กล้วยกลั่น

กล้วยกลั่น โบราณ ตำรับวังศุโขทัย

กล้วยกลั่น โบราณ ตำรับวังศุโขทัย โดยคุณมนตรี วิโรจน์เวชภัณฑ์ กูรูด้านอาหารไทยและนักเขียนตำราอาหารเจ้าของนามปากกา “เด็กน้อย” คุณมนตรีได้รับการถ่ายทอดความรู้ด้านอาหารและขนมไทยหลากหลายเมนู

กล้วยกลั่น

จากหม่อมปัทมา (หม่อมปลั่ง) จักรพันธุ์ ณ อยุธยา อดีตผู้คุมห้องเครื่องวังศุโขทัย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเครื่องเสวยต่าง ๆ ของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 เช่นเดียว กับเมนูกล้วยกลั่น ขนมโบราณที่หม่อมปัทมาสอนคุณมนตรีเอาไว้ โดย เมนูดังกล่าวจะทำจากกล้วยน้ำว้างอมจัดที่แทบจะทำอะไรไม่ได้ นำมานึ่งนาน 3 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำในกล้วยซึมออกมาและเนื้อกล้วยจะเต่งขึ้นรับประทานกับครีมสดแล้วเข้ากันดี

คุณมนตรี
คุณมนตรี วิโรจน์เวชภัณฑ์

” กล้วยกลั่นทำจากกล้วยน้ำว้างอมจัดที่แทบจะทำอะไรไม่ได้ นำมานึ่งนาน 3 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำในกล้วยซึมออกมาและเนื้อกล้วยจะเต่งขึ้น รับประทานกับครีมสดแล้วเข้ากันดี “

การทำขนม กล้วยกลั่น

ส่วนผสม (สำหรับ 5 – 6 ที่) เตรียม 10 นาที ปรุง 2 – 3 ชั่วโมง

  • กล้วยน้ำว้า สุกจัด 1 หวี
  • ครีมข้นชนิดกระป๋องหรือครีมสดตามชอบ 1 กระป๋อง

วิธีทำ

1. นำลังถึงตั้งไฟให้น้ำเดือดดี ระหว่างรอน้ำเดือดล้าง กล้วย ทั้งหวีแล้วปอกเปลือก เรียงใส่ชามทนไฟ
2. พอน้ำเดือดดียกชามกล้วยใส่ลงในลังถึง นึ่งด้วยไฟกลางสักประมาณเกือบ 2 – 3 ชั่วโมง หรือจนกระทั่งเนื้อกล้วยเป็นสีแดงจัดแสดงว่าใช้ได้พักไว้จนเย็น
3. ตัก กล้วยกลั่น ใส่ถ้วยแล้วตักครีทข้น หรือ สดราดลงไปรับประทานเป็นของหวาน

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 172.10 กิโลแคลอรี
โปรตีน 1.28 กรัม ไขมัน 2.46 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 36.05 กรัม ไฟเบอร์ 3.39 กรัม

โดย Health&Cuisine

กล้วยน้ำว้า มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคกระเพาะ เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนินอยู่มาก จึงสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ รับประทานวันละ 5 – 6 ผล จะช่วยให้อาการคะคายเคืองลดน้อยลง

สูตรขนมไทย แนะนำ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.