ลดผมร่วง ด้วยเมนู Tomato Jelly on Biscuit

ลดผมร่วง ด้วยเมนู Tomato Jelly on Biscuit

ทางที่เราจะรู้ว่าใครสุขภาพดีหรือไม่ ส่วนหนึ่งให้ดูผมว่าสวยงามเพียงใด หลายคนอาจไม่รู้ว่าเส้นผมของเราเป็นเซลล์ส่วนที่ตายแล้ว ไม่มีชีวิตและไม่มีความรู้สึก เส้นผมมีหน้าที่ปกคลุมศีรษะ และสามารถสร้างทรงต่างๆ เพื่อให้เหมาะกับรูปหน้าและความพึงพอใจของเราได้

ส่วนที่มีชีวิตและมีความสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมก็คือ “รากผม” นั่นเอง เพราะเป็นส่วนที่มีโลหิตและ เส้นประสาทมาเลี้ยงทำให้เซลล์รากผมมีการเติบโตและแบ่งตัว ทำให้เส้นผมมีการงอกยาวได้ โดยคนปกติที่เป็นผู้ใหญ่จะมีต่อมรากผมประมาณ 5 ล้านต่อม และลดจำนวนลงเมื่ออายุมากขึ้น  เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการร่วงของเส้นผม นั่นคือ

  • ฮอร์โมน  เช่น  คุณแม่หลังคลอด  รวมถึงความเครียดเรื้อรัง  พักผ่อนน้อย อายุที่มากขึ้น เข้าสู่วัยทองก็เป็นผล ต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย เช่น ฮอร์โมนไทรอยด์  หรือฮอร์โมนเพศ  ซึ่งส่งผลกระทบต่อการร่วงและลักษณะของเส้นผม
  • การอดอาหาร  เนื่องจากรากผมต้องอาศัยโปรตีนในการสร้างเส้นผม  หากมีการอดสิ่งที่มีประโยชน์ เช่น การขาดอาหารประเภทโปรตีนก็จะทำให้ผมเปราะบางและร่วงง่าย สารอาหารสำคัญที่ใช้สร้างเส้นผมคือ วิตามินเอ  วิตามินบี วิตามินอี และไบโอตินที่มีมากในถั่ว วีตเจิร์ม  น้ำมันปลา
  • โรคประจำตัว เช่น โรคเกี่ยวกับภูมิต้านทานที่ต้องกินยาเป็นประจำ โรคมะเร็งที่ต้องได้ยาเคมีบำบัด หรือหนังศีรษะอักเสบเรื้อรังสม่ำเสมอ  มีผลต่อความแข็งแรงของรากผมทั้งสิ้น

นอกจากนี้การที่เราย้อมผม โดนความร้อน สารเคมีมากๆ ก็เป็นตัวการที่ทำให้รากผมอ่อนแอลง  ทำให้ผมหลุดร่วงง่าย จากเส้นผมปกติที่อยู่ในระยะเติบโตแต่ละเส้นควรมีอายุนานถึง 3 ปี  และควรจะร่วงประมาณวันละ 40 – 90 เส้นต่อวัน  กลับร่วงมากขึ้นและงอกใหม่น้อยลง ด้วยปัจจัยของส่วนรากผมฝ่อ จากการระคายเคืองและโดนสารเคมีเป็นเวลานาน

เราจะเสริมสร้างรากผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงสมบูรณ์ได้โดยหันมาบริโภคอาหารที่ดีมีประโยชน์ดังที่กล่าวมาข้างต้น ไม่อดโปรตีนมากเกินไป งดใช้สารเคมี ให้อาหารผมทั้งภายนอกและภายใน เช่น การหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวหรือจมูกข้าวที่มีวิตามินบีและอี  ก็จะเป็นการเสริมความแข็งแรงของรากผมด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องของสารอาหารที่กินบำรุงผม  หมอขอแนะนำ “มะเขือเทศ” ค่ะ  เพราะมีสารที่เรียกว่า ไลโคปีน ที่ช่วยลดการหลั่งของ IGF-I and IL-6, ซึ่งสัมพันธ์กับมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย  ขณะเดียวกันสารไลโคปีนนี้ช่วยลดการทำงานของเอนไซม์ 5-Alpha-Reductase ที่เป็นตัวสำคัญในการเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนเป็น Dehydrotestosterone (DHT) ซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วงจากฮอร์โมนแบบ Androgenic Alopecia ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

