ดอกกุ้ง

ดอกกุ้ง ของว่างโบราณ…ลูกผสม

เด็กสมัยใหม่จะเคยได้ยินเมนูของว่างชื่อแปลกอย่าง ดอกกุ้ง หรือไม่นะ? ถ้ายังไม่เคย ตามมาดูกันเลยค่ะว่า เมนู ดอกกุ้ง คืออะไร และวิธีทำจะยากหรือไม่?

 

ดอกกุ้ง ของว่างโบราณ…ลูกผสม “ดอกกุ้ง” ของว่างชื่อแปลก ทำไมจึงชื่อดอกกุ้ง หน้าตาจะเป็นอย่างไรหนอ…ฉันเคย สงสัยเมื่อได้ยินชื่อของว่างชนิดนี้ ซึ่งได้ยินมาคู่กันกับ “ดอกไข่” ของว่างชื่อเก๋อีกชนิดหนึ่ง เมื่อฉันได้คุยกับคุณย่าถึงของว่างโบราณแบบต่าง ๆ ที่คนสมัยก่อนนิยมรับประทานคู่กับน้ำชายามบ่ายตามธรรมเนียมแบบอังกฤษ

ดอกกุ้ง

ซึ่งสยามประเทศได้รับอิทธิพลนี้มาเมื่อสมัยแผ่นดินพระพุทธเจ้าหลวง จึงได้ทราบว่า ความจริงแล้ว ดอกกุ้งกับ ดอกไข่ ก็คือของว่างที่ทำจากเนื้อกุ้งและไข่นกกระทา จัดเป็นคำเล็ก ๆ น่ารักน่าเอ็นดู เพื่อให้รับประทานง่าย มีลักษณะเป็นชิ้น ๆ ขนาดจิ๋ว ตัดแต่งให้มีลักษณะคล้ายดอกไม้นั่นเอง คุณย่าจึงสอนฉันทำดอกกุ้งไว้รับประทานเป็นของว่างตอนบ่ายในวันนั้น

นอกจากนี้ ดอกกุ้งยังเป็นของว่างที่ขึ้นชื่อของร้านอาหาร “บ้านรังต่อ” ร้านอาหารชื่อดังกว่า 30 ปีมาแล้ว เป็นตำรับของหม่อมหลวงต่อ กฤดากร มารดาของท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ ผู้มีฝีมือในการทำกับข้าวกับปลา และเคยทำขึ้นโต๊ะเสวยถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่หลายครั้ง ซึ่งวิธีทำนั้นไม่ยากเลย โดยมีเครื่องปรุงคือ

  • ขนมปังแซนด์วิช ที่หั่นเป็นแผ่นแล้ว 1 แถว
  • กุ้งทะเลหรือกุ้งนาง 1 กิโลกรัม
  • รากผักชี พริกไทย กระเทียมโขลกละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
  • มันหมูแข็งหั่นชิ้นเล็ก ๆ ¼ ถ้วย
  • แป้งมัน 1 ช้อนชา
  • ไข่เป็ด 1 ฟองและ
  • เกลือทะเลป่นเล็กน้อย

ดอกกุ้ง

จากนั้นนำพิมพ์กด ขนมคุกกี้ แบบต่าง ๆ ทั้งรูปดาว รูปดอกไม้ นำมากดขนมปังให้เป็นรูปทรง หรือหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ก็ได้ถ้าไม่มีที่กด แล้วนำมาเรียงบนตะแกรง พักไว้ปอกกุ้งทั้งหมดเด็ดหัวและชักเส้นดำทิ้ง หั่นชิ้นเล็ก ๆ แล้วโขลกรวมกับมันหมูให้ละเอียด ผสมรากผักชี พริกไทย กระเทียม โขลกละเอียด (สามารถโขลกปริมาณมากเก็บไว้ใช้ได้ โดยเก็บใส่กระปุกปิดฝาแช่ช่องแข็งไว้ได้นานเป็นเดือน เมื่อจะใช้ก็นำมาทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องจนละลาย แล้วตักใช้ตามปริมาณที่ต้องการ) ตามด้วยแป้งมัน ไข่เป็ด และเกลือทะเลป่นให้ออกรสเค็มพอดี นำมาทาบนขนมปังที่เตรียมไว้ จากนั้นนำมานึ่งพอเนื้อกุ้งสุกจะรับประทานตอนนี้เลยก็ได้ถ้าไม่ชอบทอด
หรือจะนำไปทอดในน้ำมันท่วมจนกรอบเหลืองสวยก็อร่อยไม่แพ้กัน ซึ่งเนื้อกุ้งก็จะพองฟูและหอมไปทั่วครัว ตักขึ้นวางบนตะแกรงปูกระดาษฟางซับน้ำมันก่อนจิ้มเข้าปาก หรือนำมาจิ้มกับ น้ำจิ้มบ๊วย เล็กน้อยพอออกรสเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งเข้ากันกับดอกกุ้งได้เป็นอย่างดี

จะว่าไปของว่างจานนี้ก็มีความเป็นอาหารชาติต่าง ๆ ผสมอยู่ คือ ใช้ขนมปังแบบฝรั่ง ใช้รากผักชี พริกไทย และ กระเทียม แบบไทย และใช้การทอดในน้ำมันท่วมแบบจีน ซึ่งการผสมผสานกันของวัตถุดิบ และขั้นตอนการปรุงจากหลากที่หลายถิ่นแบบนี้แหละ…รวมกันแล้วเรียกว่า อาหารไทย

สูตรขนมไทย แนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.