บำบัดมะเร็งเต้านม ด้วยสูตรอร่อยจาก เมี่ยงนพเก้า – A Cuisine

บำบัดมะเร็งเต้านม ด้วย เมี่ยงนพเก้า ครั้งนี้ดิฉันขอว่ากันด้วยภัยใกล้ตัวของสุภาพสตรีเช่น โรคมะเร็งเต้านมค่ะ ด้วยหวังใจให้ผู้ที่กำลังประสบกับโรค หรือผู้ป่วยระยะพักฟื้นจากมะเร็งดังกล่าวนี้ได้มีแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันและส่งเสริมสุขภาพกัน

มะเร็งเต้านม ( Breast  cancer )  พบว่าป็นมะเร็งอันดับ 2  ที่พบมากในสตรี รองจากมะเร็งมดลูก  และมักพบในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป  (อาจพบในคนที่อายุน้อยบ้าง)  สาเหตุของโรคนั้นไม่แน่ชัด  แต่ประมาณร้อยละ 10 ของผู้ป่วยมักพบว่ามีเรื่องพันธุกรรมมาเกี่ยวข้อง  รวมถึงคนที่มีน้ำหนักเกิน  ผู้ที่ประจำเดือนมาก่อนอายุ 12 ปี  สตรีที่หมดประจำเดือนหลังอายุ 55 ปี  คนที่มีบุตรคนแรกหลังอายุ 30 ปี  และอาจพบได้ในคนที่ใช้ฮอร์โมนทดแทนหลังวัยหมดประจำเดือนนานเกินกว่า 4 ปี  รวมไปถึงกลุ่มที่ใช้ยาคุมกำเนิดตั้งแต่อายุยังน้อยติดต่อเป็นเวลานาน  ในคนที่สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

ระยะแรกของโรคอาจยังไม่มีอาการแสดง ต้องอาศัยการตรวจด้วยการคลำเต้านมเพื่อตรวจหาก้อนที่เต้านม  หรืออาจพบแพทย์เพื่อตรวจเต้านมหรือที่เรียกว่า  Mammogram ในบางคนอาจคลำพบก้อนที่เต้านมซึ่งอาจพบว่าก้อนนั้นมีผิวขรุขระคล้ายผลมะกรูด   หรืออาจพบว่าหัวนมบุ๋ม มีน้ำนม เลือด หรือน้ำเหลืองไหลออกที่หัวนม เมื่อคลำที่รักแร้อาจพบต่อมน้ำเหลืองโต  ถ้าคุณตรวจเต้านมด้วยตนเองและพบอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาก่อนที่โรคจะลุกลาม  เพราะมะเร็งชนิดนี้ถ้าเป็นในระยะแรกสามารถรักษาให้หายได้

การรักษานั้นต้องตัดเอาก้อนมะเร็งออกและใช้การรักษาทางเคมีบำบัด  รังสีบำบัด  ฮอร์โมนบำบัด (กินยาที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเอสโทรเจน) หรืออาจใช้การรักษาด้านการแพทย์ทางเลือกช่วยเสริมการรักษา  เช่น การรักษาโดยใช้ยาสมุนไพร  หรืออาหารบำบัด  เพื่อช่วยบรรเทาผลข้างเคียงจากเคมีบำบัดหรือรังสีบำบัด และช่วยเสริมภูมิของร่างกาย

วิธีป้องกันโรคนี้นั้น เริ่มจากปรับพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ งดสูบบุหรี่หรืองดดื่มแอลกอฮอล์จัด ไม่ควรใช้ฮอร์โมนเอสโทรเจนเป็นเวลานาน  ออกกำลังกายประจำ  รับประทานผักและผลไม้มากๆ  ลดการบริโภคเนื้อแดง และควบคุมน้ำหนัก

นอกจากนี้ควรงดรับประทานอาหารประเภทปิ้ง  ย่าง  ทอด  ที่ไหม้เกรียม ตลอดจนอาหารที่มีไขมันสูง และถ้ามีบุตรควรเลี้ยงบุตรด้วยนมแม่เพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม  ส่วนเรื่องการดื่มน้ำเต้าหู้เพื่อป้องกันมะเร็งเต้านมนั้นไม่ควรดื่มเกินวันละ 1 แก้ว  วิธีนี้จะให้ผลดีต่อการป้องกันมะเร็งและลดอัตราการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง  แต่ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกลุ่มที่ตอบสนองต่อฮอร์โมนเพศควรหลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วเหลืองในความเข้มข้นสูง  เนื่องจากถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวน(Isoflavone)  ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง  อาจส่งผลให้เซลมะเร็งเจริญเติบโตขึ้น

