ฮีโร่ถ้ำหลวง

เปิดประวัติอีกหนึ่ง ฮีโร่ถ้ำหลวง Tim Acton นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาช่วยคนไทย

เปิดประวัติอีกหนึ่ง ฮีโร่ถ้ำหลวง Tim Acton นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาช่วยคนไทย

จากเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะเคเดมี 13 คนติดอยู่ในถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย กลายเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์แห่งยุคที่ร่วมแรงร่วมใจคนทั้งโลก และที่สำคัญได้สร้าง ฮีโร่ถ้ำหลวง มากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ทิม แอคตัน (Tim Acton) นักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญจากเทศมณฑล Essex ประเทศอังกฤษ

ทิม แอคตัน อายุ 39 ปี เขาเกิดที่หมู่บ้าน Wrabness ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ มีประสบการณ์ดำน้ำและกู้ภัยมานานหลายปี เขาทำงานมาแล้วรอบโลก รวมทั้งอิรัก คูเวต อินโดนีเซีย และไทย เมื่อหน่วยซีลของไทยติดต่อทิมไป เขาตอบตกลงทันที

จอห์น แอคตัน พ่อของทิมบอกว่า ทางครอบครัวไม่แปลกใจเลยที่ทิมถูกขอให้ไปช่วย หรือว่าถ้าเขาจะอาสาสมัครไปเอง ก็คงไม่ลังเลแม้สักวินาที เพราะทิมถูกฝึกมาเพื่อรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ ทิมบอกพ่อว่า กรณีถ้ำหลวงนี้เป็นปฏิบัติการที่ตึงเครียดมาก แต่หน่วยซีลของไทยและนักดำน้ำถ้ำจากทั่วโลกจับมือกันทำงานเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมมาก

เพราะทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน…เพื่อช่วยชีวิตทุกคนออกมาจากถ้ำให้ได้

ทิมย้ายมาอยู่เมืองไทยเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ปัจจุบันเขาดำเนินธุรกิจ Holiday Complex กับภรรยาคนไทยชื่อ ตุ๊ก และมีลูกสาวตัวน้อยวัย 9 ขวบชื่อ มิลลี่

ฮีโร่ถ้ำหลวง

ในปี 2004 ทิมเปิดโรงเรียนสอนดำน้ำในเมืองไทย เมื่อคลื่นยักษ์สึนามิถล่มไทย หมู่บ้านที่ทิมเปิดโรงเรียนสอนดำน้ำอยู่ก็พลอยถูกคลื่นทำลายล้างไปด้วย ทิมถูกช่วยชีวิตโดยเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย หลังจากรอดชีวิตเขาก็ทุ่มเทช่วยเหลือเหยื่อสึนามิอีกมากมาย จนกระทั่งได้รับการเชิดชูเกียรติจากรัฐบาลอังกฤษในความกล้าหาญที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

พ่อของทิมยังบอกอีกว่า ลูกชายทำงานใกล้ชิดเคียงบ่าเคียงไหล่กับจ่าเอกสมาน ฮีโร่ผู้สละชีวิต ทำให้ครอบครัวที่อังกฤษอดกังวลใจในความปลอดภัยของลูกชายไม่ได้ จอห์นได้คุยกับลูกชายก่อนที่ทิมจะเดินทางไปถ้ำหลวง และในระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือ ก็ไม่มีข่าวสารใดนอกจากคอยอัพเดตกับลูกสะใภ้ ซึ่งก็ไม่ทราบอะไรมากนัก

อย่างไรก็ตามทุกคนในครอบครัวภูมิใจในตัวทิมมาก กับการทุ่มเทแรงกายแรงใจของเขาในครั้งนี้ และเข้าใจดีว่า ทิมเป็นคนชอบความท้าทาย และชอบช่วยเหลือผู้อื่นอย่างสุดแรงกายเสมอ

 

ภาพ : Mirror.co.uk

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

รวมมิตรจิตมิตรใจ ฮีโร่ที่มาช่วยทีมหมูป่า และกลุ่มผู้สนับสนุนภารกิจนี้ให้ลุล่วง

ใจกว้างกว่าแผ่นฟ้า! จากปากชาวนาฮีโร่ ยอมเสียข้าวเพื่อช่วย ทีมหมูป่า

เปิดประวัติ จ่าเอกสมาน กุนัน Hero ตลอดกาล ที่เสียชีวิตขณะทำหน้าที่ในถ้ำหลวง

 

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.