มหาเศรษฐีใจบุญ

9 มหาเศรษฐีใจบุญ ของโลก บอกเลยว่าเปย์หนักมาก!!!

9 มหาเศรษฐีใจบุญ ของโลก บอกเลยว่าเปย์หนักมาก!!!

กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้วสำหรับคนมีเงิน ที่พากันสวมวิญญาณ มหาเศรษฐีใจบุญ หันมาตอบแทนสังคม บริจาคเงินจำนวนมหาศาลให้องค์กรการกุศลต่าง ๆ หรือตั้งกองทุน มูลนิธิขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือ แก้ไข เยียวยาปัญหาสังคมในด้านที่ตนสนใจ และบริจาคแต่ละครั้งไม่ใช่น้อย ๆ ต้องหลัก 10 หรือหลัก 100 ล้านเหรียญขึ้นไป มาดูยอดการบริจาคในปีที่แล้วของมหาเศรษฐีใจบุญสายเปย์ระดับโลกว่ามีใครบ้าง
มหาเศรษฐีใจบุญ
Photo : Columbia University Medical Center

FLORENCE IRVING

เมื่อปีที่แล้วฟลอเรนซ์ เออร์วิ่ง ทุบสถิติยอดการบริจาคเงินซะแตกกระจุยโดยเธอบริจาคเงิน 600 ล้านเหรียญให้แก่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียและโรงพยาบาลนิวยอร์ก-เพรสไบเทเรียน เพื่อการศึกษาและวิจัยมะเร็ง และในวันเดียวกันยังบริจาคเงินอีก 80 ล้านเหรียญให้แก่ The Metropolitan Museum of Art ในนิวยอร์ก ซึ่งทั้งสองแห่งยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือยอดเงินบริจาคสูงสุดเท่าที่เคยได้รับมาเลยทีเดียว ฟลอเรนซ์เป็นภรรยาม่ายของเฮอร์เบิร์ต เออร์วิ่ง ผู้ก่อตั้งอาณาจักร Sysco ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทั่วโลกให้แก่ภัตตาคารร้านอาหาร เฮลธ์แคร์ สถาบันการศึกษา และโรงแรม บริษัทมีมูลค่าทรัพย์สินทั้งสิ้น 17.757 พันล้านเหรียญ ความจริงสองสามีภรรยาได้บริจาคเงินมาตลอดอยู่แล้ว แต่เฮอร์เบิร์ตเพิ่งเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วในวัย 98 ปี ฟลอเรนซ์จึงสานต่อเจตนารมณ์ของสามีต่อไป

 

มหาเศรษฐีใจบุญ

Photo : Business wire

KENN RICCI

เคน ริชชี่ เจ้าพ่อแห่งวงการอุตสาหกรรมด้านการบินชาวอเมริกัน เขาเป็นประธานของ Directional Aviation Capital ซึ่งเป็นเจ้าของและลงทุนในธุรกิจด้านการบินหลากหลายประเภท เช่น Flight Option และ Flexjet ปีที่แล้วเคนเพิ่งบริจาคเงิน 100 ล้านเหรียญให้แก่ University of Notre Dame รัฐอินเดียนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาเป็นศิษย์เก่าที่นั่น นี่คือเงินบริจาคแบบไร้เงื่อนไขก้อนใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้เคนเคยบริจาคให้มหาวิทยาลัยมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งเงินจำนวน 5 ล้านเหรียญที่เขาบริจาคเพื่อสร้างบ้านพักให้ Band of the Fighting Irish วงโยธวาทิตของมหาวิทยาลัย นอกจากนั้นยังตั้งกองทุนต่อสู้กับโรค Cystic Fibrosis ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของยีน ทำให้สารคัดหลั่งของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเหนียวข้นขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการป่วยในระบบทางเดินหายใจ ระบบย่อยอาหาร และระบบสืบพันธุ์ ในปัจจุบันโรคนี้ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ลูกชายของเคนป่วยเป็นโรคนี้ตั้งแต่เกิด เขาจึงตั้งกองทุนเพื่อการศึกษาวิจัยโรคนี้ให้แก่โรงพยาบาล UH Rainbow Babies & Children’s Hospital ในคลีฟแลนด์

