อาหารสมุนไพรจีนสำหรับภาวะง่วงนอนและหลับมากผิดปกติ(嗜睡,多寐)

อาหารสมุนไพรจีนสำหรับภาวะง่วงนอนและหลับมากผิดปกติ(嗜睡,多寐)

ความผิดปกติของการนอนหลับ ทั้งนอนไม่หลับ ฝันบ่อย หลับมากผิดปกติ แพทย์แผนจีนมองว่าเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอวัยวะภายในของร่างกายทั้งสิ้น การรักษาภาวะดังกล่าวจึงต้องใช้หลักการปรับสมดุลตามสภาพปัญหาของแต่ละบุคคล

แพทย์แผนจีนอธิบายว่า “พลังเว่ยชี่เคลื่อนออกสู่ภายนอก(เส้นลมปราณหยาง) ก็ทำให้ตื่น  พลังเว่ยชี่เคลื่อนเข้าสู่ภายใน(อวัยวะภายใน)ก็ทำให้นอนหลับ”(卫气行于阳则寤,卫气行于阴则寐)

ช่วงกลางวัน ธรรมชาติของพลังแสงอาทิตย์จะส่งเสริมการขับเคลื่อนพลังเว่ยชี่(卫气)ของร่างกายออกสู่ภายนอก  ช่วงกลางวันคนส่วนใหญ่จึงตื่นนอนและกระปรี้กระเปร่า พอตกกลางคืนพลังเว่ยชี่(卫气)จะเคลื่อนไหวกลับเข้าสู่ภายใน  ทำให้ร่างกายภายนอกขาดความตื่นตัวเข้าสู่ภาวะง่วงเหงาหาวนอนอยากจะหลับ สำหรับคนที่มีภาวะง่วงนอนและหลับมากผิดปกติมักพบในคนอ้วน ซึ่งจำแนกคนอ้วนตามศาสตร์แพทย์แผนจีนที่พบบ่อยมีอยู่ 2 ประเภท

1คนอ้วนประเภทเสมหะความชื้นภายในตกค้างสะสม(痰湿内盛)เนื่องจากระบบม้ามอ่อนแอ ทำหน้าที่ย่อยและลำเลียงอาหารไม่ดี (พลังส่วนกลางพร่อง) ทำให้การลำเลียงสารอาหารที่ย่อยสลายไปสู่ส่วนบนไม่ดีพอ โดยเฉพาะหลังรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ พลังเว่ยชี่(卫气)ที่อยู่ภายนอกจะถูกดึงจากภายนอกเพื่อไปช่วยในการย่อยดูดซึมและลำเลียงอาหารทำให้พลังที่ผิวภายนอกลดลงอย่างมาก ผลที่ตามมาคือเกิดการง่วงผู้ป่วยกลุ่มนี้มักมีอาการอื่นๆ ร่วมเช่นสีหน้าไม่ค่อยมีชีวิตชีวา รู้สึกหนักศีรษะและหนังตา  หน้าอกหน้าท้องมักจะแน่นอึดอัด เบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อย

2คนอ้วนประเภทหยางหัวใจและไตพร่อง(心肾阳虚)ขาดพลังความร้อน ไม่สามารถทำให้เกิดความอบอุ่นกับร่างกาย  ผู้ป่วยมักมีใบหน้าขาดความมีชีวิตชีวาอ่อนเพลีย ไม่ค่อยอยากจะเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายเพราะเหนื่อยง่าย แขนขามักจะเย็น ชีพจรเล็กไม่มีกำลัง ร่างกายอ่อนแอ เมื่อพลังโดยรวมของร่างกายน้อยลง พลังเว่ยชี่(卫气) เกี่ยวข้องกับการตื่นตัวและการใช้ขับเคลื่อนกิจกรรมการดำเนินชีวิตในภาวะปกติก็น้อยลงด้วย  จึงทำให้ง่วงตลอดเวลา  ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักเป็นคนที่มีโรครุนแรงมาก่อน แล้วไม่รับการดูแลฟื้นฟูที่ดีพอ

นอกจาก2 กลุ่มที่พบบ่อยๆทางอีกแล้ว    ยังมีสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอนมากผิดปกติเช่น

