วิมาน

พระโมคคัลลานะเขย่าวิมานพระอินทร์

พระโมคคัลลานะเขย่า วิมาน พระอินทร์

พระอินทร์สรรเสริญพระธรรมของพระพุทธเจ้า พระเถระอยากทราบว่าพระอินทร์ทรงเข้าใจในธรรมะนั้นจริงหรือไม่ จึงเหาะมุ่งสู่ วิมาน ของพระอินทร์ จนสวรรค์สะเทือน

เป็นเหตุการณ์แสดงฤทธิ์ของพระโมคคัลลานะอีกเรื่องที่น่าสนใจ พระอินทร์เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าเพื่อสดับพระธรรม พระอินทร์สรรเสริญพระธรรมนั้นว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐ พระโมคคัลลานะบังเกิดความสงสัยว่าพระอินทร์เข้าใจในธรรมะนี้จริงหรือไม่ หลังจากพระอินทร์เสด็จกลับวิมานแล้ว พระโมคคัลลานะจึงเหาะติดตามไปจนถึงวิมานของพระอินทร์ พระอินทร์ต้อนรับพระเถระเป็นอย่างดี ทั้งยังพาพระโมคคัลลานะเยื่ยมชมวิมานและสมบัติทิพย์มากมาย พระโมคคัลลานะถามพระอินทร์ถึงธรรมะของพระพุทธเจ้าในวันนี้ พระอินทร์ทรงตอบว่า จำไม่ได้เสียแล้ว เรามีภารกิจมากมาย ฟังมาแล้วก็ลืม

เมื่อพระเถระเข้าใจแล้วว่าพระอินทร์ทรงไม่เข้าใจธรรมะที่พระพุทธเจ้าสอน พระเถระต้องการให้พระอินทร์เข้าใจถึงธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสนั้น ท่านจึงเจริญอาโปกสิณจนทำให้วิมานนี้หวั่นไหว แล้วเหาะขึ้นไปบนยอดของวิมาน ใช้นิ้วเท้าเขย่าจนวิมานไหว เทพบริวารทั้งรวมทั้งพระอินทร์ต่างเหาะออกมาจากวิมาน พระอินทร์เกิดความสลดสังเวชใจทันที ทรัพย์สมบัติที่เกิดจากทิพย์และบุญกุศลของตนยังมีสภาพเช่นนี้ พระอินทร์จึงมีสติไม่ยึดติดในทรัพย์สมบัติอีกต่อไป

 

ที่มา :

หนังสือ พระโมคคัลลานะ มหาสาวกผู้เป็นเลิศในทางฤทธิ์ เรียบเรียงโดย ธรรมจักร ฟักสุวรรณ์

Photo by Jordan Le on Unsplash

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.