Wasabi Chocolate Truffle

Wasabi Chocolate Truffle เปิดสมองสดใสด้วยช็อกโกแลต!

Wasabi Chocolate Truffle เปิดสมองด้วยช็อกโกแลต “ความเบื่อ” ถ้าเกิดตอนเด็กในบางครั้งก็มีประโยชน์ เพราะจะช่วยก่อเกิดการเล่นแบบสร้างสรรค์ มีการเข้าสังคมกับเพื่อน ๆ ตามมา

ตัวชี้วัดที่ดีในการสังเกตได้ว่าเด็กคนนั้นสามารถรับมือกับความเบื่อได้ก็คือ การพบว่าเด็กคนนั้นเล่นเงียบ ๆ คนเดียวได้ เล่นแบบที่ไม่ต้องมีตัวช่วยให้เงียบอย่างเกมในโทรศัพท์ สภาวการณ์ที่น่าเบื่อที่สุด เขาก็ยังสามารถหาความรื่นรมย์กับการนั่งนิ่ง ๆ ได้ เช่น เขาอาจนั่งรถนิ่ง ๆ มองชมวิวเงียบ ๆ ได้ในขณะที่ผู้ใหญ่ขับรถไปโดยไม่พูดอะไร

Wasabi Chocolate Truffle

เมื่อเรานิ่งเงียบ ผัสสะของเราจะเปิดออกและเริ่มสังเกตสิ่งรอบตัวได้มากขึ้น การมีความอัศจรรย์ใจในเรื่องง่าย ๆ จะเป็นผลดีในระยะยาวต่อการประกอบอาชีพในอนาคต เพราะผู้ที่สร้างนวัตกรรมได้คือผู้ที่ไม่เคยหมดความสนุกในการตั้งข้อสังเกตกับงานประจำที่ตนทำ การฝึกสนุกกับทำงานอันแสนน่าเบื่อหรือความเงียบ จึงเป็นศักยภาพที่เราไม่ควรลืมที่จะสร้างให้ลูก ๆ ของเราตั้งแต่เป็นเด็กเล็ก ๆ

แล้วถ้าเราโตเป็นผู้ใหญ่แล้วเราจะจัดการอย่างไรกับความเบื่อหน่ายหมดกำลังใจ สิ้นหวัง หมอมักจะให้คนไข้ย้อนไปนึกถึงวัยเด็กที่ทำสิ่งต่าง ๆ สำเร็จได้โดยง่าย ความสุขง่าย ๆ จากสิ่งเล็ก ๆ ที่ทำ เช่น ทำขนมจัดดอกไม้ ร้องเพลง ได้พูดคุยกับกัลยาณมิตรแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อทำให้จิตวิญญาณเติบโต

เมื่อนึกถึงขนมตอนเด็กๆ ที่กิน แล้วมีความสุขและอารมณ์ดีสิ่งแรกที่หมอนึกถึงเลยคือ ช็อกโกแลต หรือโกโก้ปั่นเย็น ๆพอมาศึกษาอย่างจริงจังจึงพบว่าผงโกโก้ช็อกโกแลตประกอบด้วยสารหลายชนิดที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ในรูปแบบของสารเอพิคาเทชิน สารนี้มีคุณสมบัติกระตุ้นสมอง ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้นนอกจากนี้ยังพบว่าสารในโกโก้กระตุ้นกระบวนการสร้างหลอดเลือดใหม่ ซ่อมแซมและพัฒนารูปร่างของเซลล์สมองโดยเฉพาะสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนและความจำ ป้องกันการเป็นโรคสมองเสื่อม (Alzheimer) และลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตในมนุษย์โดยนักวิจัยพบกลไกในระดับเซลล์ที่ฟลาโวนอยด์เข้าไปปกป้องยับยั้งการตายของเซลล์แบบ Apoptosis (รูปแบบการตายของเซลล์ที่มีการตั้งโปรแกรมแตกตัวไว้แล้วโดยธรรมชาติ) ผ่านโปรตีนบางอย่างเมื่อมีอนุมูลอิสระหรือสารที่เป็นพิษต่อสมอง ทำให้สมองยังคงมีสภาพที่ดีอยู่

