การภาวนา

เคล็ดลับ การภาวนา “พุท – โธ” ให้จิตรวมตัวอย่างฉับพลัน โดย ส. ชิโนรส

อยากเร่งให้จิตสงบไวด้วย การภาวนา “พุท – โธ” เราควรรู้เคล็ดลับ 2 ประการ คือ

  1. ศรัทธาที่แรงกล้า ผู้ปฏิบัติจะต้องเชื่อมั่นในพระพุทธองค์อย่างแรงกล้า แม้กระทั่งชีวิตก็ยอมมอบให้ได้ เรียกว่า “ตถาคตโพธิศรัทธา” ศรัทธาชนิดนี้จะมีปาฏิหาริย์ที่น่ามหัศจรรย์อย่างยิ่ง ดึงจิตผู้ปฏิบัติให้รวมตัวนิ่งเป็นสมาธิได้อย่างฉับไว แต่หากผู้ปฏิบัติไม่มีศรัทธาชนิดนี้แล้ว การนึกถึงพุทธคุณจะสำเร็จได้ยาก
  2. ภาวนาในเวลาคับขัน ผู้ปฏิบัติอยู่ในสถานการณ์ที่มีอันตรายถึงชีวิต เช่น อยู่ต่อหน้าเสือ อยู่ในถ้ำที่เสืออยู่ หรือถูกฝูงช้างป่าล้อม เป็นต้น การภาวนา “พุท – โธ” หรือนึกถึงพุทธคุณในสถานการณ์เช่นนี้ได้ผลดีวิเศษสุด จิตจะรวมตัวพรึบลงอย่างฉับพลัน

เคล็ดลับนี้ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ใช้เสมอในการอบรมพระเณร เช่น ให้ไปภาวนาในถ้ำที่มีเสือ หรือให้ไปภาวนาในป่าเปลี่ยวอันตรายรอบด้าน ลูกศิษย์ลูกปู่มั่นหลายรูปจึงสำเร็จสมาธิชั้นสูง พบกับความมหัศจรรย์ทางจิตอย่างไม่มีประมาณ

ผู้เขียนคุยกับอุบาสิกาที่สำเร็จสมาธิขั้นสูงคนหนึ่ง นางเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า “สำเร็จสมาธิขั้นสูงเพราะภาวนาพุทโธขณะที่ตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายขั้นชีวิต”

ตัวนางไม่เคยทำสมาธิมาก่อน ไม่รู้ว่าฌานเป็นอย่างไร วันหนึ่งนางอุ้มลูกน้อยแบเบาะเข้าไปหากินในป่าลึกทางจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อเดินหาของป่าจนเมื่อย นางจึงแวะนั่งพักอยู่บนขอนไม้แห่งหนึ่ง วางลูกน้อยไว้ข้างตัว

นางหลับตาพักผ่อนได้พักใหญ่ก็ได้กลิ่นสาบสางของสัตว์ร้ายกระทบเข้าที่จมูก รู้ว่าใกล้เพียงแค่วาเดียวเท่านั้นเอง เมื่อลืมตาขึ้นก็ตกใจจนช็อก ผู้ที่นั่งอยู่ตรงหน้านางแค่ 2 เมตรคือเสือโคร่งตัวเบ้อเร่อนั่นเอง จ้องสายตามายังนางเหมือนกำลังจะกระโจนเข้ามากัดกิน นางจะวิ่งหนีก็ไม่ทันเสียแล้ว ลูกน้อยข้างตัวคงเอาไปไม่ทันแน่ ตัวนางก็แข็งทื่อไปหมด กระดุกกระดิกอะไรไม่ได้ในขณะนั้น

ขณะที่กำลังนึกว่าจะทำอย่างไรดี ก็ได้ยินเสียงเหมือนหลวงปู่แหวนบอกว่า “ภาวนาพุทโธสิลูก”

ได้ยินดังนั้น นางก็รีบหลับตาภาวนาพุทโธอย่างถี่ยิบ ไม่สนใจเสือตัวนั้นอีก ทันใดนั้น จิตนางก็รวมพรึบลง ดับการรับรู้ทั้งหมด ความรู้สึกว่ากลัวเสือขาดหายไปอย่างสิ้นเชิง เหลืออยู่แต่ตัวรู้ภายในกาย เมื่อถอนสมาธิออกมาก็เห็นเสือนั่งห่างตัวเองออกไปประมาณ 6 เมตร ไม่รู้ว่ามันถอยไปตั้งแต่เมื่อไร ลูกน้อยก็ยังอยู่เหมือนเดิม

ตอนนี้มองดูตามันเหมือนกับตาแมวจ้องมาที่นาง อีก 5 นาทีต่อมามันก็หันหลังเดินหายลับเข้าป่าไป ตั้งแต่วันนั้นนางก็ได้ประสบการณ์ทางสมาธิที่น่ามหัศจรรย์หลายอย่าง

ศรัทธาอย่างท่วมท้นต่อพระพุทธองค์และการอยู่ในสถานการณ์คับขันจึงเป็นเคล็ดลับชั้นยอด ช่วยให้การนึกถึงพุทธคุณประสบผลสำเร็จได้อย่างฉับพลัน ผู้ปฏิบัติท่านใดอยู่ในเงื่อนไขทั้งสองอย่างนี้ ถือว่าโชคดีมากที่สุด จะสำเร็จสมาธิขั้นสูงได้อย่างรวดเร็ว และได้พบความมหัศจรรย์ทางจิตต่าง ๆ อย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน

 

ที่มา :  สมาธิ : กุญแจไขความสุข – ส. ชิโนรส สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ

photo by leninscape on pixabay

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ฝึกสมาธิภาวนา : สัจธรรมสากลสำหรับคนทั้งโลก โดย ว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.