เจียวผักปั๋ง (ผัดผักปลังแบบภาคเหนือ)

เจียวผักปั๋ง (ผัดผักปลังแบบภาคเหนือ)

พัทธปิตะ  หรือดีในฝัก  หมายถึงระบบ ควบคุมการทำงานของน้ำดี  ตลอดจนฮอร์โมนต่างๆ  หากเกิดภาวะถุงน้ำดีอุดตันหรือการผลิตน้ำดีผิดปกติไป  จะทำให้เกิดอาการตัวเหลือง  ตาเหลือง  เป็นนิ่วในถุงน้ำดีหรือน้ำดีอักเสบได้

อพัทธปิตะ  หรือดีนอกฝัก  หมายถึง  การทำงานของน้ำดีเมื่อออกจากถุงน้ำดีแล้ว โดยมีหน้าที่ในการย่อยอาหาร  รวมไปถึงการเผาผลาญสารอาหารทั้งหมดในกาย  ตามคัมภีร์โรคนิทาน กล่าวว่า หากดีชนิดนี้พิการจะทำให้ตัวเหลือง  มีอาการคลุ้มคลั่ง  ถ่ายเป็นสีเขียว (เนื่องจากน้ำดีส่วนเกินออกมาเจือในอุจจาระ)

กำเดา  คือศูนย์กลางควบคุมความร้อนในร่างกายทั้งหมด  โบราณกล่าวไว้ว่า  ระบบกำเดาเป็นหัวหน้าแห่งไฟทั้งมวล  สุขภาพจะสมบูรณ์หรือไม่อย่างไรขึ้นกับกำเดาเป็นสำคัญ

จากข้อมูลข้างต้นสรุปได้ว่า  หากเราสามารถบำรุงน้ำดีทั้งในฝักและนอกฝักให้เป็นปกติได้  ตลอดจนสามารถควบคุมอุณหภูมิร่างกายให้คงที่  ก็จะทำให้สุขภาพดีได้ไม่ยาก โดยรสอาหารที่ใช้ปรับสมดุลไฟธาตุดังกล่าว ก็คือ  รสขม  ซึ่งช่วยบำรุงน้ำดี  และรสเย็นจืดจะช่วยปรับลดความร้อนส่วนเกินในกาย

ฉบับนี้จึงเลือกเสนอเมนู “เจียวผักปั๋ง”  หรือผัดผักปลังแบบภาคเหนือ  อาหารทำง่ายแต่ช่วยบำรุงไฟธาตุ  เนื่องจากผักปลังมีรสเย็นจืด  อีกทั้งเมือกของผักปลังยังช่วยลดความร้อน ในร่างกายได้ดี  ทั้งยังช่วยให้ขับถ่ายสะดวก  เติมความอร่อยจากต้นตำรับด้วย“เห็ดหูหนู”  ซึ่ง มีฤทธิ์ช่วยให้ตัวเย็นลงอีก  อาหารจานนี้จึงช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายเมื่อเกิดความร้อนส่วนเกินได้อย่างดี

เจียวผักปั๋ง
เจียวผักปั๋ง

เจียวผักปั๋ง (ผัดผักปลังแบบภาคเหนือ)

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 20 นาที  ปรุง 10 นาที
ดอกผักปลังสด 4 ถ้วย
เห็ดหูหนู 1 ถ้วย
พริกหวานสามสี หั่นเต๋าเล็ก 1/2 ถ้วย
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะกรูด 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่าสำหรับลวกผัก
น้ำเย็นสำหรับแช่ผัก

ส่วนผสมพริกแกง
พริกหนุ่มซอยบาง ตามขวาง 2 เม็ด
หอมเล็กปอกเปลือก 6 หัว
กระเทียมกลีบเล็ก ปอกเปลือก 16 กลีบ

วิธีทำ
1. โขลกส่วนผสมพริกแกงรวมกันหยาบๆ  พักไว้
2. ลวกดอกผักปลังในน้ำเดือดแล้วตักขึ้นแช่ในน้ำเย็นทันทีเพื่อให้ผักยังกรอบและสีสวย  จากนั้น เทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำ
3. เทน้ำมันใส่กระทะ  แล้วใส่พริกแกงลงผัดจนหอม  ตามด้วยพริกหวานสามสี  ใส่ดอกผักปลัง และเห็ดหูหนูลงผัด  ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ผัดพอเข้ากัน ปิดไฟ  ใส่น้ำมะกรูดลงไป เคล้าให้เข้ากัน ตักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย

Tip
การใส่น้ำมะกรูดในเมนูนี้เพื่อช่วยดับกลิ่นเหม็นเขียวของผักปลัง  จัดเป็นภูมิปัญญาด้าน การปรุงอาหารตามแบบภาคเหนือของไทย

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 274.73 กิโลแคลอรี
โปรตีน 6.82 กรัม
ไขมัน 16.69 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 24.47 กรัม
ไฟเบอร์ 7.01 กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.