หยุดซึมเศร้าด้วยกล้วยหอม พร้อมสูตร ไอศกรีมแก้ซึม

หยุดซึมเศร้าด้วย กล้วยหอม พร้อมสูตร ไอศกรีมแก้ซึม เมื่อรักไม่เป็นดังหวัง ความเศร้า เจ็บปวด รู้สึกเหงา พลัดพราก มักเป็นสิ่งที่ตามมา  บุคคลที่มีความเครียดหรืออารมณ์เศร้า มักจะมีพฤติกรรมเชิงลบหลายประการ บางคนก็ถึงกับกินไม่ได้ตรอมตรมร่างกายผ่ายผอม

หากปล่อยให้อยู่ในภาวะเครียดนานๆ ระดับ “เซโรโทนิน” ในสมองจะลดลง ทำให้รู้สึกหงุดหงิด ขาดสมาธิ นอนไม่หลับ ถ้ามีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้ออยู่ก็จะรู้สึกเจ็บปวดมากขึ้น บางคนถึงขั้นเป็น โรคซึมเศร้า หรือภาวะอารมณ์แปรปรวนเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายส่งผลกระทบต่อการเรียน การทำงาน ชีวิตประจำวัน และคนใกล้ชิด ทำให้ไม่มีความสุขไปด้วย

“เซโรโทนิน” เป็นสารสื่อประสาทชนิดหนึ่ง สังเคราะห์มาจากกรดอะมิโนจำเป็นที่ชื่อว่า “ทริปโตเฟน” มีหน้าที่ควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก การนอนหลับ อุณหภูมิร่างกาย ความดันโลหิต การหลั่งฮอร์โมน การรับรู้-ความเจ็บปวด หากร่างกายมีสารเซโรโทนินเพียงพอ ก็จะช่วยให้อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย สงบ มีความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์มั่นคง ไม่แปรปรวน ตอบสนองต่อความเครียดได้ดี

ทริปโตเฟน มีอยู่ในอาหรประเภทโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่วเหลือง ปลา รวมทั้งในผลไม้อย่าง กล้วย ก็ถือเป็นแหล่งทริปโตเฟนชั้นดีเช่นกัน  การกินกล้วยก่อนนอนโดยทั่วไปจึงทำให้ผ่อนคลายและนอนหลับ

ในมุมมองของนักพฤกษศาสตร์ กล้วยมีภาพลักษณ์เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับขับกล่อมให้อยู่ในภาวะสงบ เห็นได้จากวัฒนธรรมของการนำกล้วยมาทำเป็นอาหารสำหรับเด็กอ่อน และแม่ที่กำลังให้นมบุตร ตามหลักการของ Doctrine of Signature แล้ว ส่วนของรากไม้เปรียบเสมือนส่วนของระบบประสาทมนุษย์ หากจะบำรุงสมองมักทำได้โดยการหาสมุนไพรที่ส่วนรากแข็งแรง เช่น โสม กระชาย จะทำให้สมองตื่นตัว กระชุ่มกระชวย ในขณะที่ส่วนลำต้นและใบที่อวบน้ำมีผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดมากกว่า เช่น แก่นฝางที่เอามาจากส่วนของลำต้นของต้นฝาง มีสรรพคุณเป็น Anti-oxidant อย่างดีที่บำรุงหลอดเลือดหัวใจได้

เมื่อเราพิจารณา ต้นกล้วย จะพบว่ามีแค่รากและหน่อที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่นัก พ้นเหนือพื้นดินขึ้นมา กล่าวง่าย ๆ ว่าต้นกล้วยที่มีลักษณะคล้ายใบมากกว่าที่จะเป็นแก่นไม้หรือเนื้อไม้ ซึ่งแท้จริงแล้วกาบต้นกล้วย ก็คือใบที่แปรรูปมาเป็นลำต้นนั่นเอง อีกจุดเด่นที่สุดของกล้วยก็คือ ส่วนที่เป็นดอกหรือที่เราเรียกว่า หัวปลี  เพราะพืชส่วนใหญ่ มักมีทรงพุ่มโต แต่มีดอกที่เล็กจิ๋วเมื่อเทียบขนาดกับทรงพุ่ม ในขณะที่ต้นกล้วยได้ทุ่มเทพลังทั้งหมดทั้งสิ้นไปกับการผลิตดอกไม่ที่มีขนาดมหึมา บางต้นปลีกล้วยและเครือกล้วยใหญ่กว่าขนาดลำต้นของมันเสียอีก

