Mali Daifugu

เมื่อนำกลิ่นหอมหวานนี้มาผสมผสานกับตัวแป้งของขนมเนื้อนุ่มนิ่มสไตล์ญี่ปุ่นอย่างไดฟุกุ (Daifugu)จึงก่อเกิดสัมผัสใหม่แห่งรสชาติที่เข้ากันได้ดี ทั้งยังชวนให้รู้สึกถึงสองมือนุ่มๆ และไออุ่นจากอกแม่เมื่อรับประทาน ส่วนไส้ของขนมทำจากถั่วแดงกวนห่อผลไม้สดรสหวานฉ่ำไว้อีกชั้น เวลากัดถึงไส้ด้านในก็เรียกความสดชื่นได้ดีทีเดียว

ส่วนผสม

  • แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม
  • น้ำตาลทรายขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำลอยดอกมะลิ 110 มิลลิลิตร
  • แป้งมัน 300 กรัม
  • ดอกมะลิ 20 ดอก
  • ถั่วแดงกวนสำเร็จรูป 1 กระป๋อง (450 กรัม)
  • น้ำมันรำข้าว ¼ ถ้วย
  • สตรอว์เบอร์รี่สดขนาดกลาง 3 ผล
  • เมลอนตักเป็นลูกกลม 3 ลูก

วิธีทำ

1. ทำแป้งนวลโดยคั่วแป้งมันในกระทะด้วยไฟอ่อนประมาณ 15 นาที จากนั้นตักขึ้นใส่ภาชนะ พักไว้ให้เย็นนำดอกมะลิมาโรยบนแป้งแล้วปิดฝาอบไว้หนึ่งคืน
2. กวนถั่วแดงกับน้ำมันในกระทะหรือหม้อด้วยไฟกลาง พอแห้งปิดไฟ พักไว้ให้เย็นนำไปห่อสตรอว์เบอร์รี่และเมลอน พักไว้
3. นำแป้งในข้อ 1 ประมาณ ¼ ถ้วยมาร่อนผ่านกระชอนตาถี่ลงบนถาด เตรียมไว้
4. ใส่น้ำลงหม้อขนาดกลางให้ความสูงของน้ำประมาณ 1 – 2 นิ้ว ห่อฝาหม้อด้วยผ้าขาวบางโดยขมวดมัดปมผ้าไว้กับจุกฝาหม้อให้แน่นปิดบนหม้อที่เติมน้ำไว้ ตั้งไฟต้มให้เดือด
5. ทำตัวแป้งไดฟุกุโดยผสมแป้งข้าวเหนียวน้ำตาล และน้ำลอยดอกมะลิให้เข้ากันในภาชนะที่ผ่านความร้อนได้โดยความสูงของภาชนะต้องสูงกว่าน้ำ (ในหม้อข้อ 4) อย่างน้อย 2 นิ้วและต้องมีขนาดเล็กกว่า
6. เมื่อน้ำเดือดเปิดฝาหม้อ วางภาชนะ(ข้อ 5) ลงในหม้อน้ำเดือดอย่างระมัดระวังแล้วปิดฝานึ่งส่วนผสมนาน 15 นาทีจนกระทั่งสุก ปิดไฟ ยกภาชนะส่วนผสมขึ้น ตักแป้งขนมขณะกำลังร้อนใส่ถาดที่โรยแป้งนวลเตรียมไว้ (ข้อ 3) แล้วร่อนแป้งนวลที่เหลือทับบนขนมอีกครั้ง
7. แบ่งแป้งออกเป็น 6 ส่วนเท่าๆ กัน นำไปห่อไส้ที่เตรียมไว้ โดยเริ่มจากแผ่แป้งด้วยมือให้ส่วนริมแป้งบางและตรงกลางหนา ใช้แปรงขนอ่อนปัดแป้งนวลด้านที่จะใส่ไส้ขนมออก แล้ววางไส้ลงกลางแป้งรวบริมแป้งเข้าหากันให้สนิทคลึงให้กลม ห่อจนหมดส่วนผสม จัดใส่จาน เสิร์ฟคู่กับน้ำชา

Tips

– หาซื้อถั่วดงกวนสำเร็จรูปมาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป
– การคั่วแป้งมันก่อนจะช่วยทำให้แป้งสุกรับประทานแล้วไม่ทำให้ท้องอืด โดยขณะคั่วแป้งนั้นหากแป้งสุกได้ที่จะมีสีเหลืองนวลอ่อนๆ ล่อน ไม่ติดกระทะและแป้งจะฟูเบากว่าตอนเริ่มผัด ลักษณะเช่นนี้ก็ถือว่านำไปใช้ได้
– การห่อไส้ควรห่อขณะที่ตัวแป้งยังอุ่นๆจะทำให้ห่อง่ายขึ้น
– ขั้นตอนการปัดแป้งนวลออกก่อนห่อไส้จะช่วยให้ห่อง่ายขึ้นและไส้ไม่หลุดออกจากแป้ง
– มะลิที่นำมาอบแป้งควรล้างให้สะอาดแล้วซับด้วยกระดาษทิชชูเบาๆ ให้แห้งก่อนนำไปใช้ เพื่อป้องกันแป้งชื้น
– หากต้องการเปลี่ยนกลิ่นหรือรสในตัวแป้ง ให้ปรับในส่วนผสมของน้ำลอยดอกมะลิ โดยต้องคงปริมาณไว้เท่าเดิม ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการทำเป็นแป้งรสชาเขียวก็ให้ใช้น้ำชาเขียวแทนน้ำลอยดอกมะลิ(ในปริมาณเท่ากัน) เป็นต้น
พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 429.50 กิโลแคลอรี
โปรตีน 4.05 กรัม ไขมัน 7.27 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 87.16 กรัม ไฟเบอร์ 3.59 กรัม
เรื่องและสูตร : เป็นเอก ทรัพย์สิน
ภาพ : แอนโทนี่ อดัมสัน (Anthony Adamson)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.