เส้นหมี่หมูย่างเจ

เส้นหมี่หมูย่างเจ ตำรับอาหารเวียดนามรสอร่อย

“เวียดนามฮัท” ร้านอาหารเวียดนามที่เปิดขายมากว่า 9 ปี การันตีความอร่อยด้วยรางวัลร้านอาหารดีเด่นของอำเภอพุทธมณฑลมาหลายปีซ้อน โดยมีคุณเพชร – ภัคพงษ์ ภาคภูมิ เป็นเจ้าของร้านก่อนหน้าที่จะเปิดร้านนี้ คุณเพชรทำงานเป็นวิศวกร แต่ภรรยาเป็นคนเวียดนามและทำอาหารอร่อย จึงตัดสินใจเปิดร้าน โดยช่วงแรกมีเมนูอาหารเวียดนามแบบทั่ว ๆ ไปเพียงไม่กี่เมนู แล้วค่อย ๆ เพิ่มเมนูมังสวิรัติและเจเข้าไป ทำให้ลูกค้าหลายคนติดใจไปตาม ๆ กัน

อีกหนึ่งเมนูเจตำรับเวียดนามจากร้านเวียดนามฮัท ที่ได้ฝากสูตรอร่อยอย่างเมนู “เส้นหมี่หมูย่างเจ” มาให้ได้ลองทำทานกัน จานนี้นอกจะทำง่ายแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วยผักนานาชนิดที่เป็นเครื่องเคียงนั้น อุดมไปด้วยวิตามินบำรุงร่างกายและช่วยระบบย่อยให้ทำงานได้ดีอีกด้วยใครที่ชอบทานผักแนะนำจานนี้เลย

เส้นหมี่หมูย่างเจ
เส้นหมี่หมูย่างเจ

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 20 นาที ปรุง 35 นาที

  • เส้นหมี่ขาวลวกสุก 2 ถ้วย
  • หมูย่างเจ 2 ชิ้น
  • ขึ้นฉ่ายซอยสำหรับโรยหน้า
  • รับประทานกับผักแนมต่าง ๆ เช่น โหระพา สะระแหน่ ผักกาดหอม ผักแพว ช้าพลู เป็นต้น

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

  • น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
  • น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ ½ ช้อนชา
  • น้ำเปล่า 1 ถ้วย
  • ถั่วลิสงโขลกละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกชี้ฟ้าแดงโขลกละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
  • แครอตหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • หัวไช้เท้าหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ทำน้ำจิ้มโดยผสมน้ำตาล น้ำส้มสายชูเกลือ และน้ำใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟ คนให้ละลายเข้ากัน พอเดือดหรี่ไฟลง เคี่ยวต่อสักครู่ ปิดไฟ ตักใส่ถ้วย เติมพริกโขลกถั่วโขลก แครอต และหัวไช้เท้าหั่นฝอยลงไปพร้อมรับประทาน
2. นำหมูย่างเจมาอุ่นให้ร้อนโดยการย่างอบ หรือทอดก็ได้ตามชอบ หั่นเป็นชิ้นพอคำ ตักใส่จาน เสิร์ฟกับเส้นหมี่ลวก โรยด้วยขึ้นฉ่ายรับประทานกับน้ำจิ้ม

ประโยชน์ของวัตถุดิบ

แครอต อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน หนึ่งในวิตามินที่ร่างกายต้องการอีกทั้งมีประโยชน์ที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาช่วยให้การมองเห็น อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งโดยเฉพาะการก่อตัวของมะเร็งปอด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบไหลเวียนของเลือดที่อาจจะก่อให้เกิดโรคเส้นเลือดอุดตันได้ง่าย โดยเฉพาะผู้ที่ชอบทานของหวานและของทอด ทั้งนี้สารในแครอทจะเข้าไปกำจัดไขมันที่เกาะสะสมอยู่ในเส้นเลือด ซึ่งช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และยังปรับปรุงระบบย่อยได้ดีอีกด้วย

หัวไชเท้า มี วิตามินซี สูงกว่าผักหลายชนิด สูงกว่าแอปเปิ้ล สาลี่ ถึง 10 เท่า แต่ถ้า ปรุงด้วยความร้อน วิตามินซีจะหายหมด ดังนั้น เวลารับประทานเพื่อให้ได้รับวิตามินซีแบบเต็มๆ ก็คือการทานสดๆ วิตามินที่ได้จาก “หัวไช้เท้า” ทำหน้าที่ป้องกันมะเร็ง และช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านโรคสูง ช่วยให้กระเพาะอาหาร สำไส้บีบตัวดี มีสารฆ่าเชื้อโรคบางอย่าง ภายในกระเพาะอาหาร และยังช่วยแก้ไอเรื้อรังได้ดี

Tip : หมูย่างเจที่ร้านเวียดนามฮัทใช้ยี่ห้อ “กวงตี้” หาซื้อได้ที่ตลาดเยาวราชซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ หรือร้านขายผลิตภัณฑ์อาหารเจสำเร็จรูป

เส้นหมี่หมูย่างเจ
พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 674.48 กิโลแคลอรี
โปรตีน 11.52 กรัม ไขมัน 7.78 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 143.27 กรัม ไฟเบอร์ 1.49 กรัม

ร้านเวียดนามฮัท ตั้งอยู่บนถนนศาลายา – นครชัยศรี เยื้องกับประตู 3 มหาวิทยาลัยมหิดล
ศาลายา จังหวัดนครปฐม เปิดให้บริการทุกวัน เว้นวันอังคารที่ 2 ของเดือน
ตั้งแต่ 11.00 น. – 21.30 น. (ปิดครัว 21.00 น.) โทร. 0-2889-3205 และ 08-6571-3432

สูตร : เวียดนามฮัท ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : จารุนันท์ ศรีทองนาก ผู้ช่วยสไตลิสท์ : ณัฐธยาน์ ภู่ทอง

เมนูอาหารแนะนำอื่น ๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.