น้ำพริกกะปิครกทอง

น้ำพริกกะปิครกทอง สูตรเด็ดเมนูไทยรวยรส ยิ่งได้ลิ้มรสยิ่งชวนให้หลงไหล

สาวกน้ำพริกห้ามพลาดเลยค่ะ เพราะวันนี้เรามีสูตร น้ำพริกกะปิครกทอง โดย อาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2552 สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์และแกะสลักเครื่องสด)

น้ำพริกกะปิครกทอง โดยอาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2552 สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์และแกะสลักเครื่องสด) ที่แฟน ๆ นิตยสาร Health & Cuisine รู้จักกันดีในฐานะคอลัมนิสต์แห่งคอลัมน์ “อาหารสวยรวยรสกับอาจารย์เพ็ญพรรณ”

ท่านผู้นี้มีความรู้และเชี่ยวชาญอาหารไทยมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันแม้ท่านจะจากไป ทว่าผลงาน และองค์ความรู้ด้าน อาหารไทย ของท่านยังคงอยู่ เล่มอาหารไทย ครั้งนี้เราจึงไม่ลืมที่จะนำ เมนูน้ำพริกกะปิครกทอง ที่อาจารย์เพ็ญพรรณและคุณกิติภูมิ ดวงทิพย์ หัวหน้าห้องเครื่องหวาน วังสวนจิตรลดาศิษย์เอกของท่านได้เคยถ่ายทอดไว้มานำเสนอ โดยอาจารย์เพ็ญพรรณเล่าถึงที่มาของเมนูนี้ว่า ตัวท่านเองเคยโขลกน้ำพริกกะปิถวายเจ้านายพระองค์หนึ่ง รับสั่งชมว่าอร่อยหนักหนา ทั้งยังตั้งชื่อน้ำพริกถ้วยนี้ว่า น้ำพริกกะปิครกทอง ซึ่งเรานำสูตรและวิธีทำมาฝากให้ลองทำทานกันค่ะ

น้ำพริกกะปิครกทอง

ขั้นตอนการทำ น้ำพริกกะปิครกทอง

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ถ้วย) เตรียม 20 นาที ปรุง 20 นาที

กะปิ คลองโคน4ช้อนโต๊ะ
กุ้งแห้งอย่างดีล้างสะอาดผึ่งแดดให้แห้งแล้วโขลกให้ละเอียดและฟู3ช้อนโต๊ะ
กระเทียมกลีบเล็กปอกเปลือก10กลีบ
พริกขี้หนู สวนเม็ดเล็กปริมาณตามชอบ  
มะเขือพวงเด็ดเป็นเม็ด¼ถ้วย
น้ำปลาดี3ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ2ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย1ช้อนโต๊ะ
มะเขือเหลืองซอย1ลูก
พริกชี้ฟ้าแดงกรีดเมล็ดออกซอยแล้วนำไปโขลกละเอียด2เม็ด
ส้มเขียวหวาน 2 ผล คั้นให้ได้น้ำส้ม6ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว5 ½ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ พริกกะปิครกทอง

1. คั่วกะปิในกระทะด้วยไฟกลางค่อนไปทางแรง เมื่อกะปิจับตัวเป็นก้อนและแห้งจึงหรี่ไฟ แล้วคั่วต่อสักพักให้กะปิแห้งสนิท พักไว้

2. โขลกกุ้งแห้งที่ป่นแล้วกับกระเทียมและพริกขี้หนูจนแหลกดี จึงใส่กะปิลงไปโขลกจนละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทั้งสองชนิดและน้ำมะนาว จากนั้นใส่มะเขือพวงลงไปแล้วบุบด้วยสากเบา ๆ พอให้แตก แล้วจึงใส่พริกขี้ฟ้าโขลก ตามด้วยมะเขือเหลืองซอยและน้ำส้มคั้น ชิมรสให้ได้สามรสคือ เปรี้ยว เค็มนำ หวานตาม แต่โดยรวมรสชาติต้องกลมกล่อม หากชอบเผ็ดใส่พริกขี้หนูเป็นลูกโดดเพิ่มลงไปได้เสิร์ฟพร้อมผักเคียงและเครื่องแนม เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูน้ำพริกกะปิครกทอง แล้วค่ะ

Tip : หากต้องการจัดผักสดขึ้น สำรับเป็นหลักให้โขลกน้ำพริกให้ข้นสักหน่อยแต่หากเน้นจัดสำรับเป็นผักลวกหรือผักต้มให้โขลกน้ำพริกให้เหลวส่วนเครื่องแนมน้ำพริกกะปิที่เข้ากันที่สุดคือ ปลาทู แนะนำให้เลือกปลาทูแม่กลอง ที่มีลักษณะหน้างอ คอหัก ตัวสั้น หนังบาง หางเหลือง ตาเล็ก นำมาทอดจนสุกแล้วเลาะก้างออก

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 414.57 กิโลแคลอรี
โปรตีน 25.44 กรัม ไขมัน 2.13 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 68.34 กรัม ไฟเบอร์ 5.92 กรัม

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเมนูน้ำพริกกะปิครกทอง เรียกว่าสูตรนี้เด็ดจริง สาวกน้ำพริก ห้ามพลาดเลยทีเดียวค่ะ

สูตรโดยอาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ เรียบเรียง : กรองกาญน์ ชัยยะปะปัง ภาพ : ทีมภาพ H & C

สูตรอาหารแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.