กรรมเวร

Dhamma Daily : เราสามารถชดใช้ กรรมเวร ที่มีติดตัวมาในชาตินี้ได้หมดสิ้นโดยเร็วหรือไม่

ถาม  :  กรรมเวร ที่มีติดตัวมาในชาตินี้   จะสามารถชดใช้ให้หมดสิ้นในชาติหนึ่งหรือไม่?    ถ้าไม่สร้างกรรมเวรใหม่    และมีวิธีใดจะชดใช้ให้หมดสิ้นไปโดยเร็วในชาติหนึ่งๆ

พระอาจารย์เปลี่ยน    ปัญญาปทีโป ได้ไขปัญหาธรรมดังนี้

ตอบ  :  โอ้ ญาติโยม    เรื่องกรรมเรื่องเวรเนี่ย    ปัญหานี้อาตมาไม่อยากให้คิดจะดีกว่า    อยากให้มุ่งสร้างความดีเลยปฏิบัติดีไปเลย กรรมเวรที่สร้างมาทุกภพทุกชาตินี้     มีมากมายก่ายกองอย่าไปคิดถึงมัน    ครูบาอาจารย์ทุกองค์เนี่ย    อาตมาถามท่าน    ถ้าเราว่าจะใช้ให้มันหมดเนี่ย    มันเล่นงานเราทีเดียวเลยนะโยม    เล่นงานให้เจ็บป่วยเลย    มันรุมใส่เลย    เหมือนเราปฏิบัติเร่งเดินจงกรม เร่งนั่งภาวนา    เร่งปฏิบัติ    ขันธ์มารในร่างกาย    ก็มีการเจ็บป่วยเป็นหวัดเป็นไอเป็นไข้รบกวน    มันไม่อยากให้เราพ้นทุกข์    นี่ก็อย่างหนึ่งมันเป็นมาร    ทีนี้ถ้าเรานึกว่ากรรมเวรทั้งหลาย    ทุกชาติที่ทำมาขอจะใช้ ให้มันหมดชาตินี้    มันรุมจนโยมลุกไม่ได้แน่    อย่าไปคิดเลยเรื่องอย่างนี้    รีบพากันทำความดีไปเลย    กรรมที่ไม่ดีที่มันจองเวรจองผลาญกัน    ที่มันผูกเวรผูกพยาบาท    หยุดเลยหยุดเลย พระพุทธเจ้าจึงสอน    เวรย่อมไม่ระงับด้วยการผูกเวรเอาไว้

ก็เหมือนเราไปผิดกันโกรธกันเนี่ย    แล้วก็ไปเข้าหากันเลยคุยกันให้เลิกไม่มีเวรต่อกันไปเลยดีกว่า    หรือใครเป็นเวรเป็นกรรมกับพ่อกับแม่ทำไม่ดีกับพ่อกับแม่    ก็รีบเข้าไปหาเลยยอมรับผิด    ลูกทำผิดลูกไม่ดี    ให้อโหสิกรรมกันตั้งแต่มีชีวิตอยู่ดีที่สุด     กับเพื่อนกับฝูงเหมือนกันถ้าเราทำผิดอะไรรีบเข้าไปแก้ไขเลย   ให้มันสิ้นในชาตินี้อย่าให้มันผูกต่อไปข้างหน้า    มันก็หมดเวรหมดกรรมไป   ทีนี้กรรมเวรแต่ชาติอดีต    เราทำบุญทำกุศลทำความดีอะไร    รักษาศีล ภาวนา    เราอุทิศส่วนกุศลให้เขาเพื่อให้เขายอมอโหสิกรรมให้เรา

จะให้มันสิ้นหมดทุกอย่างนี่    มันไม่สิ้นนะโยมนะเพราะมันเกิดมาไม่รู้กี่โกฏิกี่ล้านชาติ    สร้างทั้งความดีและความชั่ว    ถ้าไม่ถึงนิพพานมันไม่หมด    ถ้าใครถึงชาตินี้กรรมเวรทั้งหลาย   มันก็หมดเรื่องกัน    ไม่มีติดตาม    เหมือนกับโจรไปปล้นเขาเอาเงินมา   ไปงัดร้านทองร้านสิ่งของเขาเอาของเค้าไป     แล้วไปขโมยโคกระบือไป แล้วก็ไปฆ่าคนตาย  โจรคนเดียวเนี่ยนะ   พอตำรวจตามแล้วก็ยิงตาย ก็ไปบอกร้านทอง    ก็ไปบอกคนที่เป็นเจ้าของโค   คนถูกลักสิ่งของอะไรก็มาดูมันตาย   เจ้าโจรมันตายแล้วจะเข้าห้องขังก็ไม่ได้   ก็หมดแล้วกลายเป็นอโหสิกรรมกันไป    ท่านเปรียบเทียบผู้ที่พ้นไป   จิตทั้งหลายที่นิพพานไปกรรมจึงติดตามไม่ได้     ทำไมจึงติดตามไม่ได้?

ก็มันไม่มีรูปขันธ์นี่สิ    เมื่อไม่มีรูปร่างกายแล้วจะเอาอะไรไปใช้กรรม ถ้ารูปร่างกายอยู่กรรมมันจึงตามได้   ในจิตของคนที่พ้นทุกข์แล้วเนี่ย รูปร่างกายนี้ยังไม่แตกดับไป    มันก็ใช้อยู่    ยังใช้กรรมอยู่   เห็นไหมหลวงปู่นั้น   หลวงปู่นี้   เดี๋ยวก็เจ็บโน่นเจ็บนี่เข้าโรงพยาบาล    แท้ที่จริงจิตท่านหลุดแล้ว    แต่ร่างกายมันเป็นของที่รองรับกรรมทั้งหลาย อาตมาจึงไปถามหลวงปู่แหวน   หลวงปู่ตื้อ   อาตมาก็ศึกษา    หลวงปู่เวลาหลวงปู่จะหนีเข้านิพพานกรรมมันว่ากันยังไง?    โอ้ยมันรุมกันมากันไม่รู้ทางใต้ทางเหนือ    มาทุกรูปแบบจะมารบกวน    ก็จะหนีแล้วนี่ใครก็อยากใช้    เหมือนญาติโยมเป็นหนี้เขาซัก 10 คน    พอขายที่บ้านในกรุงเทพได้หลายล้าน    ให้เจ้าของนี่มีแต่คนจะมาเอา   รุมเลย เค้าก็อยากมาเอาค่าหนี้ที่เราติดเค้า    ก็เหมือนกับพระอริยเจ้าทั้งหลายที่ท่านจะเข้านิพพาน    ก็เคยคิดนะบางที    ว่าเออกรรมอะไรที่มันมีอยู่มาใช้ให้หมดตอนนี้ซะดีกว่า    ไข้เลยนะ   ไม่ถึงสามวัน   เอาเลยมาจริงๆนะ     เลยไม่พูดเลยทุกวันนี้

พระอาจารย์เปลี่ยน    ปัญญาปทีโป
วัดอรัญญวิเวก   อ.แม่แตง   จ.เชียงใหม่

 

ภาพ : พุทธะ

Secret Magazine (Thailand)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.