โรคซึมเศร้า ฟื้นฟูได้ด้วยเมนู เส้นบุกน้ำยาไก่

พริก บรรเทาภาวะ โรคซึมเศร้า

ด้วยความที่ดิฉันเป็นแพทย์ด้านธรรมชาติบำบัด  จึงต้องดูแลคนไข้แบบองค์รวมทั้งร่างกาย  จิตใจ  ไปจนถึงแรงบันดาลใจในชีวิต  จึงมีการใช้ศิลปะบำบัดมารักษาอาการต่างๆ ด้วย  เช่น  โรคที่เกี่ยวกับการ อักเสบเรื้อรัง  โรคมะเร็ง  ไปจนถึงโรคซึมเศร้าทั้งในเด็กและผู้ใหญ่  โดยมีวิธีการที่หลากหลายให้เหมาะกับแต่ละคน

โดยทั่วไปวัตถุดิบอาหารนั้นมีสีสันต่างๆ สอดแทรกอยู่แล้ว (ไม่รวมสีสังเคราะห์นะคะ เพราะไม่ได้เกิดประโยชน์กับสุขภาพ  หนำซ้ำยังเพิ่มภาระให้ร่างกายต้องขับออกอีก) เราสามารถหาสีธรรมชาติต่างๆ มาประกอบอาหารได้มากมาย  เช่น  สีม่วงจากกะหล่ำปลีสีม่วง  อัญชันบีบมะนาว  มะเขือม่วง ฯลฯ  สีเขียวจากใบเตย  ผักโขม บรอกโคลี  และผักสีเขียวอื่น ๆ  สีเหลืองส้มได้จาก ขมิ้น ส้ม  มะละกอ แครอต ฯลฯ  สีแดงได้จาก  บีตรู้ต  มะเขือเทศ สตรอว์เบอรรี่  พริกสีแดง  ฯลฯ

สำหรับบุคคลที่มีภาวะเศร้าหมอง  ขาดแรงบันดาลใจ  เบื่อโลกเป็นเวลานาน ๆ นั้น ไม่เป็นผลดีกับร่างกายเท่าไร  เพราะอาจมีอาการอื่นเกิดตามมา  เช่น  นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ  เบื่ออาหาร  น้ำหนักลดลงมาก  หมดความสนใจต่อโลกภายนอก คิดวนไปวนมาในแง่ร้าย  จนสุดท้ายถึงขั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป  กลายเป็น โรคซึมเศร้า ได้

ในทางศิลปะบำบัด  การใช้สีโทนอุ่นร้อน  เช่น  สีส้ม  แสด  แดง  จะช่วยรักษาบรรเทาอาการโรคซึมเศร้าได้  ดังนั้นหมอจึงนึกถึงอาหารสีอบอุ่น  นั่นก็คือพริกสีแดงนั่นเอง  ซึ่งหมอยังค้นพบในงานวิจัยด้วยว่าสารแคปไซซิน (capsaicin) ในพริกจะไปจับกับ TRPV1receptor ที่อยู่ในสมอง  สามารถลดความปวดและภาวะซึมเศร้าได้เช่นกัน

หากใช้มุมมองของนักพฤกษศาสตร์ สมุนไพรในการทำความเข้าใจกับคุณสมบัติของพริก  เราจะพบว่าแท้จริงแล้วพริกหรือ Capsicum เป็นพืชในตระกูล Solanaceae หรือตระกูลมะเขือ  ซึ่งมีพืชในสายพันธุ์จำนวนมากที่เป็นพิษ  พืชตระกูลนี้จึงถูกเรียก อีกชื่อว่า Deadly Night Shade  ตามหลักของ Doctrine of Signatures แล้ว  พืชตระกูลมะเขือมีลักษณะของผลเป็นพวงเหมือนลูกตาสัตว์  เช่น  ดอกลำโพง  ต้นแมนเดรก (Mandragora) และชอบออก ดอกในเวลากลางคืน  เป็นลักษณะจำเพาะที่ส่งผลถึงลักษณะพิษของมันที่ทำให้เกิดอาการเพ้อ  ง่วงงุน  และมึนงง  และอาจมีอาการหวาดผวาได้  แน่นอนว่าเมื่อจะนำมาใช้ประโยชน์ในทางยา  หมอสมุนไพรจะต้องนำมาใช้เพียงเล็กน้อยในแบบของโฮมีโอพาธีจึงจะให้ผลการรักษาอาการง่วงงุนซึมเซาได้

ทว่า พริกนั้นไม่ได้มีพิษในแบบของดอกลำโพง  เพราะตามหลัก Doctrine of Signatures  เราจะพบว่าผลของพริกแตกต่างจากพืชในตระกูลเดียวกับมันมาก  แทนที่จะเป็นผลกลมมนหลบร่มเงาอยู่ใต้ใบ ผลของพริกกลับชี้แหลมออกมาท้าทายแสงแดด เป็นความพยายามของต้นพริกเองที่จะเอาชนะธรรมชาติของ Deadly Night Shade  เสมือนคนที่ตื่นจากภาวะซึมเซา แล้วเปล่งสีสันสดใส  ให้รสเผ็ดร้อนที่กระตุ้นให้คนที่ได้กินสดชื่นและตื่นตัวขึ้นมา จึงไม่น่าแปลกใจ แต่อย่างใดว่าสรรพคุณของพริกตามงานวิจัย จึงบ่งชี้ไปในทางที่ว่าพริกสามารถช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าเช่นกัน

เส้นบุกน้ำยาไก่ โรคซึมเศร้า พริก
เส้นบุกน้ำยาไก่

เส้นบุกน้ำยาไก่ ฟื้นฟูจิตใจให้หายจาก โรคซึมเศร้า

โดย แพทย์หญิงกอบกาญจน์  ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 20 นาที  ปรุง 20 นาที
เนื้ออกไก่หั่นชิ้น 100 กรัม
เนื้ออกไก่แล่บาง 50 กรัม
หัวกะทิสด 100 กรัม
พริกแห้งเม็ดใหญ่ 10 กรัม
หอมเล็ก ปอกเปลือก 20 กรัม
กระชายหั่นท่อน 20 กรัม
ผิวมะกรูดซอย 1/4 ลูก
ตะไคร้ซอย 10 กรัม
น้ำสะอาด 250 กรัม
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ
เส้นบุกลวกสุก 2 ถ้วย
ผักสด  อาทิ  ใบสะระแหน่ ถั่วงอก ถั่วฝักยาวซอย ตามชอบ

วิธีทำ
1. ต้มน้ำให้เดือด  ใส่พริก แห้ง  หอมเล็ก  กระชาย  ตะไคร้ และเนื้ออกไก่หั่นชิ้นต้มจนสุก ปิดไฟ  ยกลง  ใส่ผิวมะกรูด นำไปปั่นจนละเอียด
2. เทส่วนผสมที่ปั่นแล้วลง หม้อ  เติมหัวกะทิ  ตั้งไฟจน เดือดและเริ่มแตกมัน  ใส่เนื้อไก่ ต้มจนสุก  ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล  เกลือ  ชิมรสให้เค็มนำ รับประทานกับเส้นบุกและผักสด

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 344.42 กิโลแคลอรี
โปรตีน 14.27 กรัม 
ไขมัน 22.15 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 22.77 กรัม 
ไฟเบอร์ 0.24 กรัม

เมนูขนมจีนน้ำยาอื่นๆ คลิก

คลิกดูเมนูต้าน โรคซึมเศร้า อื่นๆ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.