อ่านหนังสือ

อ่านหนังสือผ่านแอพ ให้คนตาบอด

อ่านหนังสือผ่านแอพ ให้คนตาบอด

อาจไม่สะดวกนักสำหรับวิธีเดินทางไปมูลนิธิคนตาบอดฯ เพื่อแจ้งความจำนงขออ่านหนังสือเสียง บางครั้งไปถึงยังพบข้อจำกัดของห้องบันทึก และการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการสร้างหนังสือเสียงอีก การ อ่านหนังสือผ่านแอพ เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยเราได้

0

เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ที่ใช้สมาร์ทโฟนจึงเลือกอ่านผ่านแอพพลิเคชั่น Read For The Blind กันแล้ว ว่างเมื่อไร อยู่ที่ไหน ก็อ่านได้ตามสะดวก เป็นการเพิ่มจำนวนหนังสือเสียงให้คนตาบอดมากขึ้นอีกทาง

0

หลายเดือนก่อนเพื่อนสนิทจากขอนแก่นชวนให้ผู้อ่าน รู้สึกว่าเป็นโครงการส่งต่อความสุขที่ทันสมัยสุด ๆ ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีทำสิ่งสร้างสรรค์แบ่งปันผู้อื่น ไม่กี่สัปดาห์ต่อมาก็ได้ยินชื่อโครงการนี้ถี่ขึ้นจากพี่น้องร่วมออฟฟิศ

0

อ่านหนังสือ

0

“เรารู้สึกมานานแล้วว่าอยากจะทำอะไรให้คนกลุ่มนี้บ้าง พอเห็นแอพนี้ก็แน่ใจว่าเราช่วยเหลือเขาได้แน่ ๆ มันดีกว่าซื้อของหรือทำอาหารไปเลี้ยงอีก ซึ่งพวกเขาได้ ไม่เคยขาดและมีคนจองคิวช่วยเหลือไว้เยอะมากแล้ว แต่คนตาบอดน่าจะต้องการสิ่งที่อยู่กับเขาได้ทุกวัน หนังสือเสียงก็เป็นอีกสิ่งที่จะทำให้เขามีความสุข เมื่อเขาต้องการ”

0

กฤตนัดตา หนูไชยะ ทดลองอ่านหนังสือได้ 3-4 เดือนแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนอัดเสียงเข้าแอพ ยังไม่ได้เริ่มอัพโหลดเพราะยังอ่านไม่จบเล่ม

0

“แรก ๆ ที่อ่านก็ตื่นเต้น พยายามเลือกหนังสือที่ชอบ แต่อ่านไปแล้วเริ่มรู้สึกว่ามันยาก เลยจะเปลี่ยนเล่มแล้ว”

0

อุปสรรคการเลือกหนังสือที่ไม่เหมาะสมมาถ่ายทอดคือ ปัญหาเดียวกับคนส่วนใหญ่หนังสือดีบางเล่มมีความหนาเกินไป อ่านนานอาจเบื่อ บางเล่มอาจใช้ภาพดำเนินเรื่องเป็นหลัก เมื่อนำมาถ่ายทอดผ่านถ้อยคำอย่างเดียวจึงไม่ลื่นไหล แต่เธอยืนยันว่าขั้นตอนทำสิ่งดี ๆ เพื่อคนอื่นไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

0

อ่านหนังสือ

0

แค่โหลดแอพ Read For The Blind ก็จะมีวิธีสร้างหนังสือเสียงอธิบายไว้อย่างละเอียด จากนั้นใครจะเลือกอ่านหนังสือร่วมกับผู้ที่เคยสร้างไว้ในระบบแล้ว หรือจะสร้างหนังสือเสียงเล่มใหม่ขึ้นมาก็ได้ โดยถ่ายรูปปกหนังสือที่ตัวเองต้องการ แล้วใส่ข้อมูลประเภทหนังสือ ชื่อหนังสือสำนักพิมพ์ ผู้แต่ง/ผู้แปล และจำนวนบทจากนั้นก็คลิกปกหนังสือที่ต้องการแล้วบันทึกเก็บไว้ในแอพให้กลับมาอ่านต่อได้วันหลัง จบเล่มเมื่อไรค่อยอัพโหลดเสียงเป็นขั้นตอนสุดท้าย เสียงของเราจะถูกส่งไปห้องสมุดสำหรับคนพิการ มูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทยฯ

0

“คนอ่านควรจะมีศักยภาพด้วยนะ ออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง แล้วก็ใช้เสียงดังฟังชัด ตอนนี้รู้สึกว่าตัวเองยังอ่านไม่ค่อยดีเท่าไร ฟังแล้ว ไม่สนุก เล่มต่อไปอยากจะลองทำเสียงขึ้นเสียงลงบ้างเหมือนกันนะ คนฟังจะได้ไม่เบื่อ”

0

เธอว่าจะชวนลูกสาวมาอ่านด้วย เพราะบทสนทนาระหว่างคนสองคนน่าจะทำให้คนตาบอดฟังสนุกขึ้น

0

“ขณะที่อ่านครั้งละครึ่งชั่วโมง ลูกเราก็จะได้รู้จักการทำประโยชน์เพื่อคนอื่น เราเองก็จะได้รู้จักการทำประโยชน์เพื่อคนอื่น เราเองก็ได้มีกิจกรรมทำร่วมกับลูกด้วย ใครไม่เคยลอง อยากให้ลองสักครั้ง ถ้าใช้สมาร์ทโฟม หรือแท็บแล็ตอยู่แล้วก็เริ่มต้นไม่ยากเลย”

0

อ่านหนังสือ

0

พวกเราโชคดีแค่ไหนที่เกิดมาสามารถมองเห็นสิ่งรอบตัวได้เป็นปกติ และไม่ยากเกินไปเลย เพียงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแบ่งโอกาสนั้นให้คนอีกกลุ่มด้วยแอพพลิเคชั่น Read For The Blind โหลดได้ฟรีผ่านทาง App Store สำหรับผู้ใช้ iOS และ Play Store สำหรับผู้ใช้ Android หรือติดตามรายละเอียดโครงการที่ www.facebool.com/readfortheblind

0

อ่านหนังสือ

0

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 137

ผู้เขียน/แต่ง : สุชาดา

ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร, วัชรพงษ์ ดำเนิน ผู้ช่วยช่างภาพ : อนันตชัย พิมพ์เจริญ, นิติพร นิยมสวย

 


บทความน่าสนใจ

ดีเร็ก ราเบโล นักเซิร์ฟ มืออาชีพตาบอด หนึ่งเดียวในโลก

สงสัยไหม…คนตาบอดอ่าน-เขียนหนังสือได้อย่างไร

เช็ก 5 สัญญาณเสี่ยง โรคต้อกระจก อันตรายถึงขั้นตาบอดได้

“ผมเป็นมือของเขา เขาเป็นดวงตาของผม” มิตรภาพซึ้งๆ ระหว่างชายตาบอดและชายไร้แขน

เฮเลน เคลเลอร์ เพราะพลังแห่งรัก และกำลังใจ เธอจึงมีวันนี้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.