แก้ปวดเมื่อย ด้วยเมนูสลัด “Pomegranate Dressing Super Salad”

แก้ปวดเมื่อย ด้วยเมนูสลัด “Pomegranate Dressing Super Salad”

โรคปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นโรคที่หมอรักษาบ่อยที่สุดในคลินิก เพราะได้ผลดีใช้เวลาไม่นาน คนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เลย อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแบบเฉียบพลัน เช่น นอนตกหมอน หลังยอก ยกของแล้วเคล็ด และอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มต่าง ๆ ที่เป็นในระดับกล้ามเนื้อ โดยมากถ้าแก้ถูกทางจะหายเร็ว

แต่บางกลุ่มเป็นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแบบเรื้อรัง  เป็นแล้วเป็นอีก  ไม่หายขาด  ซักประวัติแล้วส่วนใหญ่พบว่ามี พฤติกรรมรับประทานอาหารที่เร่งด่วน  คุณค่าสารอาหารไม่ครบ เช่น  มื้อเช้า  ซาลาเปาไส้หมู ขนมจีบ  กาแฟใส่ครีม  น้ำตาลมาก  เที่ยงกินพิซซ่า  เย็นกินปิ้งย่าง  ไม่กินผัก  นอนดึกและไม่ออกกำลังกายเป็นเวลาหลายปี  ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังแล้ว  อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อนานๆ ก็เป็นสัญญาณเตือนของความไม่สมดุลนี้

ในระยะหลังมีงานวิจัยจาก Washington State University ค้นพบว่าวิธีการลดอาการปวด เมื่อยกล้ามเนื้อได้ดีคือการเพิ่มการผลิต “ไนตริกออกไซด์”  ซึ่งสร้างจาก Endothelial Cells ของหลอดเลือด  โดยไนตริกออกไซด์จะนำสารอาหารเข้ากล้ามเนื้อโดยการทำให้หลอดเลือดขยาย  มีการตรวจเลือดคนไข้ที่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแบบเรื้อรังพบว่ามีระดับสารไนตริกออกไซด์ต่ำ  ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อได้รับออกซิเจนและสารอาหารต่ำลง  ในที่สุดจะเกิดการปวดเมื่อย  อ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ลองนึกดูว่าถ้าสารอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวันไม่มีประโยชน์  ก็ยิ่งทำให้การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแย่ลง

สารต้านอนุมูลอิสระคือคำตอบ!  ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาในระยะยาว  มีงานวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดต่างๆ ที่ช่วยเรื่องการเพิ่มของไนตริกออกไซด์เพื่อแก้ปัญหากล้ามเนื้อตึงตัว  เช่น สารสกัดทับทิม  สาร Super Oxide Dismutase (SOD) ที่มาจากต้นอ่อนของเมล็ดพืชต่างๆ และโกโก้ (Cocoa Polyphenols) ที่อยู่ในดาร์กช็อกโกแลต

พืชตระกูลทับทิมถูกกล่าวถึงในประวัติศาสตร์ของชนชาติต่างๆ มาอย่างยาวนานว่าเป็นพืชแห่งความอุดมสมบูรณ์  ตาม ประเพณีจีนถือว่าทับทิมมีเมล็ดจำนวนมาก  ของไหว้ในงานแต่งงานนัยว่าช่วยให้ครอบครัวใหม่มีลูกหลานดก  ส่วนตำนานกรีกกล่าวว่า เมื่อเทพีเพอเซโฟเน เทพีแห่งฤดูใบไม้ผลิและความอุดมสมบูรณ์ถูกฮาเดสเทพแห่งความตายลักพาตัวไปนั้น ได้ก่อให้เกิดความแห้งแล้งและความอดอยากหิวโหยขึ้นบนโลกอย่างรุนแรง  ร้อนจนถึงซุสเทพบิดรต้องไปขอตัวเพอเซโฟเนกลับมาจากฮาเดส  แต่ฮาเดสล่อลวงให้เพอเซโฟเนรับประทานเมล็ดทับทิมแห่งยมโลกไป 3 เมล็ด ทำให้ทุกปีเพอเซโฟเนจะต้องไปอยู่ที่ยมโลก 3 เดือน  ทำให้เกิดฤดูหนาวที่ต้นไม้ไร้ซึ่งดอกผล