 

มหาเศรษฐีใจบุญ
Photo : People.com

BILL & MELINDA GATES

นอกจากมีชื่อเสียงในเรื่องการดำเนินธุรกิจจนประสบความสำเร็จจนร่ำรวยอันดับต้น ๆ ของโลกแล้ว บิลและเมลินดา เกตส์ ยังบริจาคเงินช่วยการกุศลจำนวนมหาศาลมาตลอด ในปี 2000 ทั้งสองได้ก่อตั้ง Bill & Melinda Gates Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปีที่แล้วครอบครัวเกตส์บริจาคเงินเข้ามูลนิธิตัวเองจำนวน 4.8  พันล้านเหรียญ ในเดือนมีนาคมทั้งสองได้ใช้เงิน 170 ล้านเหรียญเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงในเรื่อง  “ความเท่าเทียมของหญิงชายในระบบเศรษฐกิจ” ซึ่งเมลินดาสนใจในเรื่องของการรณรงค์เพื่อเพิ่มพลังหญิงมาก เธอบอกว่า “เมื่อเงินหลั่งไหลเข้ามาในมือของผู้หญิง ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลง”
.
มหาเศรษฐีใจบุญ
Photo : pulse.chomp.org

ROBERTA BUFFETT ELLIOTT

โรเบอร์ตา บัฟเฟตต์ เอลเลียต เป็นน้องสาวคนสุดท้องของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก โรเบอร์ตากลายเป็นข่าวใหญ่โตในปี 2015 เมื่อเธอบริจาคเงินจำนวน 101 ล้านเหรียญให้แก่ Northwestern University ซึ่งเธอเป็นศิษย์เก่าที่นั่น นับเป็นเงินบริจาคก้อนใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว เงินจำนวนนี้ได้นำไปก่อตั้งสถาบัน Buffett Institute for Global Studies ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมภาควิชา การวิจัย และโปรแกรมที่เน้นการศึกษาในเรื่องประเด็นระดับโลกต่าง ๆ นอกจากนั้นยังมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาเดินทางไปศึกษายังต่างประเทศ และให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่นักศึกษาต่างชาติอีกด้วย เมื่อปีที่แล้วโรเบอร์ตาบริจาคเงิน 105.8 ล้านเหรียญให้แก่ Montage Health Foundation ในแคลิฟอร์เนีย เพื่อสร้าง Ohana House ศูนย์พฤติกรรมสุขภาพสำหรับเด็กและเยาวชน
.
มหาเศรษฐีใจบุญ
Photo: news.artnet.com

AGNES GUND & DARREN WALKER

แอกเนส กันด์ เป็นอีกหนึ่งมหาเศรษฐีใจบุญที่ทำกุศลมาตลอด เธอเป็นนักสะสมงานศิลปะแนวโมเดิร์นและแนวร่วมสมัย ปีที่แล้วเธอขายภาพวาดชื่อ “Masterpiece” ผลงานปี 1962 ของศิลปินชื่อดัง Roy Lichtenstein และนำเงินทั้งหมด 100 ล้านเหรียญที่ได้จากการขายภาพ ไปบริจาคเป็นทุนสนับสนุนให้กับ Art for Justice Fund เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและหาหนทางบรรเทาการติดคุกจำนวนมากในสหรัฐฯ โดยมี ดาร์เรน วอล์กเกอร์ ประธานมูลนิธิฟอร์ดมาร่วมทีมในการดำเนินงานกับอาร์ตฟอร์จัสติสฟันด์ด้วย
.
มหาเศรษฐีใจบุญ
Photo : wsj.com

