ต้มข่ากาแฟ กาแฟแก้วแชมเปี้ยน ของฌอน เหงียน

ณ ห้อง Latitude 13 โรงแรมเลอ เมอริเดียนกรุงเทพฯ (สุรวงศ์) กลิ่นกาแฟชั้นดีหอมฟุ้งกำจายพาให้คอกาแฟหลาย ๆ คนตื่นจากความง่วงงุน โดยมีมาสเตอร์บาริสต้าอัจฉริยะนามว่า ฌอน เหงียน (Son Nguyen) วัย 25 ปี เชื้อสายเวียดนาม ดีกรีแชมป์การแข่งขันทำกาแฟ Taste of Discovery Competition by Illy Coffee ประจำปี 2559 เป็นผู้ควบคุมดูแล

ฌอน เหงียน

การแข่งขันดังกล่าวเป็นการแข่งขันระหว่างบาริสต้าจากโรงแรมในเครือเลอ เมอริเดียนทั่วทุกมุมโลก ซึ่งฌอนคือผู้คว้ารางวัลชนะเลิศมาด้วยเครื่องดื่มกาแฟไร้แอลกอฮอล์นามว่า “ต้มข่ากาแฟ” ที่เขายินดีมอบสูตรให้แก่คุณผู้อ่านในฉบับนี้พ่วงด้วย “ลาเต้รสขนมปังขิง” เครื่องดื่มอีกแก้วที่เกิดจากแรงบันดาลใจวัยเด็กกับคุณแม่ของเขา ให้ลองปรุงดื่มกัน

ต้มข่ากาแฟ

ต้มข่ากาแฟ

เครื่องดื่มแก้วนี้ไม่มีข่าเป็นส่วนผสม แต่คุณฌอน เหงียน เลือกใช้ชื่อนี้เพื่อนำเสนอความเป็นไทยให้กับคณะกรรมการซึ่งเป็นชาวต่างชาติได้เข้าใจง่ายความโดดเด่นอยู่ที่น้ำปลาหวานโฮมเมด ทำจากน้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว และพริกขี้หนูเคี่ยวรวมกัน นำมากรองแล้วเชคผสมกับกาแฟและเครื่องสมุนไพรไทย กลายเป็นเครื่องดื่มเปี่ยมไอเดียที่หอมหวานแปลกใหม่จนชนะใจกรรมการและคว้าแชมป์ระดับโลกมาในที่สุด

ส่วนผสม (สำหรับ 1 แก้ว) เตรียม 3 นาที (ไม่รวมการทำน้ำปลาหวาน) ปรุง 3 นาที

  • กาแฟ เอสเปรสโซ 1 ช็อต
  • น้ำปลาหวาน 15 มิลลิลิตร
  • ตะไคร้สับละเอียด 20 กรัม
  • ใบมะกรูดสับละเอียด 1 ใบ
  • กะทิ 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ

ใส่ตะไคร้ ใบมะกรูดสับลงในเชคเกอร์ ใส่กาแฟเอสเปรสโซร้อน ๆ ลงไป เติมน้ำปลาหวานและทิ้งให้รสชาติและกลิ่นหอมของสมุนไพรละลายเข้ากันในกาแฟราว 1 นาที เติมน้ำแข็งก้อนสี่เหลี่ยมลงไป ปิดฝาเชคเกอร์แล้วเขย่า 20 ครั้ง รินเอาแต่น้ำใส่ลงในแก้ว นำกะทิไปสตีมด้วยเครื่องสตีมนมหากไม่มีให้นำกะทิไปอุ่นในไมโครเวฟให้ร้อน แล้วใช้เครื่องตีฟองนมมือถือตีจนเกิดฟองนมหรืออาจใส่ลงในกระบอกเชคแล้วเขย่าแรง ๆ ให้น้ำกะทิเป็นโฟมแล้วนำไปรินใส่ลงในแก้วเครื่องดื่มเวลาเสิร์ฟนำแก้วเครื่องดื่มวางบนแก้วทรงกลมใส่น้ำแข็งตกแต่งด้วยตะไคร้ ใบมะกรูด พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 385.60 กิโลแคลอรี
โปรตีน 5.32 กรัม ไขมัน 35.01 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 18.20 กรัม ไฟเบอร์ 0.20 กรัม

ลาเต้ขนมปังขิง

“เครื่องดื่มแก้วนี้ผมได้แรงบันดาลใจมาจากปีใหม่และฤดูหนาวของเวียดนาม ซึ่งคุณแม่จะทำขิงฉาบให้รับประทานเพื่อช่วยคลายหนาว ผมนำมาผสมกับกาแฟอุ่น ๆ และนม เพื่อให้เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วรู้สึกอบอุ่นเมื่อได้ลิ้มลอง” บาริสต้าฌอนกล่าว

ส่วนผสม (สำหรับ 1 แก้ว) เตรียม 3 นาที (ไม่รวมการทำน้ำเชื่อมขิง) ปรุง 3 นาที

  • กาแฟเอสเปรสโซ 1 ช็อต
  • ไซรัปขิง 90 มิลลิลิตร
  • นมสดสตีมตามชอบ
  • ฟองนมร้อนสำหรับตกแต่งตามชอบ
  • ขิงฉาบตามชอบ

วิธีทำ

ผสมน้ำเชื่อมขิงกับกาแฟเอสเปรสโซร้อนรวมกันในแก้วกาแฟทรงสูง เขย่าแก้ววนเบา ๆให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วรินนมสดที่สตีมแล้วลงไปตามชอบ ตักโฟมนมร้อนตกแต่งด้านบนตามชอบ เสิร์ฟขณะอุ่นพร้อมขิงฉาบ

วิธีทำไซรัปขิง

ปั่นขิงสด 100 กรัม น้ำผึ้ง200 กรัม น้ำร้อน 400 กรัมรวมกัน แล้วนำมากรองสองครั้งจึงนำไปใช้

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 241.40 กิโลแคลอรี
โปรตีน 1.65 กรัม ไขมัน 1.90 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 56.18 กรัม ไฟเบอร์ 0.00 กรัม

สูตร : ฌอน เหงียน เรื่อง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก
ผู้ช่วยช่างภาพ : พีรวุฒิ สกุลพาณิชย์ สไตล์ : รามิล สิทธิมงคล

เมนูเครื่องดื่มแนะนำอื่นๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.