ในแง่มุมของ Doctrine of Signature  ดูเหมือนว่าทับทิมจะมีลักษณะการกักเก็บพลังชีวิตไว้ข้างในเช่นกัน  ทับทิมเป็นพืชในวงศ์ตะแบก (Lythraceae)  ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Punicagranatum หรือ“แอ๊ปเปิ้ลเมล็ด”  ลักษณะที่ พิจารณาได้ว่าเป็นลักษณะพิเศษของทับทิมก็คือ  แทนที่จะมีผลแห้งแข็งแบบพืชตระกูลตะแบกและอินทนิล  ผลทับทิมกลับสามารถอุ้มเมล็ดจำนวนมากที่มีความชุ่มน้ำได้ภายใต้เปลือกที่ดูหนาของมัน  ลักษณะดังกล่าวบ่งบอกว่าทับทิมมีความสามารถในการเก็บกักความสดชื่นอ่อนเยาว์  และความสามารถในการเจริญพันธุ์ไว้ได้มากเป็นพิเศษ เมื่อเทียบกับพืชที่เป็นญาติกันการวิจัยพบว่าผลทับทิมมีสารช่วยให้สดชื่น หายเมื่อยล้า  จึงเป็นเรื่องที่ไม่บังเอิญในมุมมองทางพฤกษศาสตร์

นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็มีส่วนช่วยอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเรื้อรัง  โดยสารสำคัญที่ทำให้ ลดการปวดได้คือ  ฟลาโวนอยด์ แอนโทไซยานิน  แอสตาแซนทิน โดยมีการเก็บข้อมูลในนักวิ่งมาราธอนที่กินน้ำผักผลไม้สกัดก่อนการแข่งเป็นเวลา 7 วัน หลังแข่งพบว่าอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อน้อยลงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ  และอีกหนึ่งสารต้านการอักเสบตัวเก่งที่ขาดไม่ได้ในอาหารคือ โอเมก้า – 3 ที่มีอยู่ในน้ำมันปลาและโอเมก้า – 9 ที่มีมากในน้ำมันมะกอกและน้ำมันเมล็ดชา  จึงควรนำมาประกอบในอาหารแต่ละจานด้วย

สลัด แก้ปวดเมื่อย
Pomegranate Dressing Super Salad

Pomegranate Dressing Super Salad

โดย แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 30 นาที  ปรุง 20 นาที

ส่วนผสม Salmon Super Salad
แซลมอนซาซีมิ     100 กรัม
เม็ดทับทิม 3 ช้อนโต๊ะ
ต้นอ่อนทานตะวัน ถั่วงอก งางอก 20 กรัม
ผักสลัด  เรดโอ๊ก  กรีนโอ๊ก บัตเตอร์เฮด 30 กรัม
เมล็ดธัญพืชต่างๆ 10 กรัม

ส่วนผสมน้ำสลัดทับทิม
เม็ดทับทิม 100 กรัม
น้ำมัน มะกอกแบบ Extra Virgin 50 กรัม
Red Grape Vinegar 50 กรัม
น้ำผึ้ง 20 กรัม
เกลือทะเลป่น 5 กรัม
พริกไทยป่น 5 กรัม

วิธีทำ
ทำน้ำสลัดโดยนำเม็ดทับทิม น้ำมันมะกอก น้ำส้มองุ่นแดง ปั่นรวมกันแล้วกรอง  ปรุงรสด้วยเกลือ  น้ำผึ้ง  และพริกไทย จัดเครื่องสลัดต่างๆ ลงจานแล้วราดด้วยน้ำสลัดที่ปรุงไว้  พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 883.32 กิโลแคลอรี
โปรตีน 25.46 กรัม
ไขมัน 70.33 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 39.59 กรัม
ไฟเบอร์ 7.16 กรัม

แก้ปวดเมื่อย ด้วยเมนูอื่นๆ  คลิก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.