BARRY DILLER & DIANE VON FURSTENBERG

ไดแอน วอน เฟิร์สเทนเบิร์ก คือดีไซเนอร์ระดับตำนานเจ้าของแบรนด์ DVF อันโด่งดัง หลังจากลดบทบาทด้านครีเอทีฟในบริษัทของตัวเองลงเมื่อปีที่แล้ว เธอก็หันมาทุ่มเทให้กับการระดมเงินบริจาคจำนวน 100 ล้านเหรียญให้แก่พิพิธภัณฑ์ที่อนุสาวรีย์เทพีสันติภาพในนิวยอร์ก และโปรโมตโครงการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีความกล้า ในขณะเดียวกัน แบร์รี่ ดิลเลอร์ สามีของเธอก็กำลังสร้างศูนย์ศิลปะการแสดงมูลค่า 250 ล้านเหรียญในนิวยอร์ก แบร์รี่เป็นมหาเศรษฐีคนดังในวงการสื่อของอเมริกา  ไดแอนและแบร์รี่ได้ก่อตัั้งมูลนิธิ  The  Diller – von  Furstenberg  Family  Foundation  เพื่อให้การสนับสนุนองค์กรไม่แสวงหากำไรที่รณรงค์เกี่ยวกับเรื่อง อาคารชุมชน การศึกษา สิทธิมนุษยชน ศิลปะ สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม โดยมีไดแอนเป็นผู้อำนวยการมูลนิธิ

 

มหาเศรษฐีใจบุญPhoto : Goodopedia.com

LAURA & JOHN ARNOLD

จอห์น อาร์โนลด์ เป็นเศรษฐีพันล้านชาวอเมริกัน และอดีตผู้จัดการกองทุนซึ่งเชี่ยวชาญในเรื่องการซื้อขายก๊าซธรรมชาติ เขามีทรัพย์สินทั้งสิ้นประมาณ 3.3 พันล้านเหรียญ ส่วนลอร่าเป็นอดีทนายความและผู้บริหารบริษัทน้ำมัน หลังแต่งงานกันทั้งคู่ก่อตั้งมูลนิธิ Laura and John Arnold Foundation เพื่อให้ทุนสนับสนุนการหาวิธีแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ เช่น เงินบำนาญ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และการตั้งราคายา เมื่อเร็ว ๆ นี้ทั้งคู่เพิ่งบริจาคเงินเข้ามูลนิธิตัวเองเป็นจำนวน 285 ล้านเหรียญ

.

มหาเศรษฐีใจบุญ

Photo : esri.com

LAURA & JACK DANGERMOND

แจ็ค แดนเจอร์มอน เป็นเศรษฐีพันล้านและนักวิทยาศาตร์สิ่งแวดล้อม ในปี 1969 เขาและภรรยา ลอร่า ร่วมกันก่อตั้งสถาบันวิจัย Environmental Systems Research Institute (ESRI) และเป็นเจ้าของบริษัทซอฟท์แวร์ที่ทำระบบเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลทางภูมิศาสตร์ หรือ geographic information systems (GIS) แจ็คมีทรัพย์สินทั้งสิ้น 4 พันล้านเหรียญ เมื่อปลายปีที่แล้วแจ็คและลอร่าได้บริจาคเงิน 165 ล้านเหรียญ ให้แก่องค์กรไม่แสวงหากำไร Nature Conservancy เพื่อก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์ Jack and Laura Dangermond Preserve บนพื้นที่แถบชายฝั่งทะเลแปซิฟิคของแคลิฟอร์เนีย เพื่ออนุรักษ์พรรณไม้และสัตว์ป่าสายพันธุ์ต่าง ๆ นับเป็นเงินบริจาคก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่องค์กรเคยได้รับมาเลยทีเดียว นอกจากนั้นแจ็คและลอร่ายังลงชื่อเข้าร่วมกับ The Giving Pledge ซึ่งเป็นแคมเปญที่กระตุ้นบรรดามหาเศรษฐีทั้งหลาย ให้มาแบ่งปันความมั่งคั่งโดยการบริจาคเงินช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาสังคมต่าง ๆ

.

มหาเศรษฐีใจบุญ

Photo : matchups.site

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

Secret Magazine (Thailand)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.