ลดความดันโลหิต ด้วย ปลาทอดซอสสตรอว์เบอร์รี่

ลดความดันโลหิต ด้วย ปลาทอดซอสสตรอว์เบอร์รี่  

โดย อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์

4-5 ปีมานี้  พบว่าคนไทยต้องเจ็บป่วยด้วยอาการของความดันโลหิตสูง หรืออาการของหลอดเลือดหัวใจตีบไม่น้อยเลยทีเดียว  สาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป  ขาดการออกกำลังกาย พักผ่อนที่ไม่เพียงพอ  ทำให้วงจรชีวิตปกติถูกริดรอน  สิ่งเหล่านี้ถูกสะสมเหมือนเราหยอดกระปุกออมสินทุกวัน โดยไม่เคยรู้ตัวว่าโรคร้ายกำลังมาเยือน

ทำไมความดันโลหิตจึงสูง

  1. เกิดจากภาวะหลอดเลือดแดงแคบลงหรือหดตัว ซึ่งเป็นผลจากไขมันที่เกาะตามผนังหลอดเลือด (ปัจจุบันพบได้ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอายุน้อย) หรือ การเสื่อมสภาพของตัวหลอดเลือดเอง (พบในผู้สูงอายุ) ทำให้เลือดที่จะไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายผ่านหลอดเลือดที่แคบนั้นช้าลงหรือน้อยลง หัวใจจึงต้องสูบฉีดเลือดแรงขึ้นเพื่อให้เลือดไปเลี้ยงร่างกายได้เพียงพอ  แรงดันที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุทำให้เกิดความดันโลหิตสูง

2.การบริโภคเกลือโซเดียม เกินขนาดเป็นประจำ ทำให้ร่างกายอุ้มน้ำมาก ไตต้องทำงานหนักเพื่อขับน้ำ และต้องการเลือดมาหล่อเลี้ยงสูง จึงทำให้หัวใจต้องบีบตัวเร็วและแรงขึ้น ส่งผลให้ความดันสูง

สัญญาณเตือน !

หากคุณมีอาการปวดตุบ ๆ บริเวณขมับ หรือปวดบริเวณท้ายทอย  ปวดศีรษะ มีอาการมึนงง และเมื่ออาการดังกล่าวเกิดขึ้นติดต่อกันบ่อย ๆ บอกได้เลยว่าความดันในร่างกายคุณเริ่มสูงแล้ว   ทั้งนี้ค่าความดันปกติทั่วไปควรอยู่ที่  ค่าตัวบน  110 -120  มม.ปรอท  ค่าตัวล่าง  70 – 80 มม.ปรอท

5 วิธี หนีความดันสูง

1 ลดปริมาณการบริโภคเกลือในปริมาณสูง(โดยเฉพาะเกลือโซเดียม) ซึ่งในเกลือแกง 1 ช้อนชานั้นจะประกอบด้วยเกลือหลายชนิด แต่จะมีเกลือโซเดียมเจืออยู่ประมาณ 2400 มิลิกรัม  ซึ่งสำหรับบุคคลทั่วไปควรจำกัดเกลือโซเดียมให้อยู่ที่ 2400-4500 มิลิกรัมต่อวัน ก็จะปลอดภัยต่อโรคดังกล่าว  หากเป็นกลุ่มที่ต้องควบคุมโซเดียมระดับปานกลาง กล่าวคือเริ่มมีภาวะความดันสูงเล็กน้อย ให้บริโภค ไม่เกิน 1000 มิลิกรัม ต่อวัน ทั้งนี้ต้องพึงระวังเกลือโซเดียมที่แฝงอยู่ในผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ เช่น ขนมกรุบกรอบ ไส้กรอก หมูแฮม มันฝรั่งทอด ผักดอง หรือเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ด้วย

  1. ควบคุมอาหารประเภทแป้ง และไขมัน เพราะแป้งส่วนเกินที่ร่างกายใช้ไม่หมดจะถูกย่อยและสุดท้ายนำไปจัดเก็บในรูปแบบไขมัน โดยอาจไปพอกตามผนังหลอดเลือด การทำงานของหลอดเลือดจึงผิดปกติ

3.หมั่นออกกำลังกายเพื่อขับของเสียทางเหงื่อและเพิ่มการเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน   นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

