มาร์ก บุสโทส ช่างตัดผมใจบุญ ผู้แจกจ่ายความสุขให้แก่คนไร้บ้าน

มาร์ก บุสโทส ช่างตัดผมใจบุญ ผู้แจกจ่ายความสุขให้แก่คนไร้บ้าน

0

เขาคือช่างตัดผมมือทองที่ผ่านหัวศิลปิน ดารา และเซเล็บ มาหลายท่าน แต่อยู่ๆ เขากลับมาทุ่มเทและผันตัวมาเป็น ช่างตัดผมใจบุญ ตัดผมให้กับคนไร้บ้านฟรี

0
มาร์ก บุสโทส (Mark Bustos) แฮร์สไตลิสต์มืออาชีพเชื้อสายฟิลิปปินส์ แห่งทรีสแควร์สสตูดิโอ ร้านทําผมสุดหรูในนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในคนที่ใช้ความถนัดทางอาชีพมาสร้างความสุขให้คนไร้บ้าน
0
ช่างตัดผมใจบุญ
0
ลูกค้าของมาร์กล้วนแต่เป็นเซเลบและคนดังระดับโลก เช่น นอราห์ โจนส์ (Norah Jones) นักร้องหญิงชื่อดัง มาร์ค จาคอบส์ (Marc Jacobs) ดีไซเนอร์ชื่อก้องโลก เขาได้รับค่าตอบแทนเริ่มต้นที่

150 ดอลลาร์จนถึง 800 ดอลลาร์ แต่เขากลับใช้เวลาว่างในวันอาทิตย์ตระเวนตัดผม “ฟรี” ให้คนไร้บ้านตามสวนสาธารณะและข้างถนน
0
จุดเริ่มต้นที่ทําให้มาร์กเกิดแรงบันดาลใจในการตัดผมให้คนไร้บ้าน เกิดขึ้นเมื่อเขากลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศฟิลิปปินส์ และได้พบกับกลุ่มเด็กไร้บ้านผมยาวรุงรัง ที่ไม่มีแม้เสื้อผ้าและรองเท้าดี ๆ สวมใส่ เขาจึงตัดสินใจเช่าเก้าอี้ร้านตัดผมแห่งหนึ่งเพื่อตัดผมให้เด็ก ๆ เหล่านั้นโดยไม่คิดค่าบริการใด ๆ
0
ช่างตัดผมใจบุญ
0
“ผมมีความสุขมากที่ได้ตัดผมให้เด็ก ๆ เหล่านี้ และคงจะดีมากถ้าได้กลับไปทําที่นิวยอร์กด้วย”
0
เมื่อกลับมานิวยอร์ก มาร์กเริ่มทําภารกิจที่คิดไว้ทันที โดยการเดินหาคนไร้บ้านตามริมถนนและสวนสาธารณะเพื่อเสนอตัว “แปลงโฉม” ให้พวกเขา
0
“สวัสดีครับ วันนี้ผมอยากทําอะไรดี ๆ ให้คุณสักหน่อย คุณสนใจไหมครับ” หากมีผู้ตอบตกลง มาร์กก็จะตัดผมให้คนไร้บ้านเหล่านี้ทันที
0
“คนไร้บ้านเหล่านี้อาจดูมอมแมม เพราะผมยาวรกรุงรัง แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะดูดีขึ้นไม่ได้”
0
ช่างตัดผมใจบุญ
0
ร์กไม่เคยรังเกียจผมที่ยาวรุงรังและสกปรกของคนไร้บ้านเหล่านี้เลยสักนิด เขาปฏิบัติต่อทุกคนเหมือนเป็นลูกค้า นอกจากนี้เขายังรับฟังเรื่องราวชีวิตของคนเหล่านั้นราวกับเป็นคนในครอบครัว แม้คนไร้บ้านส่วนใหญ่ไม่ได้พูดจาอะไรกับเขาเลย แต่มาร์กรับรู้ได้ว่าพวกเขามีความสุข และบางครั้งก็สร้างกําลังใจให้คนเหล่านี้ได้ด้วย
0
“ผมเคยตัดผมให้ชายคนหนึ่งระหว่างตัดผม เขาไม่ได้พูดอะไรมากนัก จนกระทั่งผมเอากระจกให้เขาดูหลังตัดผมเสร็จสิ่งแรกที่เขาพูดกับผมคือ คุณรู้จักใครที่มีงานให้ผมทําบ้างไหม”
0
ช่างตัดผมใจบุญ
0
ตลอดสองปีที่ผ่านมามาร์กตัดผมให้คนไร้บ้านสัปดาห์ละ 6 คน รวมแล้วก็กว่า 600 คน นอกจากนิวยอร์กแล้ว เขายังเดินทางไปตัดผมให้คนไร้บ้านตามเมืองและประเทศต่าง ๆ เช่น ลอสแอนเจลิส จาเมกา คอสตาริกา และในฟิลิปปินส์ บ้านเกิดของเขาอีกด้วย
0
แม้ไม่ได้เงินตอบแทน แต่ความรู้สึกดี ๆ และมิตรภาพที่ได้จากการช่วยผู้อื่นก็เป็นกําไรทางจิตใจที่ประเมินราคาไม่ได้เลย
0
ช่างตัดผมใจบุญ
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 164
ผู้เขียน/แต่ง : Therranuch
0
ภาพ :markbustos

บทความน่าสนใจ

ผมเป็น จิตอาสา ไม่ใช่ขาโหด! เรื่องเล่ายิ้มๆ ของกลุ่มนักศึกษาช่วยสังคม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.