ครูหัวใจแกร่ง

แบรด โคเฮน ครูหัวใจแกร่ง

แบรด โคเฮน ครูหัวใจแกร่ง

แบรด โคเฮน ชายผู้ป่วยเป็นโรคบ้าจี้ (Tourette Syndrome) แต่ด้วยความฝันที่อยากเป็นครูที่ดี เขาพยายามก้าวข้ามจุดอ่อนของเขา คือโรคบ้าจี้นี้จนสามารถทำความฝันของเขาสำเร็จคือการเป็น ครูหัวใจแกร่ง ที่เข้าไปอยู่ในใจของเด็ก ๆ

“ครู” เป็นหนึ่งในอาชีพที่สังคมมักให้ความคาดหวังสูง … ว่าต้องมีความสุขุม น่าเคารพเชื่อถือ

แต่จะมีใครคาดคิดว่า คนที่ส่งเสียงคำรามหรือชักกระตุกอยู่ตลอดเวลาเหมือนคนบ้า…จะเป็นครูได้เหมือนกัน !

แบรด โคเฮน (Brad Cohen) คือครูคนนั้น คนที่ใคร ๆ เคยมองว่า “เขาบ้า สติไม่สมประกอบ”

โคเฮนเติบโตมาในครอบครัวเชื้อสายยิวในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา เพียบพร้อมด้วยพ่อแม่และพี่น้องอีกสามคน ชีวิตดูท่าจะอบอุ่นและดำเนินไปด้วยดี จนกระทั่งพ่อแม่ตัดสินใจแยกทางกัน จากนั้นไม่นานเด็กชายโคเฮนก็เริ่มมีอาการกล้ามเนื้อกระตุกเร็ว ๆ ซ้ำ ๆ คล้ายอาการจั๊กจี้ บางครั้งก็ส่งเสียงคำรามหรือพูดสบถออกมาโดยที่ตัวเขาเองไม่สามารถรู้ล่วงหน้าและไม่สามารถควบคุมได้

 

ครูหัวใจแกร่ง

 

โคเฮนป่วยเป็นโรค Tourette Syndrome หรือ โรคบ้าจี้ ซึ่งเกิดจากความไม่สมดุลของสารเคมีภายในสมอง ซึ่งในกรณีนี้แพทย์สันนิษฐานว่าเกิดจากความเครียดอย่างรุนแรงเมื่อครั้งที่พ่อกับแม่แยกทางกันนั่นเอง

แม้โคเฮนจะป่วย แต่โชคดีที่เขายังมีแม่และพี่น้องอีกสามคนคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง ไม่ว่าคนรอบข้างจะมองว่าโคเฮนถูกผีเข้าหรือมีอาการทางจิตก็ตาม ยิ่งกับเพื่อนนักเรียนด้วยกันแล้ว โคเฮนถูกล้อเลียนอย่างหนัก แต่นั่นก็ยังไม่ร้ายแรงมากเท่ากับ เมื่อครั้งที่คุณครูประจำชั้นบังคับให้โคเฮนออกไปยืนหน้ชั้นเรียนเพื่อกล่าวคำขอโทษเพื่อน ๆ ที่เขาส่งเสียงคำรามทำให้เพื่อนตกใจ…ทั้งๆที่เขาไม่ได้ตั้งใจเลยสักนิด

การกระทำของคุณครูเปรียบดั่งคมมีดที่กรีดลึกลงไปในใจดวงน้อย ๆ โคเฮนรู้สึกอับอายและเจ็บปวดที่สุดจนแทบอยากจะหายตัวไปจากโลกนี้ แต่ขณะเดียวกันโคเฮนก็เกิดความคิดขึ้นมาว่า

“สักวันหนึ่งผมจะเป็นครูให้ได้ และจะเป็นครูที่ดี ครูที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูจริง ๆ ”

ไม่มีใครรู้ว่าเด็กชายวัย 11 ปีคิดอะไรอยู่ แต่ที่แน่ๆ เขาช่างกล้าหาญเหลือเกินที่คิดจะต่อสู้กับจุดด้อยของตนเอง ที่สำคัญเขายังเลือกที่จะเป็นครูอีกด้วย ทั้ง ๆ ที่คนในอาชีพนี้เพิ่งจะทำร้ายจิตใจเขาอย่างรุนแรง

 

ครูหัวใจแกร่ง

 

