เมี่ยงตะไคร้เพ็ญพรรณ

เมี่ยงตะไคร้เพ็ญพรรณ อาหารไทยสวยรสอร่อย

เมี่ยงตะไคร้เพ็ญพรรณ อาหารไทยสวยรสอร่อย สายฝนก็โปรยปรายลงมาช่วยคลายร้อนลงได้บ้างนะคะ แต่ก็ต้องระวังสุขภาพด้วย ไม่อย่างนั้นจะเป็นหวัดกันได้ ด้วยความห่วงใยที่มีต่อคุณ ดิฉันเพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ จึงยินดีมอบสูตร “เมี่ยงตะไคร้” ที่ดิฉันคิดขึ้นเองไว้ให้คุณปรุงรับประทานบำรุงสุขภาพกัน และคุณกิติภูมิ ดวงทิพย์ หัวหน้าห้องเครื่องหวานวังสวนจิตรลดาฯ ยังเนรมิตงานแกะสลักสวย ๆ ช่วยตกแต่งจานอาหารนี้ให้สวยงามชวนมองอีกด้วยค่ะ

เมี่ยงตะไคร้เพ็ญพรรณ

ก่อนอื่นดิฉันขออธิบายถึงคำว่า “เมี่ยง” ให้กระจ่างก่อนค่ะ “เมี่ยง” นั้นเดิมหมายถึงใบชาหมักรสเปรี้ยวๆ ฝาดๆ เรียก “ใบเมี่ยง” ซึ่งคนภาคเหนือของไทยนิยมรับประทานหลังม้อื อาหารโดยนำมาอมเพื่อให้ชุ่มคอ ปัจจุบันเมี่ยงพัฒนากลายเป็นอาหารว่างที่ใช้ใบผักหลากหลายชนิด อาทิ ใบช้าพลู ใบทองหลาง ใบคะน้า ฯลฯ มาห่อสมุนไพรอย่างขิง หอมเล็ก พริกขี้หนู ตะไคร้ซอย พร้อมเครื่องคั่ว ทั้งมะพร้าวแก่ซอยคั่ว ถั่วลิสง บางชนิดมีกุ้งแห้ง มันหมูเจียวกินกับน้ำเมี่ยงปรุงรสหวานเค็ม ทว่าเมี่ยงเหล่านี้ไม่มีใบชาหมักเข้ามาเป็นส่วนผสมแล้วค่ะ

สาธยายกันเสียยืดยาว คราวนี้มากล่าวถึงเมี่ยงตะไคร้ของดิฉันบ้าง อย่างที่บอกไว้ว่าดิฉันคิดสูตรนี้ขึ้นเอง จึงขอเติมชื่อตนเองพ่วงท้ายเอาไว้สักหน่อย เป็น ” เมี่ยงตะไคร้เพ็ญพรรณ “ ซึ่งตะไคร้นั้นเป็นสมุนไพรสรรพคุณดี เพราะมีน้ำมันหอมระเหย ช่วยขับลม ช่วยย่อย รวมทั้งขิง หอมเล็ก และมะนาว ในเครื่องเมี่ยงก็ล้วนต้านหวัดได้ดีไม่แพ้กัน

เมี่ยงตะไคร้

วิธีทำเมี่ยง ชนิดนี้ไม่ยากเย็นเลยค่ะ เริ่มจากเตรียมน้ำเมี่ยงก่อน

ส่วนผสมได้แก่

  • พริกขี้หนูสวนซอย 2 ช้อนชา
  • น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  • กุ้งแห้งล้างสะอาดนำไปอบจนแห้งสนิทแล้วป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  • หัวกะทิ 1/4 ถ้วย
  • ถั่วลิสงคั่วบุบหยาบนำไปร่อนในตะแกรงให้ฝุ่นถั่วออกจนหมด 2 ช้อนโต๊ะ

เมื่อส่วนผสมครบแล้วให้ผสมน้ำปลากับน้ำตาลทั้งสองชนิดในกระทะ เปิดไฟกลางเคี่ยวให้น้ำตาลละลายและส่วนผสมเดือด ใส่น้ำมะขามเปียก น้ำพริกเผา หัวกะทิ กุ้งแห้งป่น เคี่ยวต่อจนเข้ากัน ชิมรสให้หวานนำ เค็มตามเปรี้ยวเล็กน้อย ปิดไฟ โรยถั่วลิสงและพริกขี้หนูซอย พักไว้ระหว่างรอน้ำเมี่ยงคลายร้อน หันมาเตรียมเครื่องเมี่ยง ได้แก่ ตะไคร้อ่อนสดซอย 2 ถ้วย ตะไคร้นี้ควรเลือกชนิดที่หัวอวบ ๆ เพราะก่อนนำไปใช้ต้องแกะเปลือกชั้นนอกออกจนเหลือเฉพาะต้นด้านในที่อ่อนนุ่มจึงนำไปซอยได้ เวลาซอยตะไคร้ต้องลับมีดให้คมกริบเพื่อป้องกันแว่นตะไคร้แยกออกจากกันดูแล้วไม่น่ารับประทาน นอกจากนี้เครื่องเมี่ยงที่เหลือ ได้แก่ มะนาว หั่นลูกเต๋าทั้งผิวขิงอ่อน ปอกเปลือกหั่นเต๋า หอมเล็ก ปอกเปลือกหั่นเต๋า ถั่วลิสงคั่ว ชนิดละ 1/2 ถ้วย พริกขี้หนูสวน เลือกชนิดเม็ดเล็ก ปริมาณตามชอบ กุ้งสด แกะเปลือกผ่าหลังชักเส้นดำล้างสะอาด นึ่งสุกแล้วหั่นเต๋า 1 ถ้วย นอกจากนี้ยังมี ใบช้าพลูสด และ ใบทองหลาง สำหรับห่อเมี่ยง

เมื่อทุกอย่างครบครัน ตักน้ำเมี่ยงใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ซึ่งหากต้องการใช้ภาชนะจากผักผลไม้แกะสลัก ควรเลือกผลไม้หรือผักที่ไม่มีรสหรือมีรสหวานอ่อน ๆ และไม่มีกลิ่น เพราะจะทำให้น้ำเมี่ยงเสียรส ดิฉันจึงขอแนะนำให้ใช้มันแกวจะดีที่สุด เสร็จแล้วจัดเครื่องเมี่ยงเรียงทีละชนิดลงไปโดยรอบสำหรับใบช้าพลูและใบทองหลางนั้นม้วน
กลม ๆ เสียบแนมไว้ในสำรับให้สวยงามเท่านี้ก็ได้เมี่ยงตะไครืเพ็ญพรรณไว้รับประทานยามว่างกับคนรู้ใจได้อย่างเพลิดเพลิน และใช้ต้านหวัดในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเช่นยามนี้ได้ดีทีเดียวค่ะ

ความรู้และสูตร : อาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ และกิติภูมิ ดวงทิพย์ เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : เทวัญ ตั้งแสงประทีป
สไตล์ : กษมา แก้วจำนง ผู้ช่วยสไตลิสท์และกองบรรณาธิการ : กัญญา, เป็นเอก, นพดล, ทัศวีร์, ชนรดี, ศุภลักษณ์

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.