วิธีคลายเครียดสะสม

8 วิธีคลายเครียดสะสม อย่างง่าย ๆ ในเวลาทำงาน : Secret เคล็ดลับ

8 วิธีคลายเครียดสะสม อย่างง่าย ๆ ในเวลาทำงาน : Secret เคล็ดลับ

ในหนึ่งวันคุณใช้เวลาไปกับการทํางานมากน้อยเพียงใด รู้หรือไม่ว่า การทํางานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทําให้เกิดความเครียดสะสมที่ส่งผลเสียทั้งต่อร่างกายและจิตใจ ซีเคร็ต มี วิธีคลายเครียดสะสม ง่าย ๆ ที่สามารถทําได้ในที่ทํางานมาฝากกัน
วิธีคลายเครียดสะสม

1. กินดาร์กช็อกโกแลต

ในดาร์กช็อกโกแลตมีสารที่เรียกว่า Phenylethylamine หรือฮอร์โมนแห่งความสุขที่จะหลั่งออกมาเวลามีความรัก ดังนั้นการกินดาร์กช็อกโกแลตจึงช่วยลดความเครียดได้ นอกจากนี้จากการศึกษาวิจัยของดร.โจเซฟ เมอร์โคลา ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์การแพทย์ทางเลือกชื่อดังอย่าง Mercola.com พบว่า การกินดาร์กช็อกโกแลตวันละออนซ์ครึ่งทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้
วิธีคลายเครียดสะสม

2. ดื่มชาเขียว

การดื่มชาเขียวนอกจากช่วยลดความเครียดแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย เนื่องจากชาเขียวมีสารแอลธีอะนีนที่กระตุ้นการผลิตคลื่นสมองชนิดแอลฟา ซึ่งเป็นคลื่นสมองในช่วงที่ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังไม่ทําให้รู้สึกง่วงซึม ดังนั้นหากคุณกําลังมองหาเครื่องดื่มยามบ่ายดี ๆ สักแก้ว ชาเขียวนับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
วิธีคลายเครียดสะสม

3. นวดมือคลายเครียด

การนวดมือเป็นวิธีคลายเครียดที่สามารถทําได้ด้วยตนเอง โดยเริ่มจากการถูฝ่ามือทั้งสองข้าง จากนั้นวางนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ไว้ระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ของมืออีกข้างแล้วค่อย ๆ นวดบริเวณอุ้งมือใต้นิ้วหัวแม่มืออย่างแผ่วเบา จากนั้นให้ทําสลับข้าง เพียงเท่านี้ก็ช่วยคลายความเครียดที่เกิดจากการทํางานได้แล้ว
วิธีคลายเครียดสะสม

4. นั่งสมาธิ

หากนั่งทํางานไปนาน ๆ แล้วรู้สึกเมื่อยล้า ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ แนะนําให้คุณนั่งสมาธิและกําหนดลมหายใจ โดยการเพ่งจิตไปที่ลมหายใจ หายใจเข้า – ออกอย่างช้า ๆ การทําเช่นนี้จะทําให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดลง ทั้งยังช่วยบรรเทาความเครียดและทําให้เรามีสติในการทํางานมากขึ้นอีกด้วย

5. หยดน้ำเย็นบริเวณข้อมือ

วิธีนี้อาจฟังดูแปลกแต่ได้ผลค่อนข้างดี คุณสามารถผสมน้ำเย็นกับน้ำหอมกลิ่นที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย จากนั้นหยดน้ำเย็นบริเวณข้อมือ และเอาน้ำเย็นแตะที่บริเวณใบหู วิธีนี้จะช่วยระบายความร้อนจากเส้นเลือดใหญ่ใต้ผิวหนัง ทําให้รู้สึกผ่อนคลาย
วิธีคลายเครียดสะสม

6. หวีผม

การหวีผมนอกจากจะทําให้เส้นผมเรียงตัวสวยและเสริมสร้างบุคลิกให้ดูดีขึ้นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ทําให้เรารู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดได้อีกด้วย
วิธีคลายเครียดสะสม

7. ปลีกวิเวก

บางครั้งการทํางานร่วมกับคนจํานวนมาก ก็ก่อให้เกิดความเครียดโดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้นการปลีกวิเวกไปอยู่ลําพัง นั่งมองธรรมชาติประมาณ 5 นาทีก็ช่วยคลายเครียดได้ ทั้งนี้การมีเวลาอยู่กับตนเองยังช่วยให้กลับมามีสติและสมาธิในการทํางานมากขึ้นอีกด้วย
วิธีคลายเครียดสะสม

8.ลุกขึ้นยืดเส้นสาย

ร่างกายของมนุษย์ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อนั่งอยู่ที่โต๊ะทํางานเป็นระยะเวลานานติดต่อกันหลายชั่วโมง ดังนั้นเราจึงควรลุกจากเก้าอี้เพื่อยืดเส้นยืดสายผ่อนคลายเสียบ้างวิธีนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายส่งผลให้ความเครียดลดลงตามไปด้วย
0
ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 204
ผู้เขียน : อิศรา ราชตราชู
Photo by Unsplash, pixabay

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.