ซุบหน่อไม้ อร่อยแซ่บนัวสไตล์อีสานบ้านเฮา – A Cuisine

 

ซุบหน่อไม้ อร่อยแซ่บนัวสไตล์อีสานบ้านเฮา วันนี้มีเมนูอร่อย ซึ่งแอดนำมาจากนิตยสาร Health&Cuisine เข้ากับช่วงหน้าฝนแบบนี้เป็นเมนูรสอีสานที่หลายๆ คนคงคุ้นเคยและรู้จักกันดี แต่สูตรนี้มาจากร้านของคุณหญิงแมงมุม ซึ่งได้มาครีเอตเมนูเก๋สไตล์แมงมุม คุณหญิงแมงมุมมาให้ลองทำตามกันค่ะ

ซุบหน่อไม้
สูตร ซุบหน่อไม้

เล่าต่อว่านอกจากชอบหาของอร่อยรับประทานแล้ว ยังชอบปรุง รวมถึงคิดค้นเมนูอาหารใหม่ ๆ เองด้วย “แมงมุมทำกับข้าวเป็นเพราะชอบเข้าไปช่วยคุณแม่ทำอาหารตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นมาหน่อยก็ไปเรียนการบ้านการเรือนที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เรียนทุกอย่างที่ผู้หญิงที่จะเป็นภรรยาควรรู้ ตั้งแต่การจัดดอกไม้ จัดโต๊ะอาหาร ทำขนม รวมถึงทำอาหารด้วย อาหารที่แมงมุมทำมีทั้งที่เปิดตำราดูสูตรและคิดเอาเอง เมนูที่คิดเองส่วนใหญ่จะมีที่มาแบบขำ ๆ เช่น ไข่เจียวลาบมาจากการที่เพื่อนๆ ในกลุ่มชอบลาบแต่แมงมุมเป็นคนไม่ชอบรับประทานเนื้อติดมัน หมูสับติดมัน เราเลยไม่รับประทานลาบ แต่ติดใจรสชาติแซ่บ ๆ ของลาบ เลยมาคิดว่าถ้าอย่างนั้นเอาเครื่องลาบมาใส่ลงในไข่แล้วเจียวน่าจะดี ปรากฏว่าทำออกมาแล้วอร่อย จนกลายเป็นเมนูโปรดที่เพื่อน ๆ ชอบเลย หรือตำมะม่วงกะปิ มาจากตัวเองชอบเอามะม่วงหรือตะลิงปลิงเปรี้ยว ๆ จิ้มกะปิรับประทาน จู่ ๆ ก็คิดว่าขี้เกียจนั่งจิ้มแล้ว เอาไปคลุกมาเลยได้ไหม เราจึงลองเอาไปเฉาะ ๆ แล้วตำกับกะปิ ใส่กุ้งแห้งปรุงรสอีกหน่อย มันก็ออกมาอร่อยจนทำรับประทานบ่อย ๆ พอเปิดร้านอาหารเองก็เอามาเป็นเมนูในร้านด้วย”

ว่าแล้วคุณหญิงแมงมุมก็พาเราเข้าครัว ไปดูเธอ ตำมะม่วงกะปิไข่เจียวลาบ รวมถึง ซุบหน่อไม้ เธอแง้มว่าเมนูทั้ง 3 นี้มีขายที่ร้านไก่ย่างเสือใหญ่ by MANGMOOM ร้านอาหารของเธอ ใครอยากชิมมีให้เลือก 2 ทาง จะซื้อหาวัตถุดิบเข้าครัวไปลองปรุง หรือตามไปแซ่บที่ร้านของเธอก็ตามสะดวกค่ะ

สูตร ซุบหน่อไม้ 

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 10 นาที ปรุง 10 นาที

  • หน่อไม้ปี๊บขูดเป็นเส้น 1½ ถ้วย
  • หอมเล็กซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวคั่วป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้หนูป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • ต้นหอมและผักชีซอยรวมกัน 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำซุป ¼ ถ้วย
  • พริกทอดและใบสะระแหน่ตามชอบ
  • ผักสดสำหรับเคียง อาทิ กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว

วิธีทำ

1. นำหน่อไม้ต้มในน้ำเดือด 15 นาที เทน้ำทิ้งแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง
2. ต้มหน่อไม้กับน้ำซุปให้พอเดือด ปรุงรสด้วยพริกขี้หนูป่น น้ำมะนาว น้ำปลา ปิดไฟ ยกลงจากเตา จากนั้นใส่ข้าวคั่ว หอมเล็กและต้นหอมผักชี คนส่วนผสมให้เข้ากัน ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยพริกทอดและใบสะระแหน่รับประทานเคียงกับผักสด

Tip: หน่อไม้ปี๊บอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อคลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) ที่พบมากในอาหารกระป๋องหากร่างกายได้รับเชื่อดังกล่าวจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างรุนแรงระบบทางเดินหายใจถูกทำลายจนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นก่อนรับประทานทุกครั้งควรนำไปต้มในน้ำเดือด 15 นาทีเพื่อให้แน่ใจว่าเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่หมดไป

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 94.38 กิโลแคลอรี
โปรตีน 5.71 กรัม ไขมัน 1.82 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 14.17 กรัม ไฟเบอร์ 2.67 กรัม

เรื่อง : กรองกาญน์ ชัยยะปะปัง ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

Summary
recipe image
Recipe Name
ซุบหน่อไม้ อร่อยแซ่บนัวสไตล์อีสานบ้านเฮา
Published On
Average Rating
2.51star1star1stargraygray Based on 24 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.