จบเรื่องมะเร็งเต้านมและการดูแลรักษาร่างกายกันไปแล้ว ครานี้ดิฉันขอแนะนำเมนู “เมี่ยงนพเก้า” ที่รวมเอาผลไม้และธัญพืช 9 ซึ่งอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยป้องกัน และยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งไว้ด้วยกัน เพื่อไว้ใช้ป้องกันและยับยั้งโรคในกรณีที่ป่วยแล้ว ส่วนคนที่ยังไม่ป่วยจะรับประทานเป้องกันโรคดังกล่าวก็ได้ผลดีไม่น้อยค่ะ

เมี่ยงนพเก้า
สูตรเมี่ยงนพเก้า

เมี่ยงนพเก้า

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 20 นาที 

  • ข้าวตอกคั่ว            3              ช้อนโต๊ะ
  • ลูกเดือยต้มสุก       3              ช้อนโต๊ะ
  • ทับทิมแดงแกะเอาแต่เม็ด  4  ช้อนโต๊ะ
  • มะม่วงสุกหั่นเต๋า   3              ช้อนโต๊ะ
  • มะละกอสุกหั่นเต๋า 3            ช้อนโต๊ะ
  • แคนตาลูปหั่นเต๋า 3              ช้อนโต๊ะ
  • แอปเปิ้ลเขียวหั่นเต๋า 3         ช้อนโต๊ะ
  • ฝรั่งหั่นเต๋า              3               ช้อนโต๊ะ
  • เนื้ออินทผลัมอบแห้งหั่นเต๋า  4 ช้อนโต๊ะ
  • กุ้งสดหั่นชิ้นพอคำลวกสุก    4  ช้อนโต๊ะ
  • ใบผักกาดแก้วหรือผักกาดหอมสำหรับรับประทานเป็นผักแบบเมี่ยง

ส่วนผสมน้ำเมี่ยง 

เสาวรสผ่าเอาแต่เนื้อและน้ำ 2 ผล  น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ  ผงขมิ้น 1/4 ช้อนชา  เกลือ 1/2 ช้อนชา  น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ ใบสะระแหน่สับ 2 ช้อนชา

วิธีปรุง

ตีส่วนผสมน้ำเมี่ยงรวมกันในอ่างผสมจนเข้ากันดี  แล้วใส่เครื่องเมี่ยงต่าง ๆ ลงเคล้ากบส่วนผสมข้อ 1 แต่ให้ใส่ข้าวตอกลงไปคลุกเป็นลำดับสุดท้าย  จากนั้นหั่นผักกาดแก้วเป็นชิ้นพอคำ ตักส่วนผสมข้อสองใส่ลงไปเป็นคำ ๆ รับประทานทันที

Tip

อาหารจานนี้ควรปรุงสดใหม่ แล้วรับประทานทันที เพื่อป้องกันวิตามินซีสลายตัวเร็วและไม่ควรใส่ข้าวตอกคลุกทิ้งไว้เพราะจะทำให้ข้าวตอกนิ่ม  ดูไม่น่ารับประทาน

เมี่ยงนพเก้า อุดมไปด้วย วิตามินซีจากผลไม้  ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดและช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย  ป้องกันการติดเชื้อง่าย  ต้านการอักเสบ  ต้านอนุมูลอิสสระ   พร้อมกันนันยังมีเบต้าแคโรทีน  ช่วยต้านอนุมูล-อิสระ  เสริมภูมิต้านทานได้อีกทาง  ส่วนฟลาโวนอยด์ในผลไม้สีส้มและแดง  นั้นช่วยลดการเกิดมะเร็งได้โดยตรง  และสารเคอคูมินอยด์จากขมิ้นชัน  ช่วยป้องกันมะเร็ง  ต้านอนุมูลอิสสระ  และกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีทีเดียว และสารสำคัญทั้งสามชนิดหลังยังช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

สูตรเมนูไข่อร่อยแนะนำ

 

Summary
recipe image
Recipe Name
บำบัดมะเร็งเต้านม ด้วย เมี่ยงนพเก้า - A Cuisine
Published On

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.