เมื่อพิจารณาในแง่ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ที่เรียกว่า Doctrine of Signature แล้ว มะเขือเทศเป็นหนึ่งในพืชตระกูล Deadly Nightshade ชื่อวงศ์คือ Solanaceae  ซึ่งก็คือตระกูลมะเขือนั่นเอง  ตามปกติพืชวงศ์นี้จะชอบแดดรำไร ตามชื่อวงศ์คือ Nightshade คือไม่ชอบแดดเอาเสียเลย สีดอกก็ออกไปทางซีดๆ ออกม่วงๆ หม่นๆ  แต่ สำหรับกรณีของมะเขือเทศแล้ว กลับผิดแผกไปจากวงศ์วานว่านเครือของมัน  เพราะมะเขือเทศมีสีสันจัดจ้าอย่างที่สุด

ถ้าเปรียบมะเขือเป็นผู้หญิงที่แต่งตัวดูเรียบร้อย  มะเขือเทศก็คงเป็นสาวเม็กซิกันที่กำลัง เต้น รำเพลง Mexican Hat Dance-Jarabe Tapatio ถิ่นกำเนิดของมัน   นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราจินตนาการต่อไปได้ว่า มะเขือเทศคงมีส่วนในการบำรุงฮอร์โมนเพศไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  ดังนั้นเมื่อฮอร์โมนเพศสัมพันธ์กับเรื่องของเส้นผม การบริโภคมะเขือเทศจึงเชื่อมโยงกับสุขภาพเส้นผมของมนุษย์ได้นั่นเองค่ะ

ลดผมร่วง ผมร่วง
Tomato Jelly on Biscuit

Tomato Jelly on Biscuit

โดย แพทย์หญิงกอบกาญจน์  ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 30 นาที  ปรุง 30 นาที
บิสกิต 2 ถ้วย
น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น 1/2 ถ้วย
น้ำมะเขือเทศ 2 ถ้วย
แผ่นเจลาติน 4 แผ่น
น้ำมะนาวสด 10 กรัม
เนื้อมะเขือเทศ หั่นเต๋า 50 กรัม
น้ำตาลทรายสีรำ 2 ช้อนโต๊ะ
ใบมินต์ สำหรับตกแต่ง
อัลมอนด์บด สำหรับโรยหน้า

วิธีทำ
1. บดบิสกิตละเอียด  ใส่น้ำมันมะพร้าวลงไป  คนให้เข้ากัน  นำไปกรุลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้  แช่ช่องแข็งเพื่อทำฐาน
2. นำเจลาตินผสมลงในน้ำมะเขือเทศ  ตั้งไฟพอให้เจลาตินละลาย  ระวังอย่าให้เดือด  ใส่น้ำตาลทราย  น้ำมะนาว  เกลือ ยกลงจากเตาทิ้งไว้ให้เย็น  ใส่เนื้อมะเขือเทศหั่นเต๋า  นำไปเทลงบนฐานที่กรุไว้  นำไปแช่ในตู้เย็น จนอยู่ตัว  ตกแต่งด้วยอัลมอนด์บดและใบมินต์  พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 709.65 กิโลแคลอรี
โปรตีน 4.45 กรัม
ไขมัน 53.81 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 53.94 กรัม
ไฟเบอร์3.09 กรัม

 

ลดผมร่วง / บำรุงเส้นผม… คลิก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.