กล้วย จึงเปรียบเสมือนแม่ที่ทุ่มเทชีวิตจิตใจโอบอุ้มลูกๆ ของมันอย่างเต็มที่ จุดเด่นนี้ในนักพฤกษศาสตร์มองว่าเป็นจุดที่บ่งบอกถึงสรรพคุณความเป็นยา โดยเฉพาะยาที่เกี่ยวกับการบำรุงร่างกายให้เด็กเติบโต และระบบที่เกี่ยวกับการย่อยอาหาร เพราะตามหลัก Doctrine of Signature ส่วนของดอกเปรียบเสมือนระบบย่อยอาหารและระบบสืบพันธุ์ของคน เราจึงพบว่าสมุนไพรที่ทำจากส่วนของดอกจะกระตุ้นการทำงานของระบบย่อย และเมื่อใดก็ตามที่กระตุ้นการทำงานของระบบลำไส้ (Parasympathetic overtone) ก็จะทำให้ผ่อนคลายและง่วง ดังเช่น คนที่กินอิ่มก็จะเกิดอาการง่วงเหงาและนอนหลับ  ดังนั้นการค้นพบว่ากล้วยมีทริปโตเฟน ซึ่งทำให้อิ่มท้อง หลับสบาย จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด  ทั้งยังอุดมด้วยวิตามิน บี6 ที่ผ่านเข้าสมองทำให้สารสื่อประสาททำงานได้ดี ลดอารมณ์ซึมเศร้าได้อีกด้วย

ไอศกรีมแก้ซึม

ไอศกรีมนมถั่วเหลืองกล้วยหอมเบอร์รี่

ส่วนผสม (สำหรับ 5-6 ที่ ( 100 กรัมต่อที่)) เตรียม  30 นาที ปรุง 1 ชั่วโมง

  • นมถั่วเหลือง ชนิดจืด  500 กรัม
  • น้ำตาลทรายบดละเอียด 35 กรัม
  • หญ้าหวานผง 6 กรัม
  • ไข่แดง  3 ฟอง
  • กลิ่นวานิลา  5  กรัม
  • ผงอบเชยป่น  1  ช้อนชา
  • กล้วยหอมสุก 160  กรัม
  • สตรอว์เบอร์รี่สด  100   กรัม
  • ดาร์กชอคโกแลต 20  กรัม (โรยตอนเสิร์ฟ)
  • สตรอว์เบอร์รี่สดสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

  1. ต้มนมถั่วเหลือง พร้อมผงอบเชยป่น จนเดือด ยกลงจากเตาพักไว้ให้เย็น
  2. ผสมไข่ไก่กับน้ำตาลทรายบดละเอียด หญ้าหวาน ลงในอ่างผสมคนด้วยตะกร้อมือจนน้ำตาลละลาย
  3. เทส่วนผสมข้อ. 2 ลงในหม้อส่วนผสมข้อ1 คนให้เข้ากัน แล้วนำส่วนผสมไปใส่ในหม้อตุ๋นสองชั้น (Double Boil) ยกขึ้นตั้งไฟกลาง หมั่นคนจนส่วนผสมข้นเนียน ยกลงพักไว้ให้เย็น
  4. นำส่วนผสมข้อ 3 ที่เย็นแล้วเทลงในเครื่องทำไอศกรีม เติมวานิลา กล้วยหอมสุกหั่นแว่น แล้วเริ่มเปิดเครื่องปั่นไอศกรีม เมื่อได้ที่แล้วให้เติมเนื้อสตรอว์เบอร์รี่หั๋นเต๋า คนให้เนื้อสตรอว์เบอร์รี่กระจายทั่วส่วนผสม
  5. ตักไอศกรีมที่ปั่นได้ใส่ภาชนะ แช่ในช่องแช่แข็งให้ไอศกรีมแข็งตัวก่อนตักเสริฟ พร้อมโรยดาร์กช็อกโกแลต และตกแต่งด้วยผลสตรอว์เบอร์รี่ตามชอบ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 146.09 กิโลแคลอรี
โปรตีน 4.03 กรัม  ไขมัน 5.78 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 20.30 กรัม  ไฟเบอร์1.13 กรัม

โดย แพทย์หญิงกอบกาญจน์  ไพบูลย์ศิลป แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัด

สูตรไอศกรีมอร่อย แนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.