ท้อแท้

Dhamma Talk : วิธี “ทิ้ง” ความ ” ท้อแท้ ” โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

Dhamma Talk : วิธี “ทิ้ง” ความ “ ท้อแท้ ”

โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

รู้สึก ท้อแท้ สิ้นหวังอยู่บ่อยครั้ง ทำอย่างไรจึงหายคะ

ทุกอย่างต้องมีสาเหตุนะ เบื้องต้นให้ลองดูว่า วัน ๆ เราอยู่กับใคร ทำอะไรบ้าง ถ้าเราอยู่กับคนนี้ ดูหน้าแล้วเรามีความหวังไหม วิธีแก้คือ การเปลี่ยนบุคคล เปลี่ยนกิจกรรม เปลี่ยนสถานที่ อะไรที่ทำให้ท้อแท้สิ้นหวังก็ต้องหนีให้ห่าง เพราะมันเป็นกฎการซึมซับถ่ายเท ลองเปลี่ยนไปคบกับคนที่กระตือรือร้น หรือเดี๋ยวนี้มีสื่อให้ดูกันเยอะ ก็เลือกเสพสื่อที่เสนอคนที่เป็นแรงบันดาลใจบ้างก็ดี

ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะการเลือกคบคนด้วยเช่นกัน ดังคำกล่าวที่ว่า คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล ในหลักมงคล 38 ประการ ข้อที่ 1 คือ อเสวนา จ พาลานัง การไม่คบคนพาล เพราะหากชีวิตเป็นเหมือนการวิ่งผลัด 4 × 100 เมตร คนที่เราคบถือเป็นไม้ผลัดที่ 1 เลยนะ

ถ้าคบคนไม่ดีแล้ว ข้ออื่น ๆ ไปไม่รอดแน่ ๆ หากคบคนพาลย่อมพาเราไปในทางไม่ควร หรือแม้แต่ทำลายความหวัง เช่น คบเพื่อนที่อิจฉาเรา เขาสามารถทำลายความหวังของเราได้หมด หรือถ้าเราท้อแท้ แต่มีเพื่อนท้อแท้หนักกว่า จะพากันให้เศร้าหมองไปกันใหญ่ แล้วเราจะเอาแรงบันดาลใจมาจากที่ไหนกันล่ะ เพราะฉะนั้นถ้าไม้ที่ 1 ยังคบคนเดิม ๆ ก็จะไปไม่รอด

หากเราคบเพื่อนที่ดี อาจมีเพียงไม่กี่คน แต่เขาจะพาเราไปในทางที่ดี ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่พาเราไปพบ กิจกรรมที่พาเราไปทำ หรือเนื้อเรื่องที่เขาสนทนาเล่าสู่กันฟัง จะเป็นแบบที่เกื้อกูลให้เกิดกุศล แต่สมัยนี้มีทางเลือกมากขึ้น อาจไม่ใช่บุคคลเพียงอย่างเดียว หนังสือ นิตยสาร หรือสื่อที่เราเสพ อาจพาให้เราได้อ่านเรื่องของบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจ พบกับสถานที่ที่ดี เป็นสื่อกลางให้เราได้พบและรู้จักกับสิ่งที่ดีก็ได้เช่นกัน

เพราะฉะนั้น เมื่อใดที่รู้สึกสิ้นหวังท้อแท้ ขอให้พิจารณาดูที่สาเหตุและทำตามคำแนะนำที่ว่ามาดูก็จะช่วยได้อย่างมาก

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 232

ผู้เขียน/แต่ง : พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ


บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.