ม.ล.สราลี กิติยากร ตั้งใจบวชเนกขัมมนารี น้อมถวายเป็นพระกุศลแด่พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ

ม.ล.สราลี กิติยากร ตัดสินใจบวชเป็นเนกขัมมนารี เพื่อน้อมถวายเป็นพระกุศลแด่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

สืบเนื่องจากจากอินสตาแกรมของคุณชินดนัย มีชัย @chin_meechai ผู้ประกาศข่าวในพระราชสำนัก ที่เผยแพร่คลิปพร้อมข้อความว่า …

ม.ล.สราลี กิติยากร พระขนิษฐาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ขอประทานพระอนุญาตออกบวชเนกขัมมะ วิสัยเป็นชีและภิกษุ เพื่อน้อมถวายเป็นพระกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์​เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 13 กรกฎาคม 2561 ทำให้ชาวโซเซียลต่างปลื้มปีติเป็นอันมาก

เป็นประจำทุกปีที่เมื่อถึงวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าวรวงศ์​เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ม.ล.สราลี หรือ “คุณน้ำผึ้ง” จะต้องขอเข้าเฝ้ากราบพระบาท พระเจ้าวรวงศ์​เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เพื่อถวายพระพร

โดยปีนี้ คุณน้ำผึ้งได้เดินทางไปที่วังเทเวศร์ พร้อมด้วยพนักงาน บริษัท ฮันนี่ แอนด์ เฟรนด์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด เพื่อเข้าเฝ้าถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติครบ ๖๑ พระชันษา พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
(13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561)

เครดิตภาพ เฟสบุ้ค “คุณน้ำผึ้ง – ม.ล.สราลี กิติยากร

แต่ที่พิเศษกว่าปีไหนๆ คือ คุณน้ำผึ้งได้กราบพระบาทขอประทานพระอนุญาตออกบวชเนกขัมมะ วิสัยเป็นชีและภิกษุ เพื่อน้อมถวายเป็นพระกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์​เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ด้วย ซึ่งในคลิปวิดีโอเป็นช่วงที่ พระเจ้าวรวงศ์​เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงหยิบพระกรรไกรขลิบปอยผมของคุณน้ำผึ้งหนึ่งปอย จากนั้นทรงวางลงบนพาน ก่อนจะทรงโอบประทับคุณน้ำผึ้งไว้ในอ้อมพระพาหา

อนึ่งในการบวชครั้งนี้ คุณชินดนัยได้ให้ข้อมูลว่ามีผู้พร้อมใจกระทำเนกขัมมะกุศลธรรมครั้งใหญ่ สละเพศฆราวาสหรือคฤหัสถ์ผู้ครองเรือน เพื่อเข้าสู่เพศนักบวชในพุทธศาสนา เพื่อการประพฤติเนกขัมมะบารมี ด้วยการศึกษาปฏิบัติธรรมด้วยจิตศรัทธา เป็นสตรี 34 ท่าน บุรุษ 4 ท่าน รวมทั้งสิ้น 36 ท่านด้วยกัน

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า คุณน้ำผึ้งเป็นพระขนิษฐาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เป็นธิดาคนเล็กในหม่อมราชวงศ์อดุลกิติ์ กิติยากร กับท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี กิติยากร อีกทั้งยังเป็นพระมาตุจฉาของพลตรีหญิง ดร. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระราชธิดาพระองค์โตในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

เครดิตภาพ@welove_bajrakitiyabha

ที่ผ่านมาคุณน้ำผึ้งเป็นทั้งนักธุรกิจ ผู้บริหารและเจ้าของบริษัท ฮันนี่ แอนด์ เฟรนด์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด ทำรายการโทรทัศน์ “เที่ยวละไม…ไทยแลนด์เวิลด์” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อ.ส.ม.ท และ “คนไทย หัวใจไม่ท้อ” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 โดยรั้งหน้าที่พิธีกรเองด้วย  เรียกว่าเป็น Working Woman ที่ทั้งสวยและเก่งรอบด้านเอามากๆ

เครดิตภาพ@honeyandfriend

คุณน้ำผึ้ง กับงานเบื้องหน้า “เที่ยวละไม…ไทยแลนด์เวิลด์” ชวนเที่ยวหล่ม ชมเขื่อน เยือนน้ำตก เกาะติดธรรมชาติ Unseen ที่หล่มภูเขียว เต็มอิ่มธรรมชาติบนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง

เครดิตภาพ @honeyandfriend

คุณน้ำผึ้งกับงานเบื้องหลังรายการ “เที่ยวละไม…ไทยแลนด์เวิลด์

เครดิตภาพ @honeyandfriend

คุณน้ำผึ้งในรายการ “คนไทย หัวใจไม่ท้อ” พาสำรวจพื้นที่ต้นน้ำในหมู่บ้านหม่องกั๊วะ #อุ้มผาง #ตาก กับเรื่องราวของชาวไทยภูเขาชนเผ่าปกากะญอ ที่ช่วยกันรักษาผืนป่าและน้ำของแผ่นดินไว้ ด้วยการต่อสู้เพื่อรักษาผืนป่าร่วมกับชุมชน และได้นำเอาเกษตรผสมผสานมาปรับใช้ตามแบบอย่างในหลวงรัชกาล 9

Secret ขอร่วมอนุโมทนาบุญครั้งใหญ่นี้กับคุณน้ำผึ้งด้วยค่ะ

ที่มาเรื่อง : https://www.facebook.com/khunnampheung/ chin_meechai/ ข่าวในพระราชสำนัก สำนักข่าวไทย

ที่มาภาพ : เครดิตใต้ภาพ


บทความน่าสนใจ

พระภัททากัจจานาเถรี ภิกษุณีผู้เลิศทางมหาอภิญญา (พระนางยโสธราพิมพา)

5 ภิกษุณี ผู้ประเสริฐ แห่งพุทธกาล

กิ๊ก มยุริญ พักงานวงการบันเทิงลาไปบวชชีศึกษาธรรมะที่พม่า

ขยายหน่อธรรม ปีที่ 8 “สามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ” ถ่ายทอดธรรมะวิถีไทยสู่สากล

เสถียร เสถียรสุต ผู้ริเริ่มก่อตั้ง “เสถียรธรรมสถาน” เสียชีวิตอย่างสงบ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.