ส่งตัวเองเรียน

ยังจำได้ไหม ธนาคาร ทองสุข นศ.มทร.ธัญบุรีขับวิน ส่งตัวเองเรียน ตอนนี้เรียนจบแล้ว

ยังจำได้ไหม ธนาคาร ทองสุข นศ.มทร.ธัญบุรีขับวิน ส่งตัวเองเรียน ตอนนี้เรียนจบแล้ว

ซีเคร็ตขอแสดงความยินดีกับน้องเอิร์ทด้วยค่ะ ที่สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตจากรั้ว มทร.ธัญบุรี อย่างภาคภูมิ หลังจากที่ต่อสู้มาอย่างอดทน กับการหาเลี้ยงตัวเอง และ ส่งตัวเองเรียน จนจบปริญญาตรี เก่งมากๆเลย

 

มทร.ธัญบุรี

 

หวังว่าทุกท่านยังคงจำเขาได้ น้องเอิร์ท หรือ นายธนาคาร ทองสุข นักศึกษาสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ที่ส่งตนเองเรียนด้วยการขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในย่านพรธิสาร คลองหก จังหวัดปทุมธานี และทำงานสามวันเต็ม

เขามีความใฝ่ฝันอยากเรียนจบระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้มีเงินเดือนมากพอที่จะมาจุนเจือครอบครัว แต่ด้วยปัญหาทางการเงินจึงทำให้น้องเอิร์ทต้องทำงานหาเงินส่งตนเองเรียน

 

มทร.ธัญบุรี

 

น้องเอิร์ทเล่าว่า ตนเองเรียนต่อระดับปริญญาตรีในสาขานี้เพราะได้ทุนการเรียนศึกษาฟรีตลอดหลักสูตรจากเซ็นทรัล (เป็นโครงการร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีและบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด) ช่วยประหยัดรายจ่ายของครอบครัวไปได้มาก แถมเรียนจบแล้วยังได้ทำงานกับเซ็นทรัล 2 ปีกว่า ซึ่งน้องเอิร์ทมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเท่ากับว่าเรียนจบแล้วมีงานทำเลย

ในตอนที่เรียนจะเรียนอยู่ 3 วัน แล้วทำงาน 3 วัน ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ได้ค่าแรงวันละ 300 บาท จากโครงการเซ็นทรัล เป็นงานเกี่ยวกับการตรวจเช็คสินค้าในห้างฯ ส่วนวันอาทิตย์นั้นเรียน รด.

 

มทร.ธัญบุรี

 

โดยเงินที่หามาได้จากการทำงานจะเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ด้วยค่าครองชีพที่สูง บางเดือนก็ใช้ไม่พอ ขาดมือบ้าง บางวันไปมหาวิทยาลัยโดยไม่มีเงินพกติดตัว แล้ววันหนึ่งก็ทำให้เขาผันตัวมาขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เมื่อเขาได้มาพบกับป้าแม่บ้านของห้องสมุดของมหาวิทยาลัยที่เขาเรียกว่า “ป้าทิพย์” วันนั้นเขาหิวข้าวมาก เพราะไม่ได้กินอะไรตั้งแต่เช้า เพราะไม่มีเงินติดตัว จึงเข้าไปขอข้าวกล่องที่เหลือจากกิจกรรมของห้องสมุด ป้าทิพย์ให้ข้าวมา 3 กล่อง ระหว่างที่เขาทานข้าว ป้าทิพย์ก็ถามไถ่เรื่องราวสารทุกข์ของเขา จนทราบว่าน้องเอิร์ทมีปัญหาเรื่องการเงิน ป้าทิพย์เมตตาแนะนำให้รู้จักกับป้าตุ้ม ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ป้าตุ้มก็ช่วยเหลือให้เขาได้รู้จักกับป้าภาเจ้าของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ป้าภาอนุญาตให้น้องเอิร์ทขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างในวินของแกได้โดยไม่ต้องเสียค่าใดใด

น้องเอิร์ทจึงหารายได้ด้วยการขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างนับแต่นั้นมา ถ้าวันไหนว่างไม่มีเรียนก็มาขับวิน บางทีก็ก่อนเข้าเรียน ช่วงเวลา 08.00-09.00 น. และหลังเลิกเรียน 16.30-22.00 น. รายได้ตกวันละ 200-300 บาท หลังจากหักค่าน้ำมันแล้ว เหตุที่อยากทำงานหาเงินเอง เพราะไม่อยากกู้ กยศ.  เพราะที่บ้านก็มีหนี้อยู่แล้ว ไม่อยากเพิ่มภาระหนีอีก

 

มทร.ธัญบุรี

 

ตอนนี่ถือว่าทุกอย่างให้ประสบการณ์แก่เขามาก ไม่ว่าจะการทำงานพาร์ทไทม์ในโครงการทุนของเซ็นทรัล ที่สอนเรียนการขายการตลาด การขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างสอนให้รู้จักกับความอดทน วันที่ 29 สิงหาคม 2561 น้องเอิร์ทจะเอาเสื้อวินไปคืนป้าภา เพื่อให้ป้าภาได้มอบโอกาสช่วยเหลือนักศึกษาที่มีปัญหาเช่นเดียวกับเขา หากไม่มีป้าทั้ง 3 ป้าทิพย์ ป้าตุ้ม และป้าภา คงไม่มีวันนี้ที่น้องเอิร์ทรอคอย

 

มทร.ธัญบุรี

 

ในวันที่ 29 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา น้องเอิร์ทได้สวมชุดครุยของมทร.ธัญบุรี เข้าไปกราบขอบคุณป้าภาพร้อมด้วยพวงมาลัยและชุดวิน เพื่อแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อผู้มีพระคุณ แล้วร่วมถ่ายภาพกับพี่ ๆร่วมวินมอเตอร์ไซค์ที่เขาเคยร่วมงานกันอีกด้วย

น่าชื่นชอบค่ะ ความกตัญญูรู้คุณคือเครื่องหมายของคนดี ทุกความยากลำบากเป็นบททดสอบที่ทำให้เราเรียนรู้วิชาชีวิตได้อย่างไม่รู้จบ

 

มทร.ธัญบุรี

 

มทร.ธัญบุรี

 

มทร.ธัญบุรี

 

ขอบคุณข้อมูลเรื่องราวดี ๆ และภาพจาก

www.tnews.co.th

www.pr.rmutt.ac.th

www.ryt9.com

www.siamedunews.com


บทความน่าสนใจ

3 คนดังสุดน่ารัก กตัญญูรู้คุณ ต่อบุพการีและผู้อื่น

นิทานธรรมะสอนใจให้ใช้ไหวพริบ: ปูทองรู้คุณ กับอีกาเจ้าเล่ห์

พญานกแขกเต้ากับต้นมะเดื่อเพื่อนรัก

ผลแห่งการเนรคุณ นิทานธรรมะให้ตระหนักรู้ถึงบุญคุณผู้อื่น

ลูกชายสุดยอดกตัญญู ยอมแต่งหญิงเพื่อแม่นานกว่า 20 ปี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.