สิ่งบ่งบอกว่าได้พบธรรม

Dhamma Daily : สิ่งใดที่เป็น สิ่งบ่งบอกว่าได้พบธรรม แล้ว ?

Dhamma Daily : สิ่งใดที่เป็น สิ่งบ่งบอกว่าได้พบธรรม แล้ว ?

ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าเพื่อพบธรรม หรือได้พบความจริงที่พระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ทั้งหลายได้สัมผัส  คงเป็นข้อสงสัยของชาวพุทธตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ว่า สิ่งบ่งบอกว่าได้พบธรรม แล้วคืออะไร ?

ปัญหาธรรมนี้เป็นคำถามจากสมาชิกซีเคร็ตท่านหนึ่งฝากข้อสงสัยนี้มาถึงเรา นับว่าเป็นคำถามที่มีความน่าสนใจ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายให้มีความรู้ในเรื่องนี้มากขึ้น แล้วเป็นบุญอย่างยิ่งสำหรับพวกเรา ที่พระอาจารย์โพธินันทะเมตตาตอบปัญหาธรรมนี้ให้ เพื่ให้เกิดความกระจ่าง

คำถาม : ผมสงสัยว่า สิ่งใดที่เป็นสิ่งที่บ่งบอกเราได้ว่า เราได้พบธรรมแล้วครับพระอาจารย์

ตอบ : ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าธรรมะคืออะไร ธรรมะก็คือสัจจะหรือความจริง สูงสุดก็คือความจริงที่เป็นอมตะ (พระนิพพาน) ความจริงในพระพุทธศาสนามีอยู่สองอย่างคือ ความจริงอย่างหนึ่งที่เรารับรู้ทางหู ตา จมูก ลิ้น และกาย (สมมติสัจจะ) เป็นความจริงที่เกิดจากเหตุปัจจัย ความจริงอีกชนิดหนึ่งเป็นความจริงที่เป็นอมตะ รู้แล้วเราไม่ต้องเกิด ไม่ต้องดับ (ปรมัตติสัจจะ) สิ่งนี้มีอยู่แล้วในตัวเราทุกคน แต่ถ้าเราได้เข้าใจในความจริงระดับปรมัตติสัจจะ เท่ากับว่าเราได้มีดวงตาเห็นธรรม เมื่อเห็นธรรมแล้วก็ต้องปฏิบัติ เพื่อให้เห็นสิ่งนี้อยู่ร่วมกับการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน มันถึงจะเกิดผล เวลาเห็นธรรมแล้ว ความรู้สึกตัวตนก็จะหายไป อัตตา ตัวตน ของกู ก็จะหายไป เพราะได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งแล้วว่า มันไม่มีอะไรเลย สรุปธรรมมีอยู่ในเราทุกคน ขึ้นอยู่ว่าเราจะมองเห็นมันตอนไหน เมื่อเห็นและเข้าใจแล้ว ตอนนั้นแหละคือสิ่งที่บ่งบอกว่าเราได้พบธรรมแล้ว

 

พระอาจารย์ตอบปัญหาธรรม : พระโพธินันทะ

ภาพ : www.pexels.com

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.