มะเร็งรังไข่ ป้องกันได้ด้วยการกินอาหาร “ซุปถั่วดำ”

มะเร็งรังไข่ ป้องกันได้ด้วยการกินอาหาร “ซุปถั่วดำ”

มะเร็งรังไข่ (Ovarian Cancer)  เป็นมะเร็งที่พบว่าเกิดได้บ่อยกับสตรีทั่วโลก รวมทั้งในผู้หญิงไทย (เป็น 1 ใน 10 โรคมะเร็งพบบ่อย) พบได้ทั้งในเด็กโตและในผู้ใหญ่

รังไข่ (Ovary) เป็นอวัยวะคู่มีทั้งด้านซ้ายและด้านขวา เป็นอวัยวะอยู่ในช่องท้องน้อย (อุ้งเชิงกราน) และอยู่ใน ระบบสืบพันธุ์เฉพาะของผู้หญิง มีหน้าที่สร้างไข่เพื่อการผสมพันธุ์และสร้างฮอร์โมนเพศหญิง

ปัจจัยเสี่ยงก่อโรคที่เกี่ยวข้อง

  • ความผิดปกติทางพันธุกรรม โอกาสพบโรคได้สูงขึ้นในคนมีประวัติครอบครัวเป็นโรคมะเร็งรังไข่ โรคมะเร็งเต้านม และ / หรือโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มักพบโรคในอายุ50 ปีขึ้นไป
  • พบโรคในคนอ้วนสูงกว่าในคนผอม และมีโอกาสพบโรคนี้ได้สูงในสตรีที่มีประจำเดือนเร็วคืออายุต่ำกว่า 12 ปี หรือหมดประจำเดือนช้าคือช้า กว่าอายุ 55 ปี
  • มีประวัติจากการใช้ยากระตุ้นการตกไข่ ในการรักษาภาวะมีบุตรยาก  หรือใช้ยาฮอร์โมนเพศชดเชยในช่วงวัย หมดประจำเดือน

จากสถิติพบว่าผู้ที่มาพบแพทย์และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งรังไข่ ส่วนใหญ่มักป่วยอยู่ในระยะที่ 3 มากที่สุด นั่นหมายถึงมักตรวจพบและได้รับการรักษาในระยะโรคลุกลามแล้ว เพราะภาวะเริ่มต้นของโรคนี้มักมีอาการแค่ท้องอืดเสียดแน่น อาหารไม่ย่อย ท้องโตขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ คิดว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร อักเสบ ทำให้รักษาผิดทาง

การวินิจฉัยโรคมะเร็งรังไข่ต้องใช้วิธีตรวจภายในและตรวจร่างกายอย่างละเอียด ซึ่งมักคลำพบก้อนที่ปีกมดลูก ส่วนใหญ่ต้องตรวจเพิ่มเติมด้วยการตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง (Ultrasound) บางกรณีที่ต้องการประเมินว่าโรคลุกลามไปอวัยวะส่วนอื่นในช่องท้องว่ามากน้อยเพียงใด อาจต้องส่งตรวจอย่างละเอียดยิ่งขึ้น เช่น การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ CT หรือ MRI รวมถึงการเจาะเลือดหาค่าบ่งมะเร็ง (Tumor Marker) เพื่อช่วยในการวินิจฉัยและตรวจติดตามผลการรักษา ซึ่งการรักษาจะเน้นการผ่าตัด ฉายแสงและเคมีบำบัด ตามระยะของโรคและสภาพความเป็นจริงของผู้ป่วย

โรคมะเร็งรังไข่ในทัศนะแพทย์แผนจีนมองว่า เกิดจากความเสียสมดุลของภาวะร้อน เย็นและพลังของอวัยวะภายใน พร่อง การย่อยสลายดูดซึมอาหารและน้ำไม่สมบูรณ์ เกิดสะสมตัวเป็นก้อน “症者寒温 失节,致脏腑之气虚 弱,而食饮不消,聚结 在内” การป้องกันรักษาจึงเน้นไปที่การขับความชื้น ความร้อน พิษ เสมหะ (การเกาะแน่นของ ความชื้น) เลือดติดขัดร่วมกับการปรับสมดุลเลือด พลังหยิน – หยางในร่างกายคือมีทั้งด้านการขจัดปัจจัยก่อโรค ซึ่งทำให้เกิดก้อนและการปรับการทำงานของอวัยวะภายในควบคู่กัน ปัจจุบันมักใช้วิธีรักษาควบคู่กันกับแพทย์แผนปัจจุบัน

อาหารป้องกันมะเร็งรังไข่

เนื่องจากสาเหตุโรคมะเร็งรังไข่ไม่แน่ชัด นอกจากปัญหาทางกรรมพันธุ์แล้ว ยังเกี่ยวข้องับวัยใกล้หมดประจำเดือนและการกระตุ้นจากฮอร์โมนนอกจากนั้นอาหารที่รับประทานจะต้องย่อยและดูดซึมง่ายไม่เหนียวเหนอะ เว้นอาหารที่มันเลี่ยน มีส่วนประกอบของนมเนย นอกจากนี้อาหารที่ใช้ป้องกันควรมีสรรพคุณขับพิษ ขับชื้น ลดการตกค้างสะสมตัวเป็นก้อน และต้องเน้นอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน เสริมบำรุงม้ามและไต ได้แก่ ผักสด ผลไม้ เห็ดหอม เห็ดหูหนูขาว สาหร่ายทะเล สาหร่ายสีม่วง ( จี๋ฉ่าย – ใส่แกงจืด) มะเขือยาว ถั่วดำ ฯลฯ

 

มะเร็งรังไข่ อาหารป้องกันมะเร็งรังไข่
ซุปถั่วดำ

ซุปถั่วดำ

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 10 นาที ปรุง 45 นาที
ถั่วดำ (黑豆)  250 กรัม
น้ำเปล่า 10 ถ้วย

วิธีทำ
ต้มถั่วดำกับน้ำด้วยไฟอ่อน ต้มนานๆ จนน้ำข้น ดื่มน้ำซุปบ่อยๆ

สรรพคุณ
บำรุงม้าม  ขับความชื้น บำรุงพลังส่วนกลาง ลดบวม (本方取 黑豆补脾利湿、调中下气之功, 用于脚气水肿) ขับพิษ  บำรุงไต ปรับฮอร์โมน

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 830.00 กิโลแคลอรี
โปรตีน 59.50 กรัม
ไขมัน 0.75 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 146.25 กรัม
ไฟเบอร์27.25 กรัม

 

มะเร็งรังไข่  ป้องกันได้ด้วยเมนูอื่นๆ คลิก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.