ไม่อยากลาออก บ่อยๆ อ่านตรงนี้! 7 เคล็ดวิธีทำงานโดยไม่ต้อง ทน

10 หัวหน้า ยอดแย่ ที่ใครๆ ก็ ไม่อยากทำงานด้วย

6 เทคนิคแบบ ทันใจ ที่ช่วยให้คุณ ทำงานอย่างมีความสุข ได้ในทุกๆ วัน

วิธี ทำงานให้เสร็จทันเวลา เทคนิคการทำงานให้เสร็จเร็ว และดี ไม่ต้อง ง้อโอที

3 เทคนิคดีๆ ที่ทำให้คุณ ประสบความสำเร็จ ในการทำงาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.