แม่ของโคเฮนพยายามศึกษาหาข้อมูลเพื่อนำมาบำบัดอาการลูกชายทุกวิถีทาง รวมไปถึงการสร้างสังคมใหม่ด้วยการย้ายโรงเรียนไปยังที่ใหม่ โคเฮนวัย 12 ปีได้รับเกียรติจากอาจารย์ใหญ่อธิบายถึงอาการป่วยของเขาเป็นครั้งแรก ท่ามกลางที่ประชุมของนักรียนและคณะครูในวันนั้นแม้ว่าโคเฮนจะมีอาการกระตุ้นบ้าง สบถบ้าง แต่ไม่มีใครหัวเราะเย้ยหยันเขาเลย เขากลับได้รับเสียงปรบมือชื่นชมอย่างกึกก้อ ง

ครั้งนั้นนับเป็นการสร้างความมั่นใจ ครั้งสำคัญที่ทำให้โคเฮนมุ่งมั่นศึกษาต่อไปจนปริญญาตรีด้านปฐมวัยจากมหาวิทยาลัยแบรดลีย์ (Bradley University) จากนั้นโคเฮนจึงเดินทางไปสมัครเป็นครูที่เมืองแอตแลนตา แม้โคเฮนจะสอบข้อเขียนผ่าน แต่ทุกครั้งที่ต้องสอบสัมภาษณ์เพื่อดูบุคลิกลักษณะความเหมาะสม อาการป่วยของเขาก็ทำให้บรรดาผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 24 แห่งพากันปฏิเสธ…ไม่ให้โอกาสเข้าทำงาน

แม้จะเริ่มท้อ แต่ตราบใดที่ยังเห็นปลายทางอยู่ข้างหน้า โคเฮนก็ยังคงมุ่งมั่นต่อไปเพื่อหาโรงเรียนที่จะทำตามความฝันของเขาให้พบและในที่สุดโอกาสก็มาถึง เมื่อโรงเรียนที่ 25 ตัดสินในตอบรับโคเฮนเข้าเป็นครู

 

ครูหัวใจแกร่ง

 

คุณครูคนใหม่เริ่มการสอนวันแรกด้วยความมุ่งมั่นและมีวิธีการสอนที่ไม่เหมือนครูคนใด เขาเริ่มต้นด้วยการอธิบายอาการป่วย เล่าประวัติส่วนตัวให้เด็ก ๆ ฟัง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและสร้างความคุ้นเคยกับเด็ก ๆ จนกระทั่งเด็ก ๆ คลายความหวาดกลัวและเริ่มไว้วางใจในตัวเขาทีละน้อย

แม้ว่าผู้ปกครองบางส่วนไม่ยอมรับเขาและคัดค้านไม่อยากให้ลูกหลานมาเรียนกับคนที่ดูเหมือนคนบ้า ทว่าโชคดีที่ครูใหญ่พยายามชี้แจงขอโอกาสให้ครูโคเฮนได้พิสูจน์ตัวเองก่อนแล้วจึงให้เด็ก ๆ เป็นผู้ตัดสิน

โคเฮนได้ใช้ความรัก ความเข้าใจ และความรู้ผสมผสานกันอย่างพอเหมาะ ทำให้ชั้นเรียนของเขาเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ในไม่ช้าครูโคเฮนก็ก้าวเข้าไปเป็นครูในดวงใจของเด็ก ๆ ทุกคน และได้รับคัดเลือกเป็นครูดีเด่นในปี ค.ศ. 1997 ซึ่งเป็นปีแรกที่เขาเริ่มสอนเลยทีเดียว

เรื่องราวของคุณครูแบรด โคเฮน พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แม้ความผิดปกติทางร่างกายจะทำให้ “แตกต่าง” จากคนทั่วไป แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรคต่อ “ความสำเร็จ” เพราะตราบใดที่ใจยังสู้ ไม่ยอมพ่ายแพ้แก่โชคชะตา… ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินฝัน

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ปีที่ 2 ฉบับที่ 32 (26 ต.ค. 52) หน้า 79 (ปี 2552)

คอลัมน์ : Inspiration

ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส

ภาพ : www.tsa-usa.org

http://www.classperformance.com

http://tourettesyndromeconference.com

http://bradcohentourettefoundation.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

กราบน้ำใจ ครู ผู้อุทิศตน เหลือนักเรียนคนเดียว ครู ก็สอน

ครูณัฐ ครูหนุ่มใจหล่อ นำเงินบริจาคมอบให้ รพ.สังขละบุรีและร่วมกิจกรรมวิ่งของโรงพยาบาล

ชีวิตนี้ไม่เสียชาติเกิด ครูลิลลี่ กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์

ต้นแบบชีวิตนอกตำราครู รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

ตนบุญแห่งล้านนา ครูบาศรีวิชัย สิริวิชโย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.