– คนอ้วนประเภทเสมหะร้อน (痰热内闭)  ขี้ร้อนคอแห้งแต่ไม่กระหายน้ำลิ้นแดงฝ้าบนลิ้นหนาเหลืองชีพจรลื่นเร็ว

– ภาวะเลือดและพลังอุดกั้น(气滞血瘀) เช่น บางคนเคยมีอุบัติเหตุที่กระทบกระแทกบริเวณศีรษะ ทำให้การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองติดขัด ไม่คล่องตัว ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักมีประวัติอุบัติเหตุ และตัวลิ้นจะมีจุดเลือดอุดกั้นเป็นจ้ำเลือดปรากฏ  ชีพจรฝืด

แนวทางการปรับสมดุล

  • ผู้ป่วยภาวะม้ามพร่องและมีเสมหะความชื้นตกค้าง ต้องให้ยาอุ่นบำรุงม้าม(温中健脾)และยาขับเสมหะสลายความชื้น(祛痰化湿)
  • ผู้ป่วยประเภทที่มีพลังของไตและหัวใจพร่อง ต้องให้ยาอุ่นบำรุงหยางของหัวใจและไต(温补心肾)
  • ผู้ป่วยภาวะเสมหะร้อน (痰热内) ต้องขับทั้งความร้อน เสมหะและเปิดทวาร
  • ส่วนผู้ป่วยประเภทที่มีเลือดอุดกั้น(气滞血瘀) ต้องให้ยาเดินพลังสลายเลือดอุดกั้นเปิดทวาร (行气化瘀开窍)

อย่างไรก็ตาม ต้องแยกแยะออกจากภาวะความผิดปกติทางพยาธิสภาพทางสมองให้ชัดเจน เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการวินิจฉัย

ภาวะนอนหลับมากผิดปกติ เป็นเพียงปรากฏการณ์ที่สะท้อนให้เห็นความเสียสมดุลของอวัยวะภายในร่างกาย จึงจำเป็นต้องหารากฐานของปัญหาและแก้ไขสาเหตุที่แท้จริง ในทางคลินิกใช้หลักการรักษาอาการและรักษาพื้นฐานควบคู่กัน หรือที่เรียกว่า “รักษาทั้งเปลือกและแก่น”(标本同治)

ซี่โครงหมู ลูกเดือย เม็ดบัว
ซี่โครงหมูลูกเดือยเม็ดบัว

ตำรับอาหารสมุนไพรจีนสำหรับบำรุงม้ามไตขับเสมหะชื้น (พบบ่อย)

ซี่โครงหมูลูกเดือยเม็ดบัว

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่)

เตรียม 45 นาที ปรุง 1 ชั่วโมง

ซี่โครงหมูหั่นเป็นชิ้น 500 กรัม

เม็ดบัว 20 กรัม

ลูกเดือย 30 กรัม

เปลือกส้มเช้ง  5 กรัม

ขิงซอย ¼ ถ้วย

เกลือเล็กน้อย

วิธีปรุง 

ล้างเม็ดบัวและลูกเดือยให้สะอาดแล้วแช่ทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่ซี่โครงหมู เม็ดบัว ลูกเดือย เปลือกส้มเช้งและขิงที่หั่นเป็นฝอย ใช้ไฟแรงต้มจนเดือดแล้วเปลี่ยนเป็นไฟอ่อนต้มอีกประมาณ1ชั่วโมงจากนั้นใส่เกลือเล็กน้อยปรุงรสชาติ

ล้อมกรอบ

ซี่โครงหมู–               บำรุงม้าม ตับ ไต  เลือดและพลัง

เม็ดบัว                    การบำรุงม้ามบำรุงไต

ลูกเดือย                  บำรุงม้ามและขับความชื้นในร่างกาย

เปลือกส้มเช้ง           มีฤทธิ์ในการขับเคลื่อนพลังและทำให้มีความอยากอาหาร

ขิง                        มีฤทธิ์ช่วยอุ่นกระเพาะอาหาร ช่วยการย่อยอาหาร

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 278.25 กิโลแคลอรี โปรตีน 24.56 กรัม  ไขมัน 18.48 กรัม คาร์โบไฮเดรต 3.40 กรัม ไฟเบอร์0.00 กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.