ตามศาสตร์ Doctrine of Signature ต้นโกโก้เป็นพืชในตระกูลที่เป็นญาติกับต้นนุ่น (Cotton) รูปลักษณ์ของผลโกโก้ นอกจากจะมีลักษณะเป็นฝักแล้วเนื้อในจึงมีเส้นใยกับเมล็ดคล้ายนุ่นอีกด้วย ความแปลกของการออกผลในต้นโกโก้ก็คือ แทนที่จะไปออกดอกออกผลที่ส่วนปลายกิ่งต้นโกโก้กลับออกดอกออกผลมาจากลำต้นของมันเลย ซึ่งโดย
ทั่วไปการออกดอกของพืชจะสัมพันธ์กับแสง รวมไปจนถึงธาตุลม “Light and Wind Element”

การที่ โกโก้ สามารถออกดอกออกผลที่ลำต้นใต้ร่มเงาของมันได้ชี้ให้เห็นว่าต้นโกโก้สามารถดูดซับแสงสว่างจากบรรยากาศลงมากักเก็บไว้ในช่วงกลางลำต้นได้ดีเป็นพิเศษแถมผลิตออกมาเป็นผลที่มีเส้นใยปุกปุยอ่อนนุ่มได้อีกด้วย

คนเรามักรู้สึกสดชื่นในบรรยากาศที่มีแสงสว่างมากกว่าเวลาที่อุดอู้อยู่ในห้องมืด ๆ ฉันใดการบริโภคโกโก้จึงเสมือนการบริโภคเอาแสงสว่างเข้าไปในจิตใจโดยตรงฉันนั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าในผงโกโก้หรือช็อกโกแลตที่เรานำมาบริโภคจะมีปริมาณของสารกาเฟอีนและเอพิคาเทชินมากพอที่จะกระตุ้นสมองผ่าน Dopaminergic receptor (อธิบายง่าย ๆ เจ้านี่ก็คือตัวรับสารตั้งต้นความสุขในสมอง) ให้เรามีจิตใจที่สดชื่นสดใสขึ้นได้ไม่มากก็น้อย

โดย แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant

Wasabi Chocolate Truffle

ส่วนผสมสำหรับ (16 ชิ้น) เตรียม 15 นาที ปรุง 45 นาที

  • 70% Dark Chocolate 110 กรัม
  • Milk chocolate 110 กรัม
  • Non daily whip cream ½ ถ้วย
  • วาซาบิ 1 ช้อนชา
  • ผงโกโก้ไม่หวานสำหรับคลุก

วิธีทำ

หักช็อกโกแลตทั้งสองชนิดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ในชามทนความร้อน จากนั้นต้มวิปครีมให้พอเดือดแล้วเทใส่ชามช็อกโกแลตที่เตรียมไว้ รอให้ช็อกโกแลตละลายลงแล้วคนให้เข้ากันจนเนียน พักไว้จนส่วนผสมข้นขึ้นรินใส่ในจานก้นตื้น แช่เย็น 30 นาที จึงนำมาปั้นโดยใส่วาซาบิไว้ตรงกลางชิ้นขนม ปิดด้วยช็อกโกแลตให้สนิท นำไปคลุกกับผงโกโก้แล้วใส่กลับแช่ตู้เย็นอีก 10 นาที จึงนำมาจัดเสิร์ฟพร้อมน้ำชา

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 94.00 กิโลแคลอรี
โปรตีน 1.02 กรัม ไขมัน 6.28 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 10.73 กรัม ไฟเบอร์ 4.55 กรัม

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : รุจิษยา ปกป้อง ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก
ผู้ช่วยช่างภาพ : พีรวุฒิ สกุลพาณิชย์ สไตล์ : รามิล สิทธิมงคล

สูตรอาหารเพื่อสุขภาพแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.