จัดดอกไม้

กว่าจะมาเป็นโอเอซิส จัดดอกไม้

กว่าจะมาเป็นโอเอซิส จัดดอกไม้

ใครจะรู้ว่าชายผู้นี้จะทดลองจนได้ โอเอซิส ที่ทำให้ดอกไม้อยู่ทนได้นาน และเป็นที่แพร่หลายในวงการนัก จัดดอกไม้ มาจนถึงทุกวันนี้

หากถามถึง “สวรรค์” ของชาวทะเลทราย สวรรค์คงจะหมายถึงพื้นที่ชุ่มชื้นขนาดเล็กที่ซ่อมตัวอยู่ในความแห้งแล้งได้อย่างมหัศจรรย์ พื้นที่แห่งนี้เรียกว่า “โอเอซิส” (Oasis) จุดนัดพบเติมพลังชีวิตของชาวทะเลทราย

 

จัดดอกไม้
โอเอซิสกลางทะเลทราย

 

ด้วยลักษณะเฉพาะของโอเอซิสกลางทะเลทรายนี่เอง ที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักจัดดอกไม้ยุคแรก ๆ คิดหาวิธีสร้างโอเอซิสน้อย ๆ ของตนเองขึ้นบ้าง เพื่อให้เอื้อต่อการจัดดอกไม้ได้ในทุกสถานที่โดยไม่ต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนถ่ายน้ำอีกต่อไป…

ลองคิดดูว่า จะดีแค่ไหนหากวันนี้โอเอซิสของเราไม่เพียงแต่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม แต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย ทั้งหมดนี้อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล เพราะเด็กไทยมีคำตอบให้โลกแล้ว

 

จัดดอกไม้

 

เดีมทีโอเอซิสทำจากดินเหนียวปั้นเป็นก้อน ๆ หรือไม่ก็ใช้ใบสนมัดรวมกันเป็นก้อนให้แน่น จากนั้นจึงหุ้มด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือลวดตาข่ายเล็ก ๆ เมื่อต้องการใช้งานก็นำๆไปแช่น้ำเพื่อให้ดูดซับน้ำ เก็บไว้เป็นอาหารหล่อเลี้ยงดอกไม้อยู่ได้นาน ๆ คล้ายกับโอเอซิสกลางทะเลทรายจริง ๆ แต่กระนั้นด้วยข้อจำกัดของวัสดุที่น้ำรั่วซึมออกได้ง่าย จึงทำให้โอเอซิสยุคแรกมีอายุการใช้งานเพียงแค่ 1-2 วัน

จัดดอกไม้
นาย วี.แอล.สมิตเทอร์ส (V.L. Smithers)

 

กระทั่ง ค.ศ. 1954 โอเอซิสรูปแบบใหม่ก็เกิดขึ้น เมื่อ นาย วี.แอล.สมิตเทอร์ส (V.L. Smithers) เจ้าของธุรกิจพลาสติกและโฟมในสหรัฐอเมริกาบังเอิญเห็นกระเช้าดอกไม้ของภรรยาเข้า ความคิดก็แล่นขึ้นมาทันที

“ความสวยของดอกไม้อยู่ได้ไม่กี่วันก็โรยรา แต่ถ้าเราคิดประดิษฐ์โอเอซิสสำหรับดอกไม้ให้เก็บน้ำได้มากกว่านี้โดยลองใช้โฟมชนิดต่าง ๆ ดูบ้าง ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นโอเอซิสรูปแบบใหม่ของโลกก็ได้”

สมิตเทอร์สเริ่มค้นคว้าทดลองผลิตโฟมชนิดต่าง ๆ จนพบว่า พอลิยูริเทนโฟม มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในการทำโอเอซิสรูปแบบใหม่ ซึ่งเรียกอย่างเป็นทางการว่า ฟลอร่าโฟม (Flore Foam)

 

จัดดอกไม้
ฟลอร่าโฟม

 

ด้วยความยืดหยุ่นของเนื้อโฟม จึงทำให้ฟลอร่าโฟมนี้สามารถเก็บกักน้ำได้มากถึง 4 เท่าตัวเมื่อเทียบกับน้ำหนักในตอนที่ยังไม่โดนน้ำ ปริมาณน้ำภายในก้อนโอเอซิสจึงมีมากพอที่จะทำให้ดอกไม้แบ่งบานอวดความงามได้นานถึง 7 วัน ที่สำคัญไม่มีปัญหาการรั่วซึมมารบกวน

ความสำเร็จของสมิตเทอร์ส นอกจากจะพลิกโฉมวงการจัดดอกไม้ทั่วโลกให้ตื่นตัวกับนวัตกรรมล่าสุดนี้ภายใต้เครื่องหมายการค้าว่า “โอเอซิส” แล้วนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของอเมริกันชน เพราะในปี 1998 ชื่อของสมิตเทอร์สก็ได้รับการจารึกในหอเกียรติยศนักประดิษฐ์แห่งชาติ (National Inventors Hall of Fame)

 

จัดดอกไม้

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 26

คอลัมน์ : Inspiration

ชื่อบทความ : “โอเอซิส” นอกทะเลทราย

ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส

https://canadianfloristmag.com

http://www.floracraft.com

http://flore.qc.ca

SecretMagazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เมื่อดอกไม้บานในกาฬทวีป

มงกุฎดอกไม้ทิพย์ของเทวดากับปุโรหิตขี้โกหก

ดอกมณฑา ดอกไม้แห่งวันอัฏฐมีบูชา

“Peace Peace Peace” ใครจะห้ามได้…หากดอกไม้จะเบ่งบาน ในใจของ หญิงสาวแห่งรัฐมณีปุระ

ดอกไม้ของพระราชาสู่ บุหงา “สราญรมย์”

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.