จี๊ดจ๊าด

จี๊ดจ๊าด แก้วนี้กินแล้วตื่น ต้านซึมเศร้า – A Cuisine

จี๊ดจ๊าด แก้วนี้กินแล้วตื่นต้านซึมเศร้า สวัสดีค่ะ ดิฉันอยากถามคุณ ๆ ทุกคนว่า เคยไหมคะที่บางครั้งก็รู้สึกว่ามีอาการเบื่อหน่าย ท้อแท้ หรือซึมเศร้าเกิดขึ้นบางคนเกิดอาการนี้ขึ้นบ่อย ๆ หรือเป็นมากจนทำให้เกิดความกังวล นอนไม่หลับ ไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่า จนบางครั้งคนใกล้ชิดหรือคนใกล้ตัวเห็นความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จนทักคุณขึ้นมา

จี๊ดจ๊าด
สูตรเครื่องดื่ม จี๊ดจ๊าด

อาการเบื่อหน่ายซึมเศร้าหรือไม่สดชื่นทางอารมณ์มีสาเหตุมากมาย เช่น บางคนทำงานใช้สมองมาก นอนไม่พอ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ พอนานวันเข้าก็เป็นโรคนอนไม่หลับ หรือบางครั้งนอนหลับไม่สนิท ทำให้พอตื่นมารู้สึกไม่สดชื่นหรือ กระชุ่มกระชวย บางคนมึนงงวิงเวียน บางคนหน้าตาหมองคล้ำ บางคนสมองไม่แล่น คิดอะไรไม่ค่อยออก และเริ่มเบื่อตัวเองหรือรำคาญตัวเองที่มีอาการดังกล่าวทั้งที่รู้สาเหตุและไม่รู้สาเหตุ ทั้งที่แก้ไขได้และแก้ไขไม่ได้ และไม่ยอมแก้ไขเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้ง ความคิดและการกระทำหรือบางคนเจอปัญหาหรือสิ่งที่มาบั่นทอนความรู้สึกทางจิตใจและคิดหาทางหรือเหตุผลในทางที่ดีแก้ไขไม่ได้

อาการทั้งหมดนี้จึงอาจทำให้ผู้ที่ประสบอยู่รู้สึกว่าตนเองไร้ความสามารถ หรือเทียบกับสิ่งที่เหนือกว่าตัวเองจึงรู้สึกทั้งน้อยเนื้อต่ำใจ ท้อแท้ จนทำให้กำลังใจลดลง ความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าลดลง ความกระชุ่มกระชวยลดลง

วิธีแก้ไข ที่ดีคือ ทำความเข้าใจอย่างมีเหตุผลที่ดี พูดคุยหาที่ระบายเพื่อให้รู้สึกปลดปล่อยเบาสบาย หรือออกกำลังกายเพื่อเรียกความสดชื่น ตื่นตัวทั้งร่างกายและสมอง หรือหางานอดิเรกหรือหาความบันเทิงที่ทำให้รู้สึกสบายใจ เช่น ร้องเพลงเต้นรำ จัดดอกไม้ ฯลฯ หรือแม้แต่รับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยให้รู้สึกสดชื่น เพลิดเพลินไม่เบื่อหน่าย

ในทางการแพทย์แผนไทยการแก้ไขอาการดังกล่าวจะใช้หลักปฏิบัติง่าย ๆ ตามหลักธรรมานามัย และอาจใช้อาหารช่วยในการส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์ หรือใช้ยาร่วมด้วย ซึ่งส่วนมากจะเป็นประเภทยาหอม เพราะมีสรรพคุณช่วยสงบประสาท ทำให้นอนหลับได้ดี กระตุ้น การทำงานของสมองและการไหลเวียนเลือดที่ดี ทำให้การเต้นของหัวใจเป็นปกติ ถ้าเป็นอาหารที่ต้องการให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าก็จะปรุงให้มีรสชาติเปรี้ยวนำเล็กน้อยมีรสหวานหรืออาจตามด้วยรสเผ็ดหรือเค็มเล็กน้อยได้ เช่น อาหารประเภทยำที่มีผักฤทธิ์เย็นร่วมด้วย (ใบบัวบก สายบัว แตงกวา ฯลฯ) เพราะนอกจากทำให้สดชื่นแล้วรสแซ่บของอาหารยังทำให้รู้สึกตื่นตัว หรืออาจใช้ผลไม้รสเปรี้ยวปรุงเป็นเครื่องดื่มสุขภาพเพื่อเรียกความสดชื่นโดยเน้นใช้ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวนำหวานไม่มาก เพราะจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นตื่นตัว หายง่วง หายเซื่องซึมได้ดีคะ

จี๊ดจ๊าด

สรรพคุณของวัตถุดิบ

ผลไม้สดรสเปรี้ยว เช่น มะม่วง เสาวรส มะนาว ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ทั้งยังอุดมด้วยวิตามินซีช่วยต้านหวัดและแก้โรคเลือดออกตามไรฟัน
ใบสะระแหน่ มีน้ำมันหอมระเหย ช่วยให้สดชื่น ดับกลิ่นปาก ช่วยย่อยช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

วิธีทำ เครื่องดื่ม จี๊ดจ๊าด

ส่วนผสม (สำหรับ 1 แก้ว) เตรียม 5 นาที ปรุง 5 นาที

  • เนื้อมะม่วงแรด ห่ามหั่นเต๋า ⅛ ถ้วย
  • เสาวรส สด 1 ผล
  • มะนาวแป้น 1 ผล
  • น้ำสับปะรดพร้อมดื่ม 1 ออนซ์
  • น้ำผึ้ง 0.5 ออนซ์
  • โซดา 1.5 ออนซ์
  • ใบสะระแหน่ 7 ใบ
  • น้ำแข็งก้อน 4 ก้อน
  • ผลเสาวรสผ่าครึ่งและช่อสะระแหน่สำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

ใส่มะม่วงห่าม มะนาวลงในกระบอกเชคเกอร์ ใช้ไม้บดกดเนื้อมะม่วงให้พอแตกและกดชิ้นมะนาวให้คายน้ำออกมาเติมน้ำผึ้ง เนื้อเสาวรสสด น้ำสับปะรด ใช้ช้อนด้ามยาวคนให้ส่วนผสมเข้ากันก่อน จึงใช้มือตบใบสะระแหน่สดใส่ลงไป ตามด้วยน้ำแข็งก้อน จากนั้น ปิดฝากระบอกเชคเกอร์ เขย่าแรง ๆ 20 ครั้ง รินใส่แก้ว แล้วรินโซดาลงไปด้านบน ตกแต่งปากแก้วด้วยผลเสาวรสสดผ่าครึ่งและช่อสะระแหน่ ปักหลอดพร้อมดื่ม

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 317.60 กิโลแคลอรี
โปรตีน 2.76 กรัม ไขมัน 2.32 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 71.85 กรัม ไฟเบอร์ 4.55 กรัม

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : รุจิษยา ปกป้อง ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก
ผู้ช่วยช่างภาพ : พีรวุฒิ สกุลพาณิชย์ สไตล์ : รามิล สิทธิมงคล

สูตรอาหารเพื่อสุขภาพแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.