4.ลดหรืองดการดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ ซึ่งก่อผลเสียต่อความดันเลือด และความแข็งแรงของหลอดเลือด

5.หันหน้าหาพระธรรม เพื่อปรับสภาพจิตใจให้ผ่องแผ้ว ปราศจากความเครียด

ฉบับนี้ดิฉันมี อาหารจานอร่อย อย่าง ปลาทอดซอสสตรอว์เบอร์รี่ มาฝากให้คุณปรุงรับประทานต้านโรคความดันสูงกัน เพราะนอกจากมีปลาเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายแล้ว ยังมีไขมันดีที่ช่วยกำจัดไขมันตัวร้ายในร่างกายได้ใน ส่วนผลไม้ต่างๆ  ก็ช่วยขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย และขับปัสสาวะได้ รวมถึงขึ้นช่าย ที่มีสรรพคุณช่วยลดความดันโดยตรง ปรุงแต่งรสด้วยเกลือเพียงเล็กน้อย ปริมาณโซเดียมไม่เกินกว่ามาตราฐานสุขภาพที่กำหนดไว้  อร่อยอุ่นใจไร้กังวล ฉบับหน้ามาติดตามว่าผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงแล้ว ต้องปฏิบัติตัวเช่นไรนะคะ  ปลาทอดซอสสตรอว์เบอร์รี่

ปลาทอด
ปลาทอดซอสสตรอว์เบอร์รี่

ปลาทอดซอสสตรอว์เบอร์รี่

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

เตรียม 30 นาที ปรุง 30 นาที

เนื้อปลาแดงหรือเป็นเนื้อปลาช่อน              200            กรัม

มะเขือเทศเชอรี่ผ่าครึ่ง                             5             ผล

สับปะรดหั่นเต๋า                                    2              ช้อนโต๊ะ

เนื้อส้มหั่นชิ้น                                     2              ช้อนโต๊ะ

แคนตาลูปหั่นเต๋า                                 2              ช้อนโต๊ะ

สตรอว์เบอร์รีชนิดที่มีรสเปรี้ยวอมหวานหั่นเต๋า(1)            5              ผลใหญ่

พริกขี้หนูซอย                                     ½            ช้อนชา

น้ำผึ้ง                                             2             ช้อนโต๊ะ

ก้านต้นขึ้นช่ายหั่นซอย                           1              ช้อนชา

ใบสะระแหน่                                     1              ช่อสำหรับแต่งประดับ

สตรอว์เบอร์รี่หั่นเต๋าสำหรับเคียงจาน            2              ผลใหญ่

น้ำเปล่า                                          ¼            ถ้วย

เกลือ                                             1              หยิบมือ

วิธีปรุง

  1. ขอดเกล็ดปลาล้างให้สะอาดแล้วแล่เป็นชิ้น โรยเกลือบนปลาเล็กน้อยพักไว้ ทาน้ำมันลงในกระทะเล็กน้อยตั้งกระทะให้ร้อน ใส่ปลาลงจี่ให้สุกเหลืองทั้งสองด้าน จัดใส่จานเตรียมไว้
  2. ใส่สตรอว์เบอร์รี่ (1) ลงในกระทะอีกใบ  ใช้ทัพพีกดให้เละเติมแล้วน้ำเปล่ายกขึ้นตั้งไฟกลาง  ใส่น้ำผึ้งลง เติมเกลือ 1 หยิบมือ  คนให้เข้ากัน รอจนซอสข้นขึ้น  ชิมดูให้มีรสเปรี้ยวนำหวานและเค็มเล็กน้อย ปิดไฟ นำไปราดบนปลา  โรยพริกขี้หนูและก้านขึ้นฉ่ายที่หั่นไว้และประดับด้วยใบสะระแหน่ เคียงจานด้วยผลไม้สดชนิดต่าง ๆ เคล้ารวมกัน พร้อมเสิร์ฟ

หมายเหตุ  ควรเสิร์ฟคู่กับชามะลิหรือใบเตย เพราะจะช่วยบำรุงหัวใจ  ช่วยให้การเต้นของหัวใจเป็นปกติ  ลดอาการเหนื่อยง่ายและอ่อนเพลียได้ ล้อมกรอบ หยิบมือ คือ การใช้นิ้วโป้ง ชี้ และกลาง รวบหยิบวัตถุที่มีลักษณะเป็นผงพร